Quốc tế

Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo

PV 05/05/2024 - 08:51

Ngày 4/5, một quan chức hàng đầu của Israel cho biết Israel sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza chỉ khi nước này nhận thấy “diễn biến tích cực” về khuôn khổ thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo

Quan chức trên nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ cử một phái đoàn do người đứng đầu Mossad dẫn đầu tới Cairo nếu có dấu hiệu cho thấy chuyển biến tích cực về một khuôn khổ cho thỏa thuận”.

Cùng ngày, tại Cairo, lực lượng Hamas và các nhà trung gian đàm phán của Ai Cập đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề bất đồng. Cụ thể, Hamas đã nhất trí thực hiện giai đoạn đầu tiên của đề xuất thỏa thuận trả tự do cho con tin, với điều kiện Mỹ đảm bảo rằng các lực lượng của Israel sẽ hoàn toàn rút khỏi Dải Gaza sau 124 ngày, thời điểm cả 3 giai đoạn của thỏa thuận được hoàn tất.

Israel trước đó đã đặt thời hạn 1 tuần để Hamas đồng ý thỏa thuận giải quyết vấn đề con tin, nếu không nước này sẽ tiến hành cuộc tấn công vào Rafah. Theo đề xuất của Israel, giai đoạn ngừng bắn đầu tiên kéo dài 40 ngày, trong đó Hamas thả tối đa 33 trong hơn 100 con tin của Israel đang bị giữ tại Gaza kể từ khi xảy ra xung đột hôm 7/10/2023. Trong khoảng thời gian này, các bên sẽ tiến hành đàm phán để có một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn. Giai đoạn ngừng bắn thứ hai sẽ kéo dài ít nhất 6 tuần, các bên sẽ đồng ý thả con tin với số lượng lớn hơn và cam kết tạm dừng giao tranh trong thời gian dài, có thể tới 1 năm. Nếu được ký kết, đây sẽ là thỏa thuận đầu tiên kể từ thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11/2023, khi 105 con tin được trả tự do để đổi lấy 240 tù nhân người Palestine.

Trong khi đó, trong 24 giờ qua, quân đội Israel (IDF) đang tiếp tục các đợt tấn công mạnh vào Dải Gaza. IDF khẳng định sẽ thực hiện kế hoạch tấn công Rafah, kể cả có hoặc không có khoảng thời gian ngừng bắn để tạo thuận lợi cho việc thả con tin. Hiện Israel đang ráo riết các khâu chuẩn bị cho kế hoạch này.

Lý do quân đội Israel bắn hạ số lượng lớn UAV của chính mình

Lý do quân đội Israel bắn hạ số lượng lớn UAV của chính mình

Ông Biden ký duyệt viện trợ cho Israel, Mỹ hạ tên lửa Houthi ở Vịnh Aden

Iran dọa 'xóa sổ' Israel nếu bị tấn công một lần nữa

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/israel-ra-dieu-kien-tham-gia-dam-phan-tai-cairo-post146071.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
POWERED BY ONECMS & INTECH