Dự kiến chỉ 1 tháng nữa, hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện sẽ được đào thông
Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc tại khu vực miền Trung, trong đó có hạng mục 3 hầm xuyên núi "về đích" sớm.
Thời điểm tháng 8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc", trong đó có 10 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa với tổng chiều dài 610km.
Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị tham gia vào việc thực hiện dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và Gói thầu XL01, dự án Chí Thạnh - Vân Phong.
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Đây là dự án lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được đồng loạt khởi công và sẽ hoàn thành thông toàn tuyến vào cuối năm 2025, dựa trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
![]() |
Chủ tịch HĐQT và đoàn công tác kiểm tra thi công bên trong hầm Tuy An. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả |
Mới đây ngày 10/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi công và tiến độ để kiểm tra dự án.
Báo cáo với Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) Ngọ Trường Nam cho biết hiện nay công trường đang huy động 1.500 máy móc thiết bị cùng với 3.850 nhân sự, tiến hành thi công 3 ca, 4 kíp, riêng hạng mục hầm số 3 nhà thầu tổ chức thi công 24/24h, không nghỉ.
![]() |
Bên trong một nhánh hầm đang được thi công. Ảnh: Báo Tiền Phong |
Cho đến thời điểm hiện tại, tiến độ hiện tại đạt 57% tổng khối lượng, trong đó, công tác đắp đất nền đường tuyến chính đạt hơn 95%, các công trình thoát nước và hầm chui dân sinh trên tuyến đã hoàn thành, thi công cấp phối đá dăm được 17km, CTB được 10km, thi công bê tông nhựa R25 được 4,5km và đã thi công thử bê tông nhựa C19. Công tác sản xuất, tập kết cấu kiện ATGT trên công trường đạt khoảng 60%.
Riêng đối với hạng mục 3 hầm xuyên núi, thời điểm hiện tại, hầm số 1 và số 2 hiện đã hoàn thành xong phần xây dựng và đang triển khai hạng mục ME&PCCC.
![]() |
Hình ảnh các hầm trên tuyến cao tốc đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Internet |
Hầm số 3 đã đào, gia cố được 5.350/6.400m và bê tông vỏ hầm được 2.035m. Hầm số 3 nối 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định có chiều dài 3,2km, là hầm đường bộ dài nhất dự án cao tốc Bắc - Nam.
Mặc dù tiến độ cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ra, tuy nhiên theo ông Ngọ Trường Nam, dự án này hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn do công tác GPMB tuyến chính và cấp phép mỏ vật liệu kéo dài đến cuối tháng 6/2024 mới cơ bản hoàn thành.
Vì thế, việc mở rộng công địa thi công trước đó gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Theo thông tin trên báo Giao Thông, tính đến đầu tháng 2/2025, công tác đào hầm đã thực hiện được khoảng 4.860/6.400md (đạt 76%), đổ bê tông vỏ hầm 1.550m. Nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu đào thông hầm số 3 vào cuối tháng 4/2025. Trước đó, trong BCTC hợp nhất quý IV/2024, chủ đầu tư - CTCT Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả cũng thông tin, liên danh HHV đang nỗ lực đẩy tiến độ thi công dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đặt mục tiêu 30/4/2025 thông hầm số 3.
Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, trong vòng 6 tháng qua, thời tiết mưa nhiều gây ảnh hưởng lớn đến công tác đắp đất nền đường, nhà thầu đành bất lực dù tài chính, nhân sự và phương tiện đã bố trí đầy đủ.
Trước những báo cáo này, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng đánh giá cao những nỗ lực của nhà thầu, đồng thời nhấn mạnh "Thời gian còn lại để hoàn thành dự án không còn nhiều, các bên liên quan phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án như chỉ đạo của Thủ tướng".
>> Đây là đô thị đặc biệt duy nhất của Việt Nam dự kiến sẽ giữ nguyên hiện trạng sau sáp nhập