Jack Ma bất ngờ mua 50 triệu USD cổ phiếu Alibaba

24-01-2024 10:44|Du Lam

Jack Ma và Joe Tsai – hai đồng sáng lập Alibaba – đã trở thành hai cổ đông lớn nhất của “gã khổng lồ” thương mại điện tử sau khi chi hàng chục triệu USD mua cổ phiếu trên hai sàn New York và Hồng Kông.

Jack Ma, người nghỉ chức Chủ tịch điều hành Alibaba năm 2019, đã mua khoảng 50 triệu USD cổ phiếu Alibaba trong quý IV/2023, nâng cổ phần lên quá 4,3% (mức ghi nhận cuối năm 2021) để trở thành cổ đông lớn nhất, theo nguồn tin của SCMP.

Trong khi đó, Joe Tsai - người tiếp quản vị trí Chủ tịch Alibaba từ Daniel Zhang tháng 9/2023 – cũng chi 151,7 triệu USD mua 1.957 triệu cổ phiếu công ty trong quý cuối năm ngoái thông qua công ty đầu tư Blue Pool Management và trở thành cổ đông lớn thứ hai, sau Jack Ma. Năm 2023, ông sở hữu 1,4% cổ phần Alibaba.

um9qfaro.jpg
Joe Tsai (đeo kính) và Jack Ma trong cuộc họp báo của công ty năm 1999. (Ảnh:  Anthony Dickson)

Nguồn tin của SCMP cho biết, động thái của hai nhà đồng sáng lập Alibaba diễn ra giữa lúc cổ phiếu công ty rung lắc mạnh và giảm 11% giá trị trong cùng kỳ, thể hiện niềm tin của hai người vào việc “ông lớn” thương mại điện tử mà họ gây dựng 25 năm trước có thể vực dậy.

Cổ phần gộp của ông Ma và ông Tsai đã vượt qua SoftBank Group. Tập đoàn đầu tư của Nhật Bản do Masayoshi Son dẫn đầu chỉ còn nắm dưới 0,5% cổ phần Alibaba vào tháng 5/2023, theo tính toán của ngân hàng Morgan Stanley.

Những năm gần đây, khi nhà chức trách Trung Quốc siết quản lý lĩnh vực công nghệ, cổ phiếu Alibaba sụt giảm trầm trọng. Năm 2020, vụ IPO “bom tấn” 39,7 tỷ USD của Ant Group thuộc Alibaba bị hủy bỏ chỉ 48 giờ trước kế hoạch dự kiến. Sau đó, Alibaba còn bị phạt số tiền kỷ lục 2,8 tỷ USD và trải qua hàng loạt hoạt động tái cấu trúc để tuân thủ quy định chống độc quyền trong nước. Cổ phiếu Alibaba đã giảm 75% từ đỉnh 300 USD xuống 70 USD trên sàn New York.

Việc Jack Ma và Joe Tsai mua cổ phiếu giúp cổ phiếu Alibaba tăng 7,8% trên sàn New York và 5,8% trên sàn Hồng Kông.

Alibaba từ biểu tượng cho tăng trưởng đã trở thành đại diện cho kinh tế suy thoái và rủi ro pháp lý không thể đoán trước. Vì thế, tâm lý của các nhà đầu tư cũng thay đổi. Hãng đã bị PDD Holdings – đối thủ “sinh sau đẻ muộn” – soán ngôi hãng công nghệ Trung Quốc giá trị nhất niêm yết tại Mỹ, gây tâm lý chán chường cho nhân viên.

Ông Ma, người giữ khoảng cách với việc điều hành hàng ngày tại Alibaba, vẫn duy trì lối sống kín đáo, lánh mặt dư luận. Ngược lại, ông Tsai đã quay lại và tiến hành tái cơ cấu sâu rộng trong tập đoàn, đặt cược vào trí tuệ nhân tạo và cải thiện dịch vụ để tái tạo tăng trưởng.

(Theo SCMP)

Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động

Cổ phiếu suy yếu, Alibaba vội vàng tìm cách giữ chân nhân tài bằng khoản thưởng mới

'Ván cược' mới trị giá 2,5 tỷ USD của Jack Ma

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/jack-ma-bat-ngo-mua-50-trieu-usd-co-phieu-alibaba-2243118.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Jack Ma bất ngờ mua 50 triệu USD cổ phiếu Alibaba
POWERED BY ONECMS & INTECH