Honda bất ngờ thu hẹp tham vọng với xe điện, tuyên bố loại xe này mới là công nghệ của tương lai
Gã khổng lồ Honda bất ngờ “bẻ lái”, từ bỏ kế hoạch phát triển xe điện thuần túy để tập trung vào công nghệ hybrid, khiến giới ô tô dậy sóng và đặt câu hỏi về tương lai của cuộc cách mạng xe xanh.
Honda bất ngờ từ bỏ xe điện
Không lâu trước đây, dường như mọi hãng xe đều phải chạy theo xu hướng xe điện (EV). Nhưng giờ đây, các hãng xe Nhật Bản đang rẽ sang một hướng hoàn toàn khác. Thay vì dồn toàn lực vào xe điện như chỉ mới một năm trước, Honda dường như đang noi theo “người anh cả” Toyota khi tuyên bố xe hybrid (dòng xe lai sử dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện) mới là hướng đi tương lai.

Việc xem xét lại mục tiêu trước đây - ít nhất 30% sản phẩm mới là xe điện vào năm 2030 - không có nghĩa Honda sẽ từ bỏ tham vọng đạt trung hòa carbon vào năm 2050. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Drive, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Honda Australia, ông Jay Joseph đã làm rõ:
“Xe điện chạy bằng pin (BEV) không phải là mục tiêu, mà chỉ là một con đường để đạt trung hòa carbon, chứ không phải con đường duy nhất. BEV sẽ tiếp tục được cải thiện, chúng tôi đang phát triển pin thể rắn, nhưng mục tiêu của chúng tôi là trung hòa carbon chứ không phải chỉ là xe điện chạy bằng pin”.
“Đó chỉ là hướng đi rõ ràng trong ngắn và trung hạn, nhưng chúng tôi cũng sẽ phát triển các công nghệ khác để đạt mục tiêu đó”, ông Joseph nói.
Video giới thiệu Honda eNP2 mới (2025) – chiếc SUV điện hạng sang cho gia đình với ngoại thất và nội thất màu trắng - Nguồn clip: YouTube/AutoShow TV
Nếu điều đó nghe có vẻ như là một lời ngụy biện của giới doanh nghiệp, thì đúng là vậy và chúng ta cũng chẳng lạ gì khi các nhà sản xuất ô tô vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem người tiêu dùng thực sự mong muốn điều gì. Chúng ta hoàn toàn có thể chứng kiến một vị CEO khác của Honda sẽ sớm đưa ra những tuyên bố trái chiều.
Theo nhiều nguồn tin trong ngành, Honda vẫn đang phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu (fuel cell), điều vốn khiến giới hâm mộ xe điện khó chịu hơn cả xe hybrid hay xe xăng truyền thống. Dường như mọi thứ đều đang được xem xét vào lúc này khi không khí đang dần thay đổi.
Điều này khiến các “fan cuồng” xe điện không khỏi thất vọng, nhất là khi họ từng tin tưởng rằng thị trường ô tô toàn cầu sẽ đi theo xu hướng điện khí hóa do Mỹ dẫn dắt. Nhưng chỉ sau một cuộc bầu cử, mọi thứ đã đảo chiều khi người dân bỏ phiếu mạnh mẽ để đảo ngược những chính sách cứng rắn đối với xe xăng.
Giờ đây, các hãng xe bắt đầu lắng nghe thị trường. Thị trường ô tô Mỹ có sức ảnh hưởng rất lớn trên toàn cầu, nên khi nền kinh tế số 1 thế giới thay đổi hướng đi, các hãng xe hơi như Honda cũng phải chú ý.
Honda cung cấp cho khách hàng Thái Lan khoản vay mua xe máy giá rẻ
Công ty Thai Honda đang chuẩn bị triển khai một dự án giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các khoản vay mua xe máy trong bối cảnh thị trường ảm đạm.
Doanh nghiệp này đang đàm phán với các đối tác, bao gồm đại lý xe máy và các công ty tài chính để hoàn thiện dự án.

“Chúng tôi muốn mang đến một lựa chọn tài chính mới cho những khách hàng thực sự cần xe máy nhưng không thể tiếp cận nguồn vốn”, ông Yuichi Shimizu, Chủ tịch Thai Honda cho biết, đồng thời nhấn mạnh nhiều người cần xe máy để đi làm hoặc kiếm sống.
Người mua tiềm năng có thể được vay với lãi suất thấp, trong khi thời gian trả góp có thể kéo dài hơn, lãnh đạo Thai Honda nói.
“Chúng tôi hy vọng dự án này sẽ giúp nhiều người dễ dàng sở hữu xe máy hơn”, ông Shimizu chia sẻ.
Theo ước tính của Thai Honda, tổng doanh số xe máy ở Thái Lan dự kiến sẽ tăng khoảng 1% so với năm trước, đạt 1,68–1,73 triệu chiếc trong năm 2025. Công ty này kỳ vọng doanh số của riêng mình sẽ tăng 2%, đạt 1,36–1,4 triệu chiếc trong năm nay.
Trong 7 tháng đầu năm 2025, thị trường xe máy Thái Lan tiêu thụ 1,06 triệu chiếc, trong đó Honda chiếm 860.000 chiếc, Thai Honda cho biết.
Giống như các hãng xe ô tô, những nhà sản xuất xe máy cũng đang chật vật trước việc khách hàng khó tiếp cận vốn vay, do các ngân hàng và công ty tài chính siết chặt tiêu chí cho vay để tránh nợ xấu. Thái Lan hiện đối mặt với tỷ lệ nợ hộ gia đình cao.
Thái Lan hiện có tỷ lệ nợ hộ gia đình cao nhất Đông Nam Á. Theo dữ liệu được Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) công bố hôm thứ Hai (30/6), tỷ lệ nợ hộ gia đình so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của “xứ sở Chùa Vàng” ở mức 87,4% trong quý I/2025, giảm 1% so với mức 88,4% vào cuối năm ngoái.
Câu lạc bộ Công nghiệp Ô tô thuộc Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho biết sẽ theo dõi thị trường xe máy nửa cuối năm nay giữa những lo ngại về sức mua yếu và tăng trưởng kinh tế chậm.
Tranh chấp lãnh thổ giữa Thái Lan và Campuchia cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu của Thai Honda, ông Hayato Seguchi, Phó Chủ tịch điều hành của công ty này cho biết.
Công ty Thai Honda thường xuất khẩu xe máy từ nhà máy ở Thái Lan sang Campuchia qua thành phố Poipet, gần biên giới. Nhưng tranh chấp đã buộc Thai Honda phải chuyển từ vận tải đường bộ sang đường biển.
“Điều này sẽ làm tăng chi phí, nhưng chi phí đó sẽ được chuyển cho khách hàng Campuchia”, ông Seguchi nói.
Hiện Thai Honda xuất khẩu xe máy từ các cơ sở sản xuất tại Thái Lan sang 74 quốc gia khắp thế giới.
Theo The Auto Wire/Bangkok Post