Sau khi công bố một dự án mới vào năm ngoái giúp người dùng trẻ tuổi tránh xa nội dung độc hại, Instagram đã thông báo rằng tính năng này hiện đã có sẵn ở Mỹ, Vương quốc Anh, Ireland, Canada, Australia và New Zealand.
Nếu thanh thiếu niên dành quá nhiều thời gian trên trang Khám phá của Instagram để xem các bài đăng có chủ đề nhất định thì ứng dụng sẽ nổi thông báo và khuyên họ nên xem các chủ đề bài đăng khác, theo The Verge.
Instagram cho biết tính năng này được thiết kế để khuyến khích thanh thiếu niên khám phá điều gì đó mới mẻ và loại trừ một số chủ đề tiêu cực.
Người dùng sẽ nhận được thông báo nhắc họ "Chọn một chủ đề khác để khám phá" (như được thấy trong hình minh họa) với một loạt các bài đăng với nhiều lựa chọn thay thế. Họ chỉ cần nhấn vào một bài đăng là có thể lướt một chủ đề hoàn toàn mới.
Theo một cuộc khảo sát do Instagram tiến hành, 58,2% số người được hỏi “đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý rằng tính năng này làm cho trải nghiệm mạng xã hội của tốt hơn khi giúp họ chú ý hơn đến thời gian dùng trên ứng dụng”.
Instagram cũng thu được kết quả tương tự trên chính nền tảng của mình. Trong khoảng thời gian một tuần, cứ năm người thì sẽ có một người chuyển đổi chủ đề khi họ nhận được thông báo.
Giám đốc điều hành Instagram Adam Mosseri chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với CBS Morning rằng: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người cảm thấy hài lòng khi sử dụng Instagram; Nếu người dùng đang đi qua sâu vào một chủ đề thì chúng tôi sẽ đề xuất một số chủ đề khác".
Đặc biệt hơn, Instagram đang thực hiện một số điều chỉnh để phụ huynh có được quyền kiểm soát. Nền tảng hiện sẽ cho phép cha mẹ gửi lời mời cho con cái và yêu cầu được truy cập vào các công cụ giám sát, điều mà trước đây chỉ thanh thiếu niên mới có thể thực hiện.
Cha mẹ cũng có thể xem thông tin về những loại bài đăng hoặc tài khoản mà con họ xem, cũng như kiểm soát nhiều hơn thời gian con cái họ dành cho Instagram.
Trước đó, Instagram đã phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội sau khi người tố giác Facebook Frances Haugen đưa ra một bộ tài liệu bị rò rỉ được gọi là “Facebook Papers”.
Nghiên cứu nội bộ bị rò rỉ cho thấy công ty mẹ của Instagram, Facebook (nay là Meta), đã nhận thức được tác động tiêu cực của nó đối với người dùng trẻ, đặc biệt là các cô gái tuổi teen liên tục lướt qua hình ảnh của những người có thân hình “lý tưởng” và lo lắng thái quá đến thân hình và cơ thể của mình. Bên cạnh đó, một số thanh thiếu niên cho biết họ cảm thấy “nghiện” Instagram.
Người phát ngôn của Instagram, Liza Crenshaw giải thích trong một tuyên bố gửi qua email cho The Verge thì người dùng sẽ nhận được khuyến khích bất kể họ đang lướt chủ đề gì, có hại hay không.“Thông báo hiển thị sau khi một số bài đăng liên tiếp cùng một chủ đề được lướt đến; tuy nhiên, những gì chúng tôi đưa vào đề xuất sẽ loại trừ nội dung liên quan đến so sánh ngoại hình”.
Điều đó cũng góp phần nào giảm thiểu tác động xấu trên của Instagram đối với giới trẻ.