Sau khi vận hành nhà máy lắp ráp ô tô truyền thống tại Quảng Ninh đầu năm 2025, Skoda lên kế hoạch triển khai dây chuyền xe điện và linh kiện từ năm 2026, hướng tới tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đề xuất 3 hướng hợp tác chiến lược nhằm rút ngắn lộ trình triển khai đường sắt tốc độ cao, bao gồm: Chuyển giao công nghệ, nội địa hóa thiết bị và hợp tác đào tạo nhân lực.
Cần điều chỉnh biểu thuế để khuyến khích nội địa hóa các cụm then chốt, giảm giá thành và mở đường xuất khẩu, thay vì tăng tổng thuế,” TS. Thái nhấn mạnh.
Việc phát triển ngành ô tô cũng tương tự như các ngành mũi nhọn của Hàn Quốc, khá đặc thù với các chính sách mạnh nhằm tạo nên các "quả đấm thép" quốc gia.