Bất động sản

Huy động hơn 2.300 nhân sự, hơn 1.000 máy móc, cao tốc 14.000 tỷ tại Đông Bắc Bộ do Đèo Cả thực hiện sẽ thông tuyến cuối năm nay

Nguyễn Thảo 14/05/2025 07:00

Dự án được thiết kế với chiều dài hơn 93km, nền đường rộng 17m.

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, tuyến đường huyết mạch kết nối Lạng Sơn và Cao Bằng, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Dự án có tổng chiều dài 121km, trong đó đoạn qua Lạng Sơn dài khoảng 52km, đoạn qua Cao Bằng dài khoảng 63km. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài hơn 93km, điểm đầu tại nút giao Cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng).

Tuyến cao tốc được thiết kế với nền đường rộng 17m, tổng mức đầu tư 14.167 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 69% (khoảng 9.800 tỷ đồng).

Dự án do liên danh các doanh nghiệp gồm Tập đoàn Đèo Cả, ICV Việt Nam, Đèo Cả Infrastructure và Công ty 568 làm nhà đầu tư.

Theo báo Cao Bằng, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt tỷ lệ 96,32%. Cụ thể, Cao Bằng đã bàn giao 362,34/367,5ha, tương đương 98,60%; Lạng Sơn bàn giao 433,20/458,41ha, đạt 94,5%. Kết quả này tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu tập trung thi công toàn tuyến.

> > Chính phủ chốt lộ trình triển khai xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Huy động hơn 2.300 nhân sự, hơn 1.000 máy móc, cao tốc 14.000 tỷ tại Đông Bắc Bộ do Đèo Cả thực hiện sẽ thông tuyến cuối năm nay- Ảnh 1.
Huy động hơn 2.300 nhân sự, hơn 1.000 máy móc, cao tốc 14.000 tỷ tại Đông Bắc Bộ do Đèo Cả thực hiện sẽ thông tuyến cuối năm nay- Ảnh 2.
Giai đoạn 1 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2025. Ảnh: Báo Cao Bằng

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc rút ngắn thời gian thi công từ 36 tháng xuống 24 tháng, các đơn vị thi công đã huy động tổng lực với hơn 2.334 nhân sự và 1.024 máy móc thiết bị, triển khai trên 200 mũi thi công dọc tuyến.

Tính đến đầu tháng 5/2025, sản lượng thi công đạt 2.579,56 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng 10.056,9 tỷ đồng, tương đương 25,65%. Các nhà thầu đang nỗ lực thi công liên tục ngày đêm để hoàn thành mục tiêu thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2025, sẵn sàng bước vào giai đoạn 2 ngay sau đó.

Giai đoạn 2 của dự án sẽ mở rộng toàn bộ tuyến hơn 93km đã xây dựng ở giai đoạn 1, đồng thời làm mới gần 28km đường cao tốc kết nối lên Cửa khẩu Trà Lĩnh. Dự kiến, các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà thầu sẽ được hoàn tất trong quý III/2025, với kế hoạch khởi công vào ngày 2/9/2025.

Khi hoàn thành, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng còn khoảng 3 giờ 45 phút, thay vì 6 giờ như hiện nay.

Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới, thúc đẩy giao thương, du lịch và kết nối liên vùng, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Cao Bằng, Lạng Sơn và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

> > Việt Nam sắp ‘xóa sổ’ một sân vận động lâu đời tại tỉnh miền núi giáp Trung Quốc

Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành lên 10 làn xe, quy mô hơn 15.000 tỷ có chuyển động mới

Chỉ ít ngày nữa, tỉnh lớn thứ 3 Việt Nam sẽ khởi công cao tốc chiến lược gần 5.000 tỷ đồng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/huy-dong-hon-2300-nhan-su-hon-1000-may-moc-cao-toc-14000-ty-tai-dong-bac-bo-do-deo-ca-thuc-hien-se-thong-tuyen-cuoi-nam-nay-202250513202011694.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Huy động hơn 2.300 nhân sự, hơn 1.000 máy móc, cao tốc 14.000 tỷ tại Đông Bắc Bộ do Đèo Cả thực hiện sẽ thông tuyến cuối năm nay
    POWERED BY ONECMS & INTECH