Tập đoàn Đèo Cả muốn tăng vốn một tuyến cao tốc hơn 73km, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói gì?
Suốt hơn 4 năm qua, liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả dẫn đầu đã kiên trì theo đuổi, tài trợ kinh phí để lập đề xuất và hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.
Để dự án cao tốc Tân Phú - Liên Khương được triển khai, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất và các đối tác, ngân hàng đã thống nhất tham gia tài trợ và góp vốn.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên cơ sở chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thông qua Văn bản thỏa thuận số 3479/UBND-VBTT ngày 19/4/2023.
Suốt hơn 4 năm qua, liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả dẫn đầu đã kiên trì theo đuổi, tài trợ kinh phí để lập đề xuất và hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.
Về phương án huy động vốn, ban đầu các thành viên liên danh và đối tác, ngân hàng đều thống nhất tham gia tài trợ và góp vốn. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều nguyên nhân, các nhà đầu tư như Hưng Thịnh, Nam Miền Trung và Ngân hàng Nam Á không thể tiếp tục tham gia. Hiện chỉ còn Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vẫn quyết tâm thực hiện dự án. Ông Hoàng đã nêu rõ khó khăn này.
Đại diện Tập đoàn Phương Trang - đơn vị đề xuất đầu tư đoạn Bảo Lộc – Liên Khương cũng kiến nghị rằng nếu Chính phủ và UBND tỉnh không bố trí được vốn ngân sách đạt 49% theo Luật PPP, phương án thứ hai là mong muốn Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để đảm bảo tiến độ dự án.
Về vấn đề tăng vốn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Đỗ Thành Trung nhấn mạnh rằng, tỉnh Lâm Đồng đề nghị tăng vốn đầu tư của Nhà nước trong khi chưa giải ngân hết số vốn đã được cấp là rất khó. Vì vậy, trước mắt tỉnh cần sớm cân đối và giải ngân các nguồn vốn đã được phê duyệt cho cả hai tuyến cao tốc.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định các ngân hàng thương mại có quyền tự quyết trong việc cho vay để phục vụ các dự án cao tốc đã được phê duyệt.
Được biết, dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với tổng chiều dài 73,64km, kết nối với tuyến Tân Phú - Bảo Lộc và sau đó với cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 19.521 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước đóng góp 39,76%.
Tỉnh sở hữu nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á dồn lực làm 3 đoạn cao tốc hơn 28.000 tỷ đồng
Tập đoàn Sơn Hải quyết tâm đưa dự án 25.000 tỷ thành cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam