Jack Ma và nhà đồng sáng lập bất ngờ mua lại hơn 200 triệu USD cổ phiếu Alibaba, 'vượt mặt' Softbank trở thành cổ đông lớn nhất

25-01-2024 07:15|Phương Nhi

Động thái của hai nhà đồng sáng lập Alibaba diễn ra giữa lúc cổ phiếu công ty giảm 11% giá trị trong quý IV/2023.

Jack Ma và Joe Tsai – hai nhà đồng sáng lập của Alibaba – đã trở thành hai cổ đông lớn nhất của “gã khổng lồ” thương mại điện tử sau khi chi hàng trăm triệu USD mua các cổ phiếu đang sụt giảm trên hai sàn New York và Hồng Kông.

Jack Ma, người nghỉ chức Chủ tịch điều hành Alibaba năm 2019, đã mua khoảng 50 triệu USD cổ phiếu Alibaba trong quý IV/2023, nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần lên trên 4,3% (mức ghi nhận cuối năm 2021) để trở thành cổ đông lớn nhất, theo SCMP.

Joe Tsai, người tiếp quản vị trí Chủ tịch Alibaba từ Daniel Zhang tháng 9/2023, cũng chi 151,7 triệu USD mua 1.957 triệu cổ phiếu công ty trong quý IV/2023 thông qua công ty đầu tư Blue Pool Management và trở thành cổ đông lớn thứ hai, sau Jack Ma. Theo báo cáo thường niên của Alibaba, ông sở hữu 1,4% cổ phần công ty vào năm ngoái.

Nguồn tin của SCMP cho biết, động thái của hai nhà đồng sáng lập Alibaba diễn ra giữa lúc cổ phiếu công ty giảm 11% giá trị trong quý IV. Điều này cho thấy họ tin rằng gã khổng lồ công nghệ mà họ thành lập tại căn hộ của Jack Ma ở Hàng Châu 25 năm trước sẽ có thể xoay chuyển tình thế.

Jack Ma và nhà đồng sáng lập bất ngờ mua lại hơn 200 triệu USD cổ phiếu Alibaba, 'vượt mặt' Softbank trở thành cổ đông lớn nhất
Joe Tsai (đầu tiên bên trái) và Jack Ma (thứ hai bên trái) trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Tập đoàn Alibaba tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 19/9/2014

Tỷ lệ sở hữu kết hợp của ông Ma và ông Tsai đã làm lu mờ Tập đoàn SoftBank. Tập đoàn đầu tư của Nhật Bản do Masayoshi Son dẫn đầu đã giảm tỷ lệ sở hữu tại Alibaba thông qua các hợp đồng kỳ hạn, từ khoảng 7% vào tháng 12/2022 xuống còn khoảng 2% vào tháng 3 năm ngoái, tiếp tục giảm xuống dưới 0,5% vào tháng 5/2023, theo tính toán của ngân hàng Morgan Stanley.

Giá cổ phiếu của Alibaba đã giảm mạnh trong những năm gần đây sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc ngăn cản đợt IPO trị giá 39,7 tỷ USD của công ty con Ant Group vào năm 2020, chỉ vọn vẻn 48 giờ trước khi đợt huy động vốn lớn nhất thế giới diễn ra tại Thượng Hải và Hồng Kông.

Sau đó, Alibaba còn bị phạt số tiền kỷ lục 2,8 tỷ USD và trải qua hàng loạt hoạt động tái cấu trúc để tuân thủ quy định chống độc quyền trong nước. Cổ phiếu Alibaba đã giảm 75%, từ đỉnh 300 USD xuống 70 USD trên sàn New York.

Việc Jack Ma và Joe Tsai mua cổ phiếu giúp cổ phiếu Alibaba tăng 7,8% trên sàn New York và 5,8% trên sàn Hồng Kông.

Khi Alibaba từ một biểu tượng tăng trưởng trở thành đại diện cho sự suy thoái của kinh tế Trung Quốc và những rủi ro pháp lý khó lường mà các doanh nghiệp phải đối mặt, sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu Alibaba cũng giảm xuống.

Hãng đã bị PDD Holdings, một công ty thương mại điện tử nhỏ hơn nhiều ở Trung Quốc, soán ngôi, trở thành công ty công nghệ Trung Quốc đang niêm yết tại Mỹ có giá trị vốn hóa lớn nhất.

Jack Ma hiện vẫn duy trì lối sống kín đáo và thái độ khiêm tốn trước dư luận. Ngược lại, ông Tsai đã quay trở lại tập đoàn và tiến hành một đợt tái cơ cấu sâu rộng, đặt cược trí tuệ nhân tạo và chất lượng dịch vụ cải thiện sẽ mang lại tăng trưởng cho Alibaba.

>> Ngôi sao mới nổi đe dọa vị thế của Alibaba, đến nỗi Jack Ma phải tái xuất sau 2 năm im lặng

Được Alibaba rót 600 triệu USD, Lazada vẫn gây sốc khi cắt giảm nhân sự khắp Đông Nam Á

Alibaba đầu tư lớn vào dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới ở Thượng Hải, rót vốn 'khủng’ cho Lazada

Cổ phiếu “sập hầm”, Alibaba "bốc hơi" 20 tỷ USD vốn hóa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/jack-ma-va-nha-dong-sang-lap-bat-ngo-mua-lai-hon-200-trieu-usd-co-phieu-alibaba-vuot-mat-softbank-tro-thanh-co-dong-lon-nhat-221137.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Jack Ma và nhà đồng sáng lập bất ngờ mua lại hơn 200 triệu USD cổ phiếu Alibaba, 'vượt mặt' Softbank trở thành cổ đông lớn nhất
POWERED BY ONECMS & INTECH