Cập nhật tiến độ cây cầu gần 5.000 tỷ nối thị xã sở hữu cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam tới huyện sẽ lên thành phố của tỉnh Đồng Nai
Cây cầu được khởi công vào tháng 6/2023 và dự kiến sẽ hoàn thành năm 2027.
Cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, sẽ nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Sau khi hoàn thành, cây cầu này không chỉ kết nối trực tiếp đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - cụm cảng lớn thứ hai của Việt Nam mà còn tạo liên kết chiến lược với huyện Nhơn Trạch - địa phương có tới 9 khu công nghiệp, nhiều nhất cả nước.
Dự án cầu Phước An được khởi công từ tháng 6/2023 với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp chiếm khoảng 4.000 tỷ đồng. Dự kiến cầu sẽ hoàn thành vào năm 2027.
Cầu Phước An có tổng chiều dài khoảng 4,3km, trong đó phần cầu dài khoảng 3,5km. Đường dẫn lên cầu dài 250m và đường kết nối với cảng Phước An dài hơn 600m. Cầu được thiết kế dưới dạng cầu dầm - cáp hỗn hợp với hai tháp trụ chính cách nhau 250m.
Dự án được chia thành 5 gói thầu chính gồm 4 gói thầu xây dựng cầu và 1 gói thầu liên quan đến bê tông và đèn chiếu sáng. Hiện tại, hàng trăm công nhân từ 4 nhà thầu đang làm việc liên tục 24/24 giờ để đảm bảo tiến độ thi công.
Theo thiết kế, phần đường dẫn có chiều rộng 23,5m; cầu chính rộng 25m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Cầu được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc thiết kế 70km/h. Đặc biệt, các chân cầu sẽ được đúc bê tông theo tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo khả năng sử dụng trong 100 năm ngay cả trong điều kiện nước mặn, tránh tình trạng gỉ sét.
Trước đó, tháng 4/2024, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định chuyển đổi gần 3ha rừng trồng phòng hộ trên địa bàn xã Phước An để phục vụ dự án Cầu Phước An. Ở phía Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng đã hoàn tất từ lâu.
Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ giúp việc vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Tây đến cảng Cái Mép - Thị Vải trở nên nhanh chóng hơn, rút ngắn gần 30km so với lộ trình hiện tại.
Cụ thể, các phương tiện từ các khu công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu và các cảng container tại Cái Mép - Thị Vải có thể qua cầu để lên cao tốc TP. HCM - Long Thành, sau đó tiếp tục di chuyển về miền Tây qua cao tốc Bến Lức - Long Thành hoặc ra quốc lộ qua cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ngoài việc giảm nguy cơ tai nạn và cải thiện an toàn giao thông, cây cầu gần 5.000 tỷ đồng này còn hứa hẹn tăng giá trị bất động sản ở cả hai khu vực liên quan.
Bên cạnh dự án Cầu Phước An, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang gấp rút triển khai các dự án trọng điểm khác nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của tỉnh, như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mở rộng đường Hội Bài - Châu Pha, và đường trục chính Vũng Tàu.
Thị xã Phú Mỹ sở hữu sông Thị Vải với vùng nước mặt khá rộng, khoảng cách giữa các bờ sông có nơi hơn 1.000m, chiều sâu trung bình mực nước thấp nhất của mỗi đoạn sông từ 14-20m, nhiều khúc sông sâu từ 20-40m, hình thành lên cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Theo quy hoạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, huyện Nhơn Trạch được quy hoạch trở thành đô thị loại II của tỉnh Đồng Nai và thành phố vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh nhằm khai thác và phát huy tiềm năng về mặt kinh tế - xã hội, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế.