Hyundai muốn sản xuất mẫu ô tô 80% nội địa hóa ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á
Trong bối cảnh Tổng thống Prabowo Subianto gần đây đã khởi động lại kế hoạch đưa Indonesia trở thành quốc gia sản xuất hàng loạt ô tô nội địa, đặt mục tiêu đạt được trong vòng 3 năm tới, “gã khổng lồ” xe hơi Hàn Quốc Hyundai đã có một kế hoạch táo bạo.
Một Bộ trưởng cấp cao của Indonesia mới đây xác nhận lại rằng tập đoàn ô tô khổng lồ của Hàn Quốc Hyundai đã bày tỏ sự quan tâm về việc hỗ trợ kế hoạch phát triển ô tô nội địa của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Công ty này mong muốn sẽ sản xuất các mẫu xe hơi với tỷ lệ nội địa hóa trên 80%.
Theo quy định về hàm lượng nội địa của Indonesia, các nhà sản xuất phải đảm bảo một tỷ lệ nhất định linh kiện hoặc nguyên liệu được sản xuất trong nước. Chính sách này là một trong những chiến lược chủ đạo của quốc gia có trên 17.000 hòn đảo nhằm thúc đẩy tạo thêm nhiều việc làm cho hơn 286 triệu dân.

Tổng thống Prabowo Subianto gần đây đã khởi động lại kế hoạch đưa Indonesia trở thành quốc gia sản xuất hàng loạt ô tô nội địa kiểu “made in Indonesia” (sản xuất tại Indonesia), đặt mục tiêu đạt được điều đó trong vòng 3 năm tới.
Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Điều phối Các vấn đề Kinh tế của “xứ sở vạn đảo” Airlangga Hartarto đã có buổi gặp gỡ với ban lãnh đạo cấp cao của Hyundai tại Hàn Quốc để thảo luận các khoản đầu tư có thể giúp hiện thực hóa mục tiêu của Tổng thống Prabowo.
Ông Airlangga tiết lộ rằng Hyundai (nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới về sản lượng) đã có bản thiết kế sơ bộ cho mẫu xe có thể trở thành biểu tượng ô tô quốc gia của Indonesia.
“Họ (Hyundai) đang đề xuất một mẫu ô tô quốc gia với tỷ lệ nội địa hóa hơn 80%. Tuy nhiên, hiện dự án này vẫn ở giai đoạn tạo hình bằng đất sét (clay modeling)”, ông Airlangga chia sẻ với báo giới tại thủ đô Jakarta, Indonesia vào tối thứ Ba (4/11).
Để dễ hình dung, “clay modeling” là giai đoạn tạo mô hình đất sét ở kích thước thật, giúp các hãng xe hình dung đầy đủ mẫu xe trước khi bước vào quá trình sản xuất nguyên mẫu – vốn rất tốn kém.
Ông Airlangga chưa tiết lộ thêm chi tiết về loại xe Hyundai dự định phát triển. “Chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết hơn trong thời gian tới”, vị Bộ trưởng này nói thêm.
Video dây chuyền sản xuất xe Hyundai tại Indonesia - Nguồn clip: YouTube/The Wheel Network
Trong khi đó, Tổng thống Indonesia Prabowo đã hâm nóng lại giấc mơ ô tô quốc gia trong một cuộc họp nội các vài tuần trước, đánh dấu một năm đầu tiên tại nhiệm.
“Tôi đã phân bổ ngân sách. Chúng ta thậm chí đã chuẩn bị sẵn mặt bằng để xây dựng các nhà máy sản xuất. Đội ngũ của chúng ta đang làm việc tích cực”, ông Prabowo nói với các Bộ trưởng Indonesia ngày 20/10.
Cũng tại thời điểm ấy, vị cựu Tướng quân đội đã chỉ đạo các Bộ trưởng nước này chuyển sang sử dụng xe Maung, mẫu xe địa hình 4x4 do công ty quốc phòng Nhà nước Pindad sản xuất.

Theo quy định hiện hành, ô tô điện 4 bánh bán tại Indonesia phải có tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% và mức bắt buộc này sẽ tăng lên 60% vào năm 2027. Đến năm 2030, yêu cầu nội địa hóa sẽ đạt ít nhất 80%. Hiện tại, mẫu xe điện Kona của Hyundai đã đạt tỷ lệ nội địa hóa 80%.
Hyundai hiện vận hành nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp Deltamas ở thị trấn Cikarang, huyện Bekasi, tỉnh Tây Java, Indonesia với công suất tối đa 250.000 xe/năm. Đây cũng là nhà máy đầu tiên trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) của Hyundai sản xuất xe điện chạy pin (BEV).
Ngoài ra, hãng ô tô đình đám này còn có nhà máy sản xuất pin tại thành phố Karawang, tỉnh Tây Java, Indonesia liên doanh với công ty LG Energy Solution (Hàn Quốc) và Tập đoàn Pin Indonesia (IBC).
Chính phủ Indonesia hiện đang xem xét cấp quy chế “Dự án Chiến lược Quốc gia” (PSN) cho kế hoạch ô tô quốc gia. Những dự án được xếp vào nhóm PSN sẽ được ưu tiên hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ nước này, bao gồm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và cấp phép đầu tư.
Theo Jakarta Globe
