Chứng khoán

Insight Talk số 2: Hành trình từ tăng trưởng nóng đến phát triển bền vững của TTCK Việt Nam

Quốc Trung 08/10/2024 15:43

Chương trình Insight Talk với chủ đề "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Hành trình từ tăng trưởng nóng đến phát triển bền vững" cung cấp góc nhìn chuyên gia về câu chuyện đầu cơ và yếu tố cốt lõi để xây dựng chiến lược đầu tư bền vững.

Insight Talk số 2: Hành trình từ tăng trưởng nóng đến phát triển bền vững của TTCK Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu từ những bước chuẩn bị vào năm 1994 và cho đến khi thành lập Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào tháng 8/1997. Sau hơn hai thập kỷ, thị trường đã ghi nhận phát triển mạnh mẽ về cả quy mô và thị phần.

Tuy nhiên, đà phát triển này có dấu hiệu không bền vững với nhiều yếu tố đầu cơ chi phối, đặc biệt trong giai đoạn 2021-2022. Cơn sốt giá cổ phiếu bất động sản, đặc biệt là DIG, CEO và L14 đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư mới. Các mã này đều ghi nhận mức tăng mạnh như CEO (+1.230%), L14 (+450%) và DIG (+470%), mang lại mức sinh lời hấp dẫn cho nhà đầu tư tham gia thị trường vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, sau đà tăng mạnh, thị trường chứng khoán bắt đầu lao dốc từ đỉnh 1.500 điểm về 900 điểm vào tháng 8/2022. Cơn sốt đất nhanh chóng rút đi sau những thông tin tiêu cực từ cú “sập hầm” đấu giá đất Thủ Thiêm, trái phiếu bất động sản hay thắt chặt tín dụng.

Chỉ sau 2-3 năm, những người vui nhất khi nắm “cổ đất” trước đó lại trở thành người buồn nhất. Cổ phiếu DIG từ đỉnh 100.000 đồng/cp đã giảm xuống chỉ còn vùng giá 2x.000 đồng/cp, CEO cũng mất hơn 90% giá trị khiến nhiều nhà đầu tư lỗ lớn.

Insight Talk số 2: Hành trình từ tăng trưởng nóng đến phát triển bền vững của TTCK Việt Nam
Diễn biến cổ phiếu CEO, DIG và L14 trong 4 năm gần nhất

Chính những tư duy đầu cơ mang yếu tố cá nhân đã khiến cho mức độ biến động của thị trường chứng khoán Việt Nam cao hơn hẳn so với các thị trường khác, giá cổ phiếu dao động theo tâm lý đầu cơ và dòng tiền nóng, thay vì phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp.

Với mục tiêu mang đến những góc nhìn đa chiều cho nhà đầu tư và độc giả, Người Quan Sát tổ chức chương trình Insight Talk với chủ đề: "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Hành trình từ tăng trưởng nóng đến phát triển bền vững" vào lúc 20h ngày 9/10/2024. Chương trình có sự tham gia của ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng, Trưởng Ban đào tạo và Phát triển của CTCP Chứng khoán SSI và PGS. TS Đỗ Hoài Linh - Phó Trưởng bộ môn Ngân hàng Thương mại Viện Ngân hàng Tài chính của Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU).

Bên cạnh góc nhìn về câu chuyện đầu cơ, khách mời của chương trình sẽ chia sẻ về các yếu tố cốt lõi giúp nhà đầu tư hướng tới chiến lược đầu tư bền vững. Ngoài ra, chương trình cũng sẽ đề cập đến phương pháp trau dồi kiến thức nhằm nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về tầm quan trọng của đầu tư dài hạn, góp phần xây dựng thị trường chứng khoán phát triển bền vững hơn.

Insight Talk là chuỗi talkshow cùng các nhà lãnh đạo cấp cao, mang đến những phân tích chuyên sâu về doanh nghiệp, ngành nghề và thị trường. Tại mỗi số phát sóng, Người Quan Sát sẽ cùng các lãnh đạo và chuyên gia từ nhiều lĩnh vực thảo luận và chia sẻ những góc nhìn độc đáo từ cấp độ C-Level. Qua đó, người xem sẽ hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra "đằng sau hậu trường" của thị trường tài chính, kinh doanh. Chương trình được phát sóng vào lúc 20h mỗi thứ 4 cách tuần.

Hẹn gặp lại Quý độc giả và nhà đầu tư tại số thứ hai của Insight Talk với chủ đề: "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Hành trình từ tăng trưởng nóng đến phát triển bền vững" thứ 4, ngày 9/10 sắp tới.

Đón xem chương trình trên Tiktok Người Quan Sát tại đây.

>> [Emagazine - Insight Talk 1]: Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Hành trình 10 năm nỗ lực không ngừng

Tuần này nhà đầu tư đón kết quả nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ FTSE Russell

CTCK nói gì về khả năng thị trường chứng khoán được nâng hạng trong tháng 10/2024?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/insight-talk-so-2-hanh-trinh-tu-tang-truong-nong-den-phat-trien-ben-vung-cua-ttck-viet-nam-252529.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Insight Talk số 2: Hành trình từ tăng trưởng nóng đến phát triển bền vững của TTCK Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH