Huy động công nghệ cao hoàn thành siêu hầm dài hơn 2km tại khu vực dễ sạt lở, phục vụ đường sắt tốc độ cao 350km/h
Đây là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới đường sắt "8 ngang, 8 dọc" của Trung Quốc, giúp kết nối các khu vực trọng điểm và rút ngắn thời gian di chuyển.
Cuối tháng 9 vừa rồi, Trung Quốc đã chính thức thông hầm số 1 và số 2 thuộc dãy núi Đại Tào Sơn sau 585 ngày thi công, đánh dấu việc hoàn tất đường hầm cuối cùng của tuyến đường sắt liên tỉnh Chaoma – một dự án trọng điểm quốc gia.
Tuyến đường sắt cao tốc Chaoma nối liền thành phố Hợp Phì (tỉnh An Huy, Trung Quốc) với thành phố Mã An Sơn, với tổng chiều dài 73,2km.
Dự án đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đường sắt cao tốc "8 ngang, 8 dọc" của Trung Quốc. Toàn tuyến đường sắt bao gồm 6 đường hầm, chủ yếu chạy qua các vùng đồi núi thấp.
Đáng chú ý, hầm số 2 dài 2.330m là hầm lớn nhất của tuyến, được thiết kế dành cho tàu cao tốc 2 chiều không đá dăm và sở hữu vận tốc lên tới 350 km/h. Hầm có diện tích mặt cắt ngang 100m2 còn độ sâu chôn vùi lớn nhất khoảng 106m.
Việc thi công các đường hầm đối mặt với nhiều thách thức địa chất nghiêm trọng do hơn 2/3 chiều dài hầm nằm trong địa tầng đá cấp IV và V – địa hình dễ xảy ra sạt lở, nhiều khe nứt sâu và có cấu trúc phức tạp.
Nhằm vượt qua những khó khăn này, đơn vị thi công đã áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến như sử dụng giàn giáo di động thủy lực, xe đúc bê tông cốt thép thông minh và máy phun ướt.
Quy trình thi công cũng tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc “dẫn đường ống trước, rót vữa cẩn thận, đào ngắn và chống đỡ chắc chắn, đóng sớm và đo lường thường xuyên”, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao.
Được biết công ty Đường sắt cao tốc Hema, công ty Đường sắt Ning'an, cùng với Cục Đường sắt Trung Quốc số 4 và Cục Khảo sát Đường sắt Trung Quốc số 4 là những đơn vị chủ chốt quản lý và thực hiện thi công dự án này.
Tuyến đường sắt Chaoma có tuyến chính dài 61km và gồm 5 ga, cho phép tàu chạy với vận tốc 350km/h.
Ông Lý Băng, phó kỹ sư trưởng của Trụ sở Trung tâm Đường sắt Hợp Phì, nhấn mạnh: "Khi hoàn thành, tuyến đường sắt liên tỉnh Chaoma sẽ không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt trong khu vực tỉnh An Huy, mà còn kết nối 2 bờ sông Trường Giang nhằm giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Hợp Phì và Nam Kinh. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực đồng bằng sông Trường Giang".
Việc hoàn thành đường hầm Đại Tào Sơn là một cột mốc quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, đồng thời khẳng định năng lực thi công tiên tiến của Trung Quốc trong điều kiện địa chất phức tạp.
Theo Sina, China News