Việc phát triển ngành ô tô cũng tương tự như các ngành mũi nhọn của Hàn Quốc, khá đặc thù với các chính sách mạnh nhằm tạo nên các "quả đấm thép" quốc gia.
TS. Kim Gyeng Chul tin tưởng, Việt Nam không chỉ sở hữu hệ thống đường sắt tốc độ cao mà còn có thể trở thành trung tâm công nghệ và xuất khẩu đường sắt tốc độ cao cho cả khu vực Đông Nam Á.
TS Lê Duy Bình đặt ra một câu hỏi then chốt: Liệu Việt Nam có thể tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở mức 10–15% để hỗ trợ GDP trên 8% trong 1–2 thập kỷ tới, khi lợi thế lao động giá rẻ và chi phí thấp đang dần mất đi?
Để thúc đẩy các ngành công nghệ chiến lược, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ thành lập các trung tâm giải mã công nghệ và kỹ thuật đảo ngược, đồng thời cho phép sử dụng ngân sách để mua, giải mã và nội địa hóa công nghệ.
Dù có hơn 6.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nhưng Việt Nam hiện mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu linh kiện, phụ tùng trong nước.