Hyundai bạo chi 55 tỷ USD mở rộng sản xuất, tính kế hoạch mới ở Mỹ
Hyundai đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ lắp ráp hơn 80% số xe bán tại Mỹ ngay trong nước này.
Hyundai Motor cho biết họ sẽ rót 77,3 nghìn tỷ won (55,8 tỷ USD) trong giai đoạn 2026 – 2030, tăng 10% so với kế hoạch năm 2024.
Hãng cũng dự kiến mở rộng sản xuất tại Mỹ để ứng phó với thuế quan từ chính quyền ông Trump, hướng tới mục tiêu hơn 80% số xe bán ra tại thị trường Mỹ sẽ được sản xuất ngay trong nước này vào năm 2030 - gấp đôi so với tỷ lệ khoảng 40% hiện nay.
Bên cạnh đó, Hyundai sẽ tăng tỷ lệ mua linh kiện, nguyên liệu – từ pin đến thép – từ các nhà cung ứng Mỹ, từ mức 60% lên 80%.
Trong kế hoạch đầu tư, tập đoàn Hàn Quốc dành 30,9 nghìn tỷ won cho nghiên cứu & phát triển, và 38,3 nghìn tỷ won để mở rộng cơ sở sản xuất. Mục tiêu đến năm 2030, hãng nâng sản lượng thường niên lên 6,2 triệu xe, cao hơn khoảng 20% so với hiện tại.

Ngoài Mỹ, Hyundai cũng mở rộng công suất tại Ấn Độ, Hàn Quốc và một nhà máy mới ở Saudi Arabia dự kiến đi vào hoạt động từ năm tới.
Vào ngày 4/9, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã đột kích công trường xây dựng nhà máy pin do Hyundai và LG Energy Solution cùng đầu tư, bắt giữ 475 người. Sự việc khiến tiến độ bị chậm lại, nhưng Hyundai khẳng định sẽ tiếp tục rót vốn.
Tại sự kiện “Investor Day” ở New York, CEO Jose Munoz cho biết nhiều công nhân bị bắt giữ là kỹ sư đang hỗ trợ hiệu chỉnh và thử nghiệm công nghệ pin tiên tiến cho hoạt động của Hyundai tại Mỹ.
Ông bày tỏ hy vọng Washington và Seoul có thể tìm ra giải pháp “đôi bên cùng có lợi” cho vấn đề đi lại ngắn hạn của lao động kỹ thuật cao.
Do ảnh hưởng của thuế quan, Hyundai đã hạ mục tiêu biên lợi nhuận hoạt động năm 2025 xuống còn 6 - 7%, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.
Trước nhu cầu xe điện chững lại, hãng sẽ tăng danh mục xe hybrid lên hơn 18 mẫu vào năm 2030, thay vì 14 mẫu như kế hoạch trước đây, đồng thời công bố kế hoạch ra mắt một mẫu EV tầm xa mới vào năm 2027.
Theo Nikkei Asia