Thế giới

Huy động 31 tên lửa để gọi mưa, ‘cứu sống’ thành phố có diện tích lớn nhất Trung Quốc

Diệp Thảo 05/09/2024 - 16:33

Hầu hết các quận và huyện trong thành phố Trùng Khánh đã trải qua thời tiết nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Mới đây, Cơ quan Khí tượng thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) cho biết từ 7 giờ ngày 1/9 đến 7 giờ ngày 2/9 (giờ địa phương), Văn phòng Điều chỉnh Thời tiết đã tổ chức các hoạt động tăng cường mưa nhân tạo tại 8 quận và huyện.

Hầu hết các hoạt động tạo mưa này sử dụng bạc iodide (AgI) để hỗ trợ hình thành tinh thể băng. Khi các tinh thể này đạt kích thước đủ lớn, sẽ tạo ra mưa.

Huy động 31 tên lửa để gọi mưa, ‘cứu sống’ thành phố có diện tích lớn nhất Trung Quốc - ảnh 1
Ảnh minh họa

Để tạo mưa nhân tạo hiệu quả, cần đáp ứng 3 điều kiện về mặt kỹ thuật. Thứ nhất, độ dày của lớp mây phải đạt hơn 2km để đảm bảo có đủ hơi nước. Thứ hai, cần phải có một lượng tinh thể băng nhất định trong đám mây, vì việc tăng cường lượng mưa nhân tạo chủ yếu dựa vào bạc iodide làm chất xúc tác, và càng nhiều tinh thể băng thì hiệu quả càng tốt. Ngoài ra, cần có một lượng luồng khí bốc lên nhất định.

Yếu tố quan trọng cho việc thực hiện mưa nhân tạo là sự đối lưu nhiệt cục bộ tại Trùng Khánh vào chiều 1/9, khi thời tiết nóng đã kích hoạt sự đối lưu nhiệt, dù trong phạm vi nhỏ nhưng đã tạo điều kiện cần thiết cho hoạt động tăng cường mưa. Tổng cộng, 31 tên lửa chứa 11 đơn vị bạc iodide đã được bắn. Sau hoạt động, mưa nhẹ đến vừa đã rơi với lượng từ 0,1 đến 18,2mm trong khu vực.

Fang Dexian, Giám đốc Văn phòng Điều chỉnh Thời tiết Thành phố Trùng Khánh, cho biết kể từ tháng 8, hầu hết các quận và huyện trong thành phố đã trải qua thời tiết nắng nóng và hạn hán kéo dài, dẫn đến nhu cầu cao về mưa nhân tạo.

Trong thời gian này, các quận, huyện đã liên tiếp thực hiện các hoạt động tăng cường lượng mưa nhân tạo theo điều kiện có thể. Mặc dù có mưa làm giảm nhiệt độ nhất định, nhưng do tác động lớn đến môi trường nên hoạt động này bị hạn chế.

Khí tượng thành phố dự đoán trong mười ngày tới, thành phố vẫn duy trì thời tiết nắng nóng, cường độ nhiệt độ cao trên 40 °C từ ngày 5 đến ngày 8 sau đó yếu đi, nhiệt độ tối đa sẽ giảm xuống dưới 40 °C từ ngày 9. Dự kiến từ ngày 5 đến ngày 6/9, thành phố sẽ tiếp tục có điều kiện thực hiện tăng cường mưa nhân tạo.

Hiện nay, phần lớn các hoạt động điều chỉnh thời tiết nhân tạo ở Trung Quốc tập trung vào việc tăng cường lượng mưa (tuyết) nhân tạo và ngăn chặn mưa đá. Sau hơn 60 năm phát triển, công nghệ điều chỉnh thời tiết nhân tạo tại Trung Quốc đã tiến bộ nhanh chóng, hình thành hệ thống dịch vụ điều chỉnh thời tiết bốn cấp từ huyện, thành phố, tỉnh đến quốc gia. Hệ thống này đã đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai, bảo vệ và phục hồi môi trường sinh thái, cũng như đảm bảo thành công cho các sự kiện quốc gia lớn.

Năm 2022, hầu hết các vùng phía Nam Trung Quốc đã trải qua nhiều đợt hạn hán kéo dài. Nhiều khu vực đã tổ chức 241 hoạt động tăng cường lượng mưa bằng máy bay và 15.000 hoạt động tăng cường lượng mưa bằng tên lửa, tích lũy lượng mưa khoảng 8,56 tỷ tấn nước mưa. Những nỗ lực này giúp giảm bớt hạn hán hiệu quả, tăng khả năng tích trữ của các hồ chứa và đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng.

Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, chỉ riêng trong năm 2022, nhờ các hoạt động điều chỉnh thời tiết trên toàn quốc, Trung Quốc đã gia tăng lượng mưa thêm khoảng 39,8 tỷ tấn, bảo vệ một khu vực có diện tích rộng khoảng 650.000 km² và giảm thiệt hại kinh tế khoảng 14,1 tỷ NDT (tương đương hơn 49 nghìn tỷ VND).

Theo Xinhua News

>> Tên lửa vỡ tan giữa không trung, 20 vệ tinh Starlink đồng loạt bốc cháy, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

NATO cảnh báo các nước thành viên không bắn hạ tên lửa Nga

Lý do Ukraine không thể phóng tên lửa Storm Shadow tấn công lãnh thổ Nga

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huy-dong-31-ten-lua-de-goi-mua-cuu-song-thanh-pho-co-dien-tich-lon-nhat-trung-quoc-126397.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huy động 31 tên lửa để gọi mưa, ‘cứu sống’ thành phố có diện tích lớn nhất Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH