Điểm đến

Hòn đảo đá duy nhất ở ven biển 'vựa dầu mỏ' của Việt Nam, có ngôi miếu cổ và con đường xuyên biển bí ẩn, khách du lịch phải 'xem ngày xem giờ' mới có thể ra thăm

Quỳnh Như 15/12/2023 00:03

Hòn đảo thu hút du khách nhờ con đường dưới biển độc đáo ít nơi có và là địa điểm hành hương quen thuộc của nhiều Phật tử.

Đảo Hòn Bà hay còn được gọi là Hòn Bà Vũng Tàu, để phân biệt với đảo Hòn Bà ở Nha Trang. Đây là hòn đảo đá duy nhất ở ven bờ biển Vũng Tàu, tọa lạc tại khu Bãi Sau, nằm cách Mũi Nghinh Phong khoảng 200m. Sinh ra từ biển và đá, Hòn Bà quanh năm sóng vỗ rì rào, khoe mình giữa thiên nhiên đất trời và là một địa điểm du lịch tâm linh được nhiều người tìm đến vãn cảnh, chiêm bái.

Đảo Hòn Bà cách Mũi Nghinh Phong khoảng 200m.

Đảo Hòn Bà cách Mũi Nghinh Phong khoảng 200m.

Đảo rộng khoảng 5.000m2, ở phía đông nam núi Nhỏ, cách chân núi hơn 200m. Trên đảo bao phủ màu xanh của một số cây dừa, cau, dương và sứ... Xung quanh đảo là bãi đá ngầm lởm chởm, hình thù kỳ quái. Vì vậy, khi thủy triều lên, ai muốn ra đảo bằng thuyền hoặc xuồng máy sẽ phải đi đường vòng rồi cập bến phía đông của đảo.

Thế nhưng trong các ngày 14, 15 và mùng 1, thủy triều rút sâu, biển để lộ ra lối đi len lỏi giữa bãi đá sắc nhọn dẫn từ Bãi Sau ra Hòn Bà. Du khách có thể dạo bước trên con đường độc đáo dài khoảng 200m này để qua lại giữa đất liền và đảo.

Thời điểm thủy triều rút sẽ lộ ra con đường đi bộ bí ẩn, độc đạo ra đảo thu hút rất đông người dân và du khách tham quan.

Thời điểm thủy triều rút sẽ lộ ra con đường đi bộ bí ẩn, độc đạo ra đảo thu hút rất đông người dân và du khách tham quan.

Đặc biệt, đảo có một ngôi miếu được người dân địa phương truyền tai nhau là rất linh thiêng, mang tên miếu Hòn Bà. Đây là nơi thờ cúng quen thuộc của ngư dân địa phương, cầu mong những chuyến ra khơi luôn thuận lợi, đánh bắt được nhiều tôm cá. Miếu này được xếp vào danh sách ngôi miếu có vị trí đặc biệt nhất Việt Nam bởi nó nằm lưng chừng ngay giữa một hòn đảo nhỏ, lịch sử khám phá, tên gọi và cả những câu chuyện xoay quanh việc xây dựng, thờ cúng của miếu.

>> Khám phá những con đường xuyên biển đẹp nhất nhì Việt Nam

Trên đảo Hòn Bà có một ngôi miếu cùng tên.

Trên đảo Hòn Bà có một ngôi miếu cùng tên.

Tương truyền, vào cuối thế kỷ XVIII (1781), trên đảo tạo lập ngôi miếu nhỏ thờ Thủy Long thần nữ - người giữ vai trò điều hòa khí hậu sao cho mưa thuận gió hòa để ngư dân yên ổn làm ăn, ra khơi đánh cá được thuận lợi và may mắn. Tên gọi miếu Bà hay miếu Hòn Bà, ý chỉ vị Thủy Long thần nữ. Trải qua hơn 200 năm, dân làng nơi đây đã nhiều lần đóng góp kinh phí, sửa chữa, trùng tu, tôn tạo miếu trở thành nơi thờ phụng khang trang.

Ngôi miếu nhỏ thờ Thủy Long thần nữ - người giữ vai trò điều hòa khí hậu.

Ngôi miếu nhỏ thờ Thủy Long thần nữ - người giữ vai trò điều hòa khí hậu.

Kiến trúc miếu Hòn Bà gồm cổng và tòa chánh điện. Tòa chánh điện mở cửa nhìn ra hướng đông nam, theo kiểu kiến trúc tứ trụ, gồm 2 tầng 8 mái (tượng trưng), lợp ngói, sơn màu đỏ; trên các bờ nóc và bờ diềm mái đều trang trí hình chim phượng cách điệu… Tòa chánh điện thờ chính là Thủy Long thần nữ.

Hằng năm, nơi đây tổ chức 4 lần lễ hội vào rằm tháng Giêng, tháng 4, 7 và tháng 10 (âm lịch). Trong đó, lễ hội lớn nhất là vào rằm tháng Giêng. Những ngày này, người dân Vũng Tàu, khách du lịch và ngư dân từ nhiều nơi nườm nượp lội bộ theo con đường đá dưới đáy biển vừa phát lộ khi thủy triều rút xuống để ra đảo dự lễ hội.

>> Hòn đảo chỉ rộng 3km2 nhưng nổi tiếng 'giàu có' ở miền Trung, gần như nhà nào cũng có tôm hùm

Đường đi ra đảo trơn trượt, đá đầy hàu bám nên phải cẩn thận.

Đường đi ra đảo trơn trượt, đá đầy hàu bám nên phải cẩn thận.

Đường ra miếu Bà, người dân và du khách còn có nhiều trải nghiệm khá thú vị. Bởi nước rút để lộ bãi biển rộng lớn kéo dài với những mỏm đá, vũng nước. Trên đường đi, mọi người có thể nhìn thấy nhiều ốc, cá, cua bị “kẹt” lại ở những vũng nước do thủy triều vừa rút, vừa có thể xem người dân địa phương cạy hàu sữa trên con đường đá. Khoảng thời gian đi từ bờ qua con đường đá ra tới Hòn Bà mất chừng 15 phút đi bộ. Khoảnh khắc đặc biệt này chỉ kéo dài khoảng vài tiếng buổi chiều và du khách thường chớp lấy cơ hội này để chụp lại những tấm ảnh có một không hai.

Khung cảnh yên bình trên đảo.

Khung cảnh yên bình trên đảo.

Với khung cảnh hoang sơ, yên bình, miếu Hòn Bà là nơi du khách được tận hưởng không khí trong lành, tiếng chim ríu rít bên tai, thả hồn mình theo những cơn gió biển mát lành. Chuyến đi tới miếu Hòn Bà là một trải nghiệm chắc chắn du khách nên thử khi đến Vũng Tàu.

>> Chiêm ngưỡng cung đường vượt biển dài hơn 8km ‘đẹp nhất hành tinh’: Nguy hiểm nhưng đẹp đến nao lòng

Ngôi làng cổ không đường đi nhưng có tới 180 cây cầu gỗ, mỗi ngôi nhà được ví như một ốc đảo nhỏ, hút 800.000 người kéo đến xem hằng năm

Ngôi nhà 'cô đơn nhất thế giới' trơ trọi trên hòn đảo rộng hơn 445.000m2, khung cảnh như mơ nhưng để đến được có thể nguy hiểm tính mạng

Độc đáo cây cầu gỗ không sử dụng đinh để xây dựng: Đã tồn tại hơn 100 năm tuổi, đẹp như trong phim cổ trang Trung Quốc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hon-dao-da-duy-nhat-o-ven-bien-vua-dau-mo-cua-viet-nam-co-ngoi-mieu-co-va-con-duong-xuyen-bien-bi-an-khach-du-lich-phai-xem-ngay-xem-gio-moi-co-the-ra-tham-d113011.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hòn đảo đá duy nhất ở ven biển 'vựa dầu mỏ' của Việt Nam, có ngôi miếu cổ và con đường xuyên biển bí ẩn, khách du lịch phải 'xem ngày xem giờ' mới có thể ra thăm
POWERED BY ONECMS & INTECH