Công nghệ

Hyundai đưa robot hình người vào sản xuất ô tô: Cuộc cách mạng sản xuất bắt đầu

Gia Bảo 05/05/2025 23:23

Hyundai triển khai robot hình người Atlas tại Mỹ nhằm tự động hóa sản xuất ô tô, mở đầu cho kỷ nguyên nhà máy thông minh.

Hyundai Motor vừa có một bước tiến gây chú ý khi chính thức triển khai robot hình người mang tên Atlas tại nhà máy Metaplant America ở bang Georgia, Mỹ. Được phát triển bởi Boston Dynamics – công ty nổi tiếng với các sản phẩm robot tiên tiến – Atlas là một trong những mẫu robot hình người hiện đại bậc nhất hiện nay, sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt và đặc biệt phù hợp với môi trường sản xuất công nghiệp. Đây được xem là nỗ lực táo bạo của Hyundai trong việc hiện thực hóa giấc mơ tự động hóa sâu rộng ngành công nghiệp ô tô.

Robot Atlas có chiều cao khoảng 1,5 mét, nặng 89 kg, có thể di chuyển với tốc độ gần 9 km/h. Điểm nổi bật của robot này là khả năng giữ thăng bằng cực kỳ tốt, có thể di chuyển linh hoạt trên địa hình gồ ghề, nâng vật nặng và thực hiện các thao tác lắp ráp phức tạp như lắp đặt cửa xe. Những nhiệm vụ trước đây vốn phải phụ thuộc hoàn toàn vào con người thì giờ đây sẽ được giao lại cho robot. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương lao động mà còn tăng đáng kể hiệu suất và độ chính xác trong các khâu sản xuất quan trọng.

Hyundai đưa robot hình người vào sản xuất ô tô: Cuộc cách mạng sản xuất bắt đầu
Robot Atlas có chiều cao khoảng 1,5 mét, nặng 89 kg, có thể di chuyển với tốc độ gần 9 km/h. Ảnh: Internet

Không chỉ có Atlas, nhà máy tại Georgia còn được trang bị robot bốn chân Spot – cũng do Boston Dynamics phát triển – chuyên đảm nhiệm công việc kiểm tra thân xe và giám sát dây chuyền sản xuất. Tổ hợp robot này hứa hẹn sẽ tự động hóa tới 40% quy trình sản xuất trong năm nay, biến Metaplant America thành một trong những nhà máy thông minh hàng đầu thế giới.

Chiến lược ứng dụng robot không chỉ là bài toán công nghệ, mà còn là một phần trong kế hoạch đầu tư dài hạn trị giá 21 tỷ USD mà Hyundai đang triển khai tại Mỹ. Trong đó, riêng mảng đổi mới và tự động hóa chiếm tới 6 tỷ USD. Mục tiêu của hãng là sản xuất 100.000 xe điện và xe hybrid mỗi năm trong giai đoạn đầu tại Metaplant America, hướng tới công suất tối đa 500.000 chiếc trong tương lai. Việc đẩy mạnh sản xuất nội địa cũng được cho là một động thái chủ động thích ứng với chính sách thuế đối với xe nhập khẩu được ban hành dưới thời chính quyền Mỹ.

Bức tranh tự động hóa trong ngành công nghiệp ô tô đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi không chỉ Hyundai mà hàng loạt “ông lớn” khác cũng đang ráo riết chạy đua. Tại Trung Quốc, những mẫu robot hình người như Walker S1 của UBTech đang được triển khai rộng rãi trong các nhà máy sản xuất của BYD, Geely hay Zeekr. Các đơn vị này đã đặt hàng hàng trăm robot để đảm nhiệm nhiều khâu sản xuất phức tạp. Theo báo cáo từ BYD, hiệu quả phân loại linh kiện tại nhà máy Thâm Quyến đã tăng tới 120% nhờ sự hỗ trợ của robot.

Sự trỗi dậy của các robot hình người trong sản xuất không còn là viễn tưởng của tương lai mà đang là hiện thực. Việc các nhà máy bắt đầu tích hợp robot với công nghệ trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính và các thuật toán tự học không chỉ thay đổi cách thức sản xuất mà còn đặt ra những câu hỏi lớn về vai trò của con người trong dây chuyền công nghiệp mới. Tuy vậy, giới chuyên gia vẫn nhận định đây là một bước tiến tất yếu, giúp tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu rủi ro lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

>> Bí quyết thành công của Trung Quốc trong việc phát triển robot hình người

Robot cao 70cm rủ 12 robot khác đào tẩu khỏi nơi làm việc, khiến giới công nghệ sửng sốt

Cánh tay robot và tham vọng sản xuất iPhone trên đất Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hyundai-dua-robot-hinh-nguoi-vao-san-xuat-o-to-cuoc-cach-mang-san-xuat-bat-dau-288630.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hyundai đưa robot hình người vào sản xuất ô tô: Cuộc cách mạng sản xuất bắt đầu
    POWERED BY ONECMS & INTECH