Bất động sản

Huy động hơn 1.900 nhân sự, gần 1.000 máy móc, cao tốc 14.000 tỷ do liên danh Đèo Cả thực hiện tại Đông Bắc Bộ sẽ ‘về đích’ trong năm nay

Việt Hoàng 30/03/2025 13:00

Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 84,055/93,35km. Tuy nhiên, một số khu vực vẫn còn tình trạng "xôi đỗ", gây ảnh hưởng nhất định đến tiến độ thi công.

Sáng ngày 28/3, Cố vấn Trần Chủng và Cố vấn Ngô Văn Quý đã trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, nhằm đánh giá tình hình triển khai và tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc kỹ thuật.

Chuyến công tác có sự tham gia của Ban lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, các nhà thầu và đơn vị tư vấn. Mục tiêu chính là thúc đẩy tiến độ thi công, khắc phục những khó khăn về địa chất và đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93,35km, đi qua địa phận hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.

Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 84,055/93,35km. Tuy nhiên, một số khu vực vẫn còn tình trạng "xôi đỗ", gây ảnh hưởng nhất định đến tiến độ thi công.

Cố vấn Trần Chủng và Cố vấn Ngô Văn Quý kiểm tra tình hình thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Nguồn ảnh: Đèo Cả
Cố vấn Trần Chủng và Cố vấn Ngô Văn Quý kiểm tra tình hình thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Nguồn ảnh: Đèo Cả

Tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã huy động hơn 1.900 nhân sự và 977 thiết bị máy móc, triển khai thi công đồng loạt trên 71 mũi. Tổng giá trị sản lượng xây lắp đến nay đạt 1.594,43 tỷ đồng, tương đương 14,99% giá trị hợp đồng.

>> Đề xuất mới nhất liên quan dự án khu công nghiệp VSIP đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Sau khi khảo sát thực địa và thảo luận các phương án kỹ thuật tại những điểm nóng, đoàn công tác đã có cuộc họp với Ban điều hành dự án, các nhà thầu và đơn vị tư vấn để đánh giá tổng thể tiến độ và chất lượng triển khai.

Tại cuộc họp, hai cố vấn ghi nhận nỗ lực của các bên liên quan, đồng thời nhấn mạnh những thách thức do địa chất phức tạp, đặc biệt là hiện tượng sạt lở và hang karst dọc tuyến.

Với khu vực có nền đất yếu gây sạt lở, Cố vấn Trần Chủng thống nhất giải pháp xây dựng tường chắn bê tông kết hợp cọc khoan nhồi để gia cố. Đối với các vị trí có hang karst hở, ông cho rằng việc xây cầu cạn là phương án tối ưu, vừa đảm bảo an toàn thi công, vừa hạn chế tác động đến môi trường. “Các giải pháp kỹ thuật cần tuân thủ nguyên tắc ‘thuận thiên’, tận dụng điều kiện tự nhiên để thi công hiệu quả và bền vững,” ông nhấn mạnh.

Bối cảnh 3D cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ
Bối cảnh 3D cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Ông cũng lưu ý Ban điều hành dự án cần đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, chế độ làm việc và phúc lợi cho người lao động, nhất là trong giai đoạn cao điểm hiện nay.

Cố vấn Ngô Văn Quý, trong khi đó, nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo tính pháp lý trong công tác nội nghiệp, nghiệm thu và thanh toán theo đúng quy định pháp luật. Ông đề xuất tăng cường nhân lực kỹ sư nội nghiệp, đẩy nhanh phê duyệt thiết kế và hoàn thiện hồ sơ bản vẽ thi công để phục vụ công tác giải ngân, thu hồi vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, ông kiến nghị bổ sung nhân lực cho đơn vị tư vấn thiết kế, tăng cường đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ kỹ thuật và quản lý của các bên liên quan, giúp rút ngắn thời gian nghiệm thu và thanh toán.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, ông lưu ý việc điều chỉnh địa giới hành chính trong thời gian tới có thể ảnh hưởng đến tiến độ. Do đó, doanh nghiệp dự án cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu và đơn vị tư vấn để đẩy nhanh thủ tục giải phóng mặt bằng, khai thác mỏ vật liệu và xử lý các bãi đổ thải.

Theo kế hoạch, trong tháng 4, các tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng, tạo điều kiện cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Ông Phạm Duy Hiếu - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, doanh nghiệp dự án đã ký cam kết tiến độ cụ thể với từng nhà thầu, kèm theo phân bổ chi tiết về nhân sự và thiết bị tại từng mũi thi công.

Công trường thi công dự án. Nguồn ảnh: Đèo Cả
Công trường thi công dự án. Nguồn ảnh: Đèo Cả

Đồng thời, Tập đoàn cũng rà soát lại hoạt động tạm ứng vốn nhằm tăng cường năng lực tài chính cho các nhà thầu, giúp họ duy trì và đẩy mạnh thi công trước mùa mưa sắp tới.

“Có những nhà thầu đủ năng lực nhưng vẫn chủ động thuê thêm thiết bị để đảm bảo tiến độ. Những nhà thầu yếu kém đã bị cắt giảm khối lượng công việc để chuyển giao cho các đối tác có năng lực hơn,” ông Hiếu cho biết, đồng thời tiết lộ Ban điều hành dự án đang lên kế hoạch phát động phong trào thi đua 200 ngày “vượt nắng, thắng mưa” nhằm tạo khí thế thi đua hoàn thành mục tiêu thông tuyến.

Kết thúc chuyến kiểm tra, Cố vấn Trần Chủng khẳng định: nếu đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ góp phần nâng cao uy tín thương hiệu Đèo Cả. Ông nhấn mạnh đây là “mặt trận” trọng điểm, đòi hỏi sự tập trung cao độ về nguồn lực, quyết tâm thi công để đưa tuyến cao tốc này về đích trong năm 2025.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 93,35km, điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng). Đoạn qua tỉnh Lạng Sơn dài 51,8km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.331 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.

Giai đoạn này do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - HHV - CTCP Xây dựng Công trình 568 thực hiện.

Khu vực Đông Bắc Bộ có tất cả là 9 tỉnh Hà Giang, Phú Thọ, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

>> Tỉnh sở hữu 'hòn ngọc biển Đông' của Việt Nam tìm nhà đầu tư cho hai khu đô thị gần 14.000 tỷ đồng

Dự kiến chỉ 1 tháng nữa, hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện sẽ được đào thông

Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ kết nối tới 'viên ngọc thô của du lịch miền Nam' bằng cao tốc 17.300 tỷ

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/huy-dong-hon-1900-nhan-su-gan-1000-may-moc-cao-toc-14000-ty-do-lien-danh-deo-ca-thuc-hien-tai-dong-bac-bo-se-ve-dich-trong-nam-nay-202250329231003444.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Huy động hơn 1.900 nhân sự, gần 1.000 máy móc, cao tốc 14.000 tỷ do liên danh Đèo Cả thực hiện tại Đông Bắc Bộ sẽ ‘về đích’ trong năm nay
    POWERED BY ONECMS & INTECH