Hạ tầng - Chính sách

Huyện thu ngân sách cao nhất Việt Nam hé lộ thời điểm khởi công tuyến đường liên cảng quan trọng hơn 4.000 tỷ

Chi Chi 08/09/2024 12:40

Tuyến đường liên cảng này khi được hoàn thành sẽ kết nối và tăng cường công suất khai thác hệ thống các cảng biển trên địa bàn.

Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 8,91km với điểm đầu tuyến tại rạch Ông Mai thuộc xã Phú Đông và điểm cuối tuyến tại vị trí khớp cảng Việt Thuận Thành thuộc xã Phú Hữu. Dự án được chia làm 2 đoạn, trong đó, đoạn 1 dài khoảng 6,94km có điểm đầu tại rạch Ông Mai thuộc xã Phú Đông, điểm cuối tuyến giao với đường Lý Thái Tổ thuộc xã Phú Hữu. Đoạn 2 dài khoảng 1,97km, điểm đầu giao với đường Lý Thái Tổ, điểm cuối tại vị trí khớp cảng Việt Thuận Thành.

Tổng vốn đầu tư cho dự án là hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó, 1.200 tỷ đồng phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng.

Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch dự kiến khởi công tháng 7/2025. Ảnh: P.Tùng

Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch dự kiến khởi công tháng 7/2025. Ảnh: P.Tùng

Theo đó, để thực hiện dự án, huyện Nhơn Trạch phải thu hồi diện tích đất gần 52ha. Về tái định cư, dự án sẽ có khoảng 251 hộ dân phải giải quyết tái định cư.

Hiện nay, cùng với công tác giải phóng mặt bằng, huyện Nhơn Trạch cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xử lý các vướng mắc nhằm đồng bộ quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ dự án. Mục tiêu của huyện Nhơn Trạch là phấn đấu khởi công tuyến đường liên cảng huyện vào tháng 7/2025.

>> Huyện sắp lên quận của Hà Nội chuẩn bị đón thêm một tuyến đường mới

Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch là dự án quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung. Dự án khi được hoàn thành sẽ đảm nhiệm vai trò kết nối hệ thống cảng biển trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Từ đó, tăng cường công suất khai thác các cảng biển, kích thích sự phát triển của địa phương, kết nối các tuyến đường trong khu vực tạo sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện.

Đường liên cảng có ý nghĩa kết nối quan trọng với địa phương. Ảnh: Google Map

Đường liên cảng có ý nghĩa kết nối quan trọng với địa phương. Ảnh: Google Map

Đặc biệt, theo đánh giá, việc đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng cũng sẽ tạo sức hút đối với các nhà đầu tư đến các khu công nghiệp trên địa bàn huyện, làm thay đổi nhanh, bền vững cơ cấu kinh tế của địa phương này cũng như của tỉnh Đồng Nai.

Bên cạnh vai trò thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển, dự án đường liên cảng khi hoàn thành xây dựng cũng sẽ mở ra tiềm năng để phát triển đô thị ven sông. Từ đó, kết hợp với hệ thống cảng biển, dịch vụ cảng biển để hướng tới mô hình đô thị cảng. Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch cũng là một trong 4 dự án của tỉnh Đồng Nai đầu tư để thực hiện kết nối giao thông với Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là địa phương nằm tại vị trí trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với ba mặt giáp sông, đóng vai trò kết nối giữa tam giác kinh tế sôi động bậc nhất cả nước: TP. HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 2023, tổng thu ngân sách của huyện đạt trên 13.000 tỷ đồng, chiếm gần 20% tổng thu toàn tỉnh Đồng Nai và tăng khoảng 280 lần so với năm 1995. Với con số này, Nhơn Trạch trở thành địa phương có tổng thu ngân sách thuộc hàng cao nhất cả nước.

>> Nhờ tuyến đường 1km sắp hình thành, người dân Hà Nội di chuyển từ Tây Thăng Long đến Phạm Văn Đồng sẽ dễ dàng hơn

Huyện sắp lên quận của Hà Nội chuẩn bị đón thêm một tuyến đường mới

Nhờ tuyến đường 1km sắp hình thành, người dân Hà Nội di chuyển từ Tây Thăng Long đến Phạm Văn Đồng sẽ dễ dàng hơn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huyen-thu-ngan-sach-cao-nhat-viet-nam-he-lo-thoi-diem-khoi-cong-tuyen-duong-lien-cang-quan-trong-hon-4000-ty-d132428.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huyện thu ngân sách cao nhất Việt Nam hé lộ thời điểm khởi công tuyến đường liên cảng quan trọng hơn 4.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH