Doanh nghiệp

Hơn 6.500 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Thảo Đan 27/09/2024 - 20:27

Việc tạm hoãn xuất cảnh chỉ là một trong nhiều biện pháp cưỡng chế thuế mà cơ quan thuế áp dụng.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III của Bộ Tài chính vào ngày 27/9, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã trả lời các câu hỏi liên quan đến việc cấm xuất cảnh đối với doanh nghiệp nợ thuế.

Ông Minh cho biết, theo quy định của Luật Quản lý thuế, cá nhân và đại diện pháp nhân của doanh nghiệp có thể bị tạm hoãn xuất cảnh nếu liên quan đến nợ thuế. Việc tạm hoãn xuất cảnh chỉ là một trong nhiều biện pháp cưỡng chế thuế mà cơ quan thuế áp dụng. Trước khi áp dụng biện pháp này, cơ quan thuế sẽ sử dụng các biện pháp khác để thu hồi thuế từ doanh nghiệp.

"Trách nhiệm cá nhân là phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Trong trường hợp cá nhân bị cấm xuất cảnh do nợ thuế, cơ quan thuế sẽ đề xuất các giải pháp đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật", ông Minh nhấn mạnh.

>> Tạm hoãn xuất cảnh 'sếp' doanh nghiệp: Làm sao cho hợp lý?

Trong năm 2023, cơ quan thuế đã đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với 2.411 trường hợp nợ thuế, và từ đầu năm đến nay, đã tạm hoãn xuất cảnh hơn 6.500 trường hợp.

Ngoài ra, ông Minh cũng trả lời về đề xuất các sàn thương mại điện tử (TMĐT) kê khai thuế thay cho người bán hàng. Theo ông, việc này nhằm tăng cường hiệu quả quản lý thuế, đồng thời là một giải pháp phối hợp giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp để cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Đến nay, 108 nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam đã thực hiện kê khai thuế thay cho người cung cấp dịch vụ. Vì vậy, việc yêu cầu các sàn TMĐT trong nước kê khai thay người bán nhằm đảm bảo tính công bằng trong quản lý thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng đồng tình, cho rằng với sự phát triển của thương mại điện tử, thay đổi phương thức quản lý thuế là điều tất yếu. Tuy nhiên, Bộ Tài chính sẽ lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp để chọn ra giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất.

Trước đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) đã góp ý về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế. Vecom đề xuất loại bỏ một số điều khoản yêu cầu sàn TMĐT phải kê khai và nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh và cá nhân trên sàn, vì cho rằng điều này không phù hợp với thông lệ quốc tế và trái với quy định tại Điều 24 của Luật Thuế Thu nhập cá nhân.

>> Không để doanh nhân ra sân bay mới biết bị hoãn xuất cảnh

Foxconn đầu tư 12.500 tỷ vào nhà máy tại Bắc Giang, mở rộng sản xuất Macbook, iPad 'made in Vietnam'

Aeon đã rót 1,5 tỷ USD vào Việt Nam, liên tục khai trương trung tâm thương mại quy mô lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hon-6500-truong-hop-bi-tam-hoan-xuat-canh-vi-no-thue-250662.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hơn 6.500 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH