Quốc tế

Được Alibaba rót 600 triệu USD, Lazada vẫn gây sốc khi cắt giảm nhân sự khắp Đông Nam Á

Quỳnh Vân 05/01/2024 - 18:06

Trong những ngày đầu năm 2024, ông lớn thương mại điện tử Lazada vừa bắt đầu một đợt sa thải toàn diện mới, ảnh hưởng đến mọi nhân viên trên khắp Đông Nam Á.

Theo CNBC, quyết định sa thải bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3/1 và kéo dài đến hết cuối tuần này, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận, cấp bậc nhân viên trên toàn bộ thị trường Đông Nam Á. Người trong cuộc cho rằng số lượng nhân viên bị ảnh hưởng có thể lên đến hàng trăm người, trong đó khu vực Singapore phải chịu tác động nặng nề nhất

Người phát ngôn của Lazada Singapore không xác nhận việc sa thải nhưng cho biết: “Chúng tôi đang chủ động điều chỉnh để chuyển đổi lực lượng lao động của mình làm việc một cách linh hoạt và hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong tương lai”.

Công ty nói thêm: “Sự chuyển đổi này đòi hỏi chúng tôi phải đánh giá lại các nhu cầu về nhân sự và cơ cấu hoạt động của mình để đảm bảo hoạt động kinh doanh và người lao động trong tương lai”.

Được biết Lazada hiện đang hoạt động trên khắp các quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Nguồn tin của CNBC tiết lộ tất cả các bộ phận bao gồm thương mại, bán lẻ và tiếp thị sẽ bị ảnh hưởng bởi lần sa thải này. Họ cho biết một số nhân viên đã nhận được lời mời họp từ công ty nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin chi tiết nào.

huong-dan-4-cach-huy-don-hang-tren-lazada-202202101024194057.jpg
Theo Momentum Works, Lazada là công ty thương mại điện tử lớn thứ 3 ở Indonesia, sau Shopee và Tokopedia của Sea Limited. Nguồn: CNBC

Lazada trở thành công ty con của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Alibaba vào năm 2016 và chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Shopee của Sea LimitedTikTok Shop trong khu vực.

Ông lớn thương mại điện tử này và công ty mẹ Alibaba Group đã chứng kiến ​​hàng loạt thay đổi về lãnh đạo kể từ giữa năm 2022.

Vào tháng 6/2022, Giám đốc điều hành Lazada Li Chun được thay thế bởi James Dong, người đứng đầu bộ phận kinh doanh Alibaba tại Thái Lan và là cựu trợ lý kinh doanh của ông Daniel Zhang, cựu Giám đốc điều hành Alibaba.

Việc cắt giảm diễn ra trong bối cảnh có đồn đoán rằng Lazada đang tìm cách niêm yết tại Mỹ trong năm nay.

Gần đây, gã khổng lồ công nghệ GoTo và TikTok của Indonesia đã công bố mối quan hệ hợp tác, trong đó các hoạt động kinh doanh của Tokopedia và TikTok Shop Indonesia sẽ được kết hợp thành một Tokopedia mở rộng.

Thỏa thuận này trao cho TikTok quyền kiểm soát 75,01% và khoản đầu tư 1,5 tỷ USD.

Đây có khả năng sẽ là một đối thủ đáng gờm mới của Lazada, khiến cho công ty này đối mặt với nhiều thách thức hơn.

Trận chiến thương mại điện tử Đông Nam Á ngày càng nóng lên, đòi hỏi các "ông lớn" trong ngành như Lazada phải liên tục thích nghi và điều chỉnh chiến lược.

Những đợt cắt giảm nhân sự có thể là bước đi cần thiết để Lazada củng cố vị thế và tăng cường hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

>> Alibaba đầu tư lớn vào dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới ở Thượng Hải, rót vốn 'khủng’ cho Lazada

AI lên ngôi - Google dự tính sa thải 30.000 nhân viên

Cổ phiếu “sập hầm”, Alibaba "bốc hơi" 20 tỷ USD vốn hóa

Ông lớn Amazon vẫn tiếp tục cắt giảm nhân sự để tái cơ cấu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duoc-alibaba-rot-600-trieu-usd-lazada-van-gay-soc-khi-cat-giam-nhan-su-khap-dong-nam-a-218603.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Được Alibaba rót 600 triệu USD, Lazada vẫn gây sốc khi cắt giảm nhân sự khắp Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS & INTECH