Chứng khoán

Người trẻ đầu tư chứng khoán: 'Không giàu nhanh thì không thể mua được nhà thành phố'

Quốc Trung 08/10/2024 12:34

Đã 30 tháng thị trường chứng khoán chưa thể vượt 1.300 điểm. Điều này khiến mục tiêu "giàu nhanh để có thể mua được nhà" của không ít nhà đầu tư trẻ bị "delay".

Giá chung cư tại các thành phố lớn như Hà Nội đang tăng với tốc độ chóng mặt, khiến giấc mơ sở hữu nhà ở trở nên xa vời đối với nhiều người trẻ. Theo tính toán, một gia đình có thu nhập trung bình khoảng 250 triệu đồng/năm sẽ cần tới 18 năm nhịn ăn, nhịn tiêu hoàn toàn để có thể mua được căn hộ chung cư trị giá 4 tỷ đồng ở thủ đô. Điều này tạo ra một áp lực lớn về tài chính, đặc biệt đối với thế hệ trẻ đang mong muốn sở hữu nhà tại các thành phố lớn.

Người trẻ đầu tư chứng khoán: 'Không giàu nhanh thì không thể mua được nhà thành phố'
Nhu cầu có nhiều tiền là hoàn toàn chính đáng trong đầu tư

Trước thực trạng này, nhiều người trẻ đã chuyển hướng sang thị trường chứng khoán với kỳ vọng đạt mức sinh lời cao gấp 2-3 lần để có thể tích lũy tài sản nhanh chóng. Họ chấp nhận khẩu vị rủi ro cao, hy vọng vào những khoản đầu tư có thể giúp họ nhanh chóng tiếp cận mục tiêu mua nhà. "Nếu không giàu nhanh thì không thể mua được nhà" là lý do phổ biến được đưa ra khi họ đổ xô vào thị trường chứng khoán.

"Tôi bắt đầu đầu tư chứng khoán thông qua sự giới thiệu của người thân vào thời điểm thị trường đang rất khả quan, khi hầu hết mọi người đều có lãi. Từ đó, chứng khoán đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Mục tiêu chính của tôi là sinh lời thông qua đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, tôi vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn, thậm chí đang chịu thua lỗ so với thời điểm ban đầu. Dù vậy, tôi vẫn tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam còn nhiều tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh nguồn vốn FDI đổ vào mạnh mẽ và ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn niêm yết trên sàn. Theo tôi, cơ hội lớn hơn rủi ro và đây là thời điểm thích hợp để tiếp tục đầu tư", Vương Đức A., 19 tuổi, CLB Chứng khoán Sinh viên SSC - NEU.

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính cho rằng, đây là một mục tiêu thiếu thực tế. Ngay cả các quỹ đầu tư chuyên nghiệp tại Việt Nam cũng chỉ đạt mức lợi nhuận trung bình từ 15-20% mỗi năm. Điều này có nghĩa là những kỳ vọng sinh lời gấp đôi, gấp ba trong ngắn hạn là rất khó thực hiện và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại các thành phố, nhà đầu tư trẻ cần có sự kiên nhẫn và chiến lược đầu tư dài hạn. Thay vì mạo hiểm với những khoản đầu tư đầy rủi ro, họ nên tập trung vào việc xây dựng danh mục đầu tư ổn định, có chiến lược và được đa dạng hóa.

Thị trường chứng khoán có thể là một kênh tích lũy tài sản hiệu quả nhưng không phải là con đường làm giàu nhanh chóng. Việc đầu tư cần dựa trên các nguyên tắc quản lý rủi ro, kỷ luật tài chính, và kiên nhẫn.

Sự hỗ trợ từ các công ty chứng khoán và sản phẩm đầu tư chuyên nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhà đầu tư trẻ đạt được mục tiêu tài chính dài hạn, bao gồm việc tích lũy tài sản để mua nhà. Thị trường chứng khoán, nếu được tận dụng một cách đúng đắn, có thể trở thành công cụ giúp hiện thực hóa ước mơ an cư mà không cần phải chấp nhận những rủi ro quá lớn.

Insight Talklà chuỗi talkshow cùng các nhà lãnh đạo hàng đầu, mang đến cái nhìn sâu sắc về doanh nghiệp, ngành nghề và thị trường. Tại mỗi số phát sóng, Người Quan Sát sẽ cùng lãnh đạo và chuyên gia từ nhiều lĩnh vực thảo luận về các vấn đề kinh tế, đồng thời chia sẻ những góc nhìn độc đáo từ cấp độ C-Level, giúp người xem hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra đằng sau "hậu trường" tài chính, kinh doanh.

Chương trình được phát sóng vào lúc 20h mỗi thứ 4 cách tuần. Hẹn gặp lại Quý độc giả và nhà đầu tư tại Insight Talk số 2 với chủ đề "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Hành trình từ tăng trưởng nóng đến phát triển bền vững" vào thứ 4, ngày 9/10 sắp tới.

Khách mời trong số này là ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng, Trưởng Ban đào tạo và Phát triển của CTCP Chứng khoán SSI và PGS.TS Đỗ Hoài Linh - Phó Trưởng bộ môn Ngân hàng Thương mại, Viện Ngân hàng Tài chính của Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), cung cấp thêm những câu chuyện về khẩu vị rủi ro và áp lực của người trẻ trong đầu tư chứng khoán.

Đón xem chương trình tại đây.

>> Việt Nam có hơn 8,8 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán, dấu ấn từ lực lượng GenZ

CTCK nói gì về khả năng thị trường chứng khoán được nâng hạng trong tháng 10/2024?

Ra mắt 'Insight Talk' số đầu tiên: 10 năm nâng hạng thị trường qua góc nhìn của các nhà lãnh đạo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-tre-dau-tu-chung-khoan-khong-giau-nhanh-thi-khong-the-mua-duoc-nha-thanh-pho-252121.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người trẻ đầu tư chứng khoán: 'Không giàu nhanh thì không thể mua được nhà thành phố'
POWERED BY ONECMS & INTECH