Huyện có nhiều thị trấn nhất Việt Nam sẽ lên thị xã, trở thành trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu cả nước

19-03-2024 19:05|Thảo Đan

Huyện này vừa báo thu ngân sách đạt 3.400 tỷ đồng, sẽ là bệ phóng giúp tỉnh lên thành phố trực thuộc Trung Ương.

Với diện tích hơn 148km2, huyện Bình Xuyên nằm ở phía đông tỉnh Vĩnh Phúc với 13 đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó có 5 thị trấn gồm Hương Canh, Bá Hiến, Đạo Đức, Gia Khánh, Thanh Lãng. Đây là huyện có nhiều thị trấn nhất cả nước.

Ngày 1/9/1998, huyện Tam Đảo được tách thành 2 huyện Bình Xuyên và Tam Dương. Khi mới tái lập, tổng thu ngân sách 6,6 tỷ đồng. Đến nay con số này tăng 515 lần, đạt 3.399 tỷ đồng trong năm 2023. Ngoài ra, năm 2023, giá trị sản xuất trên địa bàn tăng khá so với cùng kỳ, ước đạt 230.032 tỷ đồng đạt 93,64% kế hoạch, tăng 9,3% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX, huyện Bình Xuyên đảm bảo tiêu chí đô thị loại IV và tiến tới đảm bảo đạt tiêu chí thị xã vào năm 2025.

Sau 25 năm tái lập, huyện Bình Xuyên đã trở thành huyện trọng điểm phát triển công nghiệp. Huyện đang là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp nhất của tỉnh Vĩnh Phúc. Theo các quyết định được phê duyệt, Bình Xuyên sẽ có gần 1.900ha đất dành cho các khu công nghiệp, chưa kể một diện tích đất lớn dành cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Trước đó, quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định Vĩnh Phúc sẽ trở thành trung tâm sản xuất ôtô, xe máy lớn toàn quốc và đến 2050 là thành phố trực thuộc Trung ương.

Bình Xuyên có 7 khu công nghiệp, chiếm một nửa số khu công nghiệp của tỉnh; được xác định là cực tăng trưởng công nghiệp (trọng điểm là công nghiệp công nghệ cao), vùng trung tâm sản xuất công nghiệp động lực của tỉnh. Vì vậy, địa phương có thể sẽ tiếp tục là "cứ điểm" về sản xuất ô tô, xe máy lớn của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc từng bước chinh phục những 'nấc thang mới', phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí trở thành thị xã
Một góc huyện Bình Xuyên

>> 5 tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp 'cất cánh' lên thành phố trực thuộc Trung ương

Hiện tại, các dự án lớn tại huyện này cũng tập trung ở các mảng về sản xuất xe máy, ô tô, điện tử. Đơn cử như Công ty TNHH Piaggio Việt Nam đầu tư xây dựng Nhà máy Piaggio Việt Nam tại Khu công nghiệp Bình Xuyên từ năm 2007, chuyên sản xuất các dòng xe tay ga mang tính biểu tượng là Vespa và Piaggio; dự án của Tập đoàn Polaris đến từ Mỹ, chuyên sản xuất phụ tùng và lắp ráp ô tô, mô tô; dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc do Công ty CP T&Y Superport Vĩnh Phúc (liên doanh giữa Tập đoàn T&T và đối tác Singapore là Tập đoàn YCH) làm chủ đầu tư; dự án nhà máy IL San Vina do nhà đầu tư IL San Precision Vina (Hàn Quốc) góp vốn thực hiện với mục tiêu chính là sản xuất, gia công khuôn cắt FPCB các loại cho bảng mạch điện tử của điện thoại di động và thiết bị điện tử khác;...

Tính đến hết tháng 4/2023, trên địa bàn huyện có hơn 300 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD; 43 dự án DDI với tổng vốn đăng ký khoảng 3.200 tỷ đồng.

Các khu công nghiệp đang hoạt động hiệu quả gồm có Bình Xuyên, Bá Thiện I, Bá Thiện II, Thăng Long Vĩnh Phúc. Khu công nghiệp mới được chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng là Bình Xuyên II, có quy mô sử dụng đất hơn 63,1ha; tổng vốn đầu tư hơn 810 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện thuộc thị trấn Bá Hiến và xã Tam Hợp.

Các KCN đang thực hiện giải phóng mặt bằng là Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên, Khu công nghiệp Sơn Lôi, Khu công nghiệp Bình Xuyên và Khu công nghiệp Bá Thiện II.

>> 5 tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp 'cất cánh' lên thành phố trực thuộc Trung ương

Một thị xã là 'thủ phủ tôm hùm', sắp lên thành phố trực thuộc tỉnh, có cao tốc chạy qua

Một thị xã miền Tây sở hữu '3 cận' sắp lên thành phố trực thuộc tỉnh: Ước đạt 42.700 tấn thủy sản

Trong 2 tháng đầu năm, 1 Quận ở Hà Nội thu ngân sách được hơn 1.500 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huyen-co-nhieu-thi-tran-nhat-viet-nam-se-len-thi-xa-tro-thanh-trung-tam-san-xuat-o-to-hang-dau-ca-nuoc-226986.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Huyện có nhiều thị trấn nhất Việt Nam sẽ lên thị xã, trở thành trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH