Kiến thức

Huy động robot xây dựng: Láng giềng Việt Nam vận hành thành công đường sắt cao tốc xuyên biển đầu tiên trên thế giới, tốc độ 350km/h, tuyên bố ‘chống động đất’

Mộng Kha 24/07/2024 17:45

Tuyến đường sắt cao tốc mới sẽ tạo ra một mạng lưới kết nối nhanh chóng hơn giữa các thành phố lớn.

Ngày 26/12/2023, tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên ở Trung Quốc đã chính thức thông xe.

Cụ thể, tuyến đường sắt cao tốc 350km/h kết nối hai thành phố Sán Đầu và Sán Vĩ, nằm trong tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tuyến đường này dài tổng cộng 163km, với một đoạn hầm xuyên biển dài gần 10km qua vịnh Sán Đầu. Điều đặc biệt là đây là tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển đầu tiên và duy nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Tuyến đường sắt cao tốc 350km/h kết nối hai thành phố Sán Đầu và Sán Vĩ, nằm trong tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Tuyến đường sắt cao tốc 350km/h kết nối hai thành phố Sán Đầu và Sán Vĩ, nằm trong tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Tuyến đường sắt cao tốc mới sẽ mang lại sự kết nối nhanh chóng và hiệu quả hơn giữa các thành phố lớn ở tỉnh Quảng Đông, bao gồm Quảng Châu, Huệ Châu, Sán Đầu và Sán Vĩ. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian di chuyển từ Quảng Châu đến Sán Đầu sẽ giảm từ 140 phút xuống chỉ còn khoảng 70 phút. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, tuyến đường này còn được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy quá trình đô thị hóa, tạo ra một vành đai kinh tế mới xung quanh hệ thống đường sắt cao tốc. Hơn nữa, tuyến đường này sẽ đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của khu vực miền Đông tỉnh Quảng Đông, mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các thành phố và khu vực lân cận.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, tuyến đường sắt còn được thiết kế để tăng cường khả năng chống chịu động đất khi đi qua những khu vực có nguy cơ cao. Theo China Daily, đường hầm xuyên biển tại vịnh Sán Đầu phải đi qua nhiều đứt gãy địa chất trong khu vực có cường độ động đất lên đến 8 độ Richter. Do phải tiếp xúc với nước biển có áp suất cao trong thời gian dài, kết cấu của đường hầm đã được thiết kế đặc biệt để thích ứng với môi trường ăn mòn mạnh mẽ và chịu đựng được áp lực nước xâm nhập cao.

Một phần của công trình đường sắt cao tốc (Ảnh: Seetao)

Một phần của công trình đường sắt cao tốc (Ảnh: Seetao)

Được biết, công trình xây dựng đường hầm đường sắt xuyên biển tại vịnh Sán Đầu áp dụng công nghệ xây dựng tự động tiên tiến, sử dụng nền tảng quản lý dữ liệu kỹ thuật số và hệ thống thông minh để thực hiện các công đoạn lưu trữ, lắp ráp, vận chuyển và xây dựng. Các cảm biến tự động được lắp đặt để thu thập dữ liệu thời gian thực từ công trường, sau đó dữ liệu này sẽ được gửi đến nhà kho thông minh để xử lý và quản lý hiệu quả.

Hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động tại công trường định vị và gửi các vật liệu cần thiết đến nhà máy thông minh để lắp ráp các bộ phận. Những thành phần đã hoàn thiện sau đó được vận chuyển bằng xe không người lái đến công trường. Tại đây, cánh tay robot được trang bị cảm biến và camera sẽ phát hiện, điều chỉnh, nâng và đặt các bộ phận vào đúng vị trí.

Với sự tiến bộ của công nghệ robot xây dựng, các thiết bị tự động không chỉ lắp đặt đường ray mà còn đảm nhiệm nhiều công việc khác như đào hầm, đổ bê tông, sơn và kiểm tra.

Theo các chuyên gia, việc triển khai quy mô lớn các robot xây dựng là một cột mốc quan trọng trong ngành, chứng minh rằng máy móc giờ đây có thể đảm nhiệm hầu hết các công việc đòi hỏi nhiều lao động trong quá trình xây dựng đường sắt cao tốc.

>> Siêu 'máy hút bụi' lớn nhất thế giới: Hút 36.000 tấn CO2 từ khí quyển rồi chôn sâu vào lòng đất, ngang giảm tải 7.800 xe xăng/năm

Láng giềng Việt Nam hoàn thiện thành công siêu dự án đường sắt cao tốc 6 tỷ USD nhờ Trung Quốc, bước nhảy vọt làm thay đổi hạ tầng giao thông

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc thúc đẩy khoản vay 2 tỷ USD để làm đường sắt cao tốc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huy-dong-robot-xay-dung-lang-gieng-viet-nam-van-hanh-thanh-cong-duong-sat-cao-toc-xuyen-bien-dau-tien-tren-the-gioi-toc-do-350km-h-tuyen-bo-chong-dong-dat-d128541.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huy động robot xây dựng: Láng giềng Việt Nam vận hành thành công đường sắt cao tốc xuyên biển đầu tiên trên thế giới, tốc độ 350km/h, tuyên bố ‘chống động đất’
POWERED BY ONECMS & INTECH