Thế giới

Kẻ ám sát ông Trump mới 20 tuổi, Tổng thống Biden hành động nghĩa hiệp sau vụ việc chấn động

Đăng Đức 14/07/2024 - 15:27

Cơ quan điều tra bước đầu xác định được tên tuổi của kẻ đã bắn ông Donald Trump khiến cựu Tổng thống Mỹ bị thương ở tai vào ngày 14/7 (giờ Việt Nam).

Theo tin mới cập nhật từ nhóm phóng viên Dan Mangan, Rebecca Picciotto, Josephine Rozzelle và Kevin Breuninger của hãng tin CNBC vào trưa Chủ nhật 14/7 (giờ Việt Nam), danh tính của hung thủ thực hiện cuộc ám sát hụt bằng súng nhắm vào ông Donald Trump đã lộ diện.

Kẻ ám sát ông Trump mới 20 tuổi, Tổng thống Biden hành động nghĩa hiệp sau vụ việc chấn động - ảnh 1

Ông Donald Trump vẫn giơ tay trấn an dư luận sau khi mình bị bắn

Một người đàn ông 20 tuổi ở bang Pennsylvania (Mỹ) có tên là Thomas Matthew Crooks đã được xác định là kẻ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump tại thành phố Butler, bang Pennsylvania vào lúc 18h11 chiều tối 13/7 (giờ Mỹ), tức 5h sáng 14/7 (giờ Việt Nam).

Crooks là cư dân của Bethel Park, một ngôi làng cách hiện trường vụ xả súng khoảng 55 dặm (hơn 88,5km) về phía Nam.

Kẻ ám sát ông Trump mới 20 tuổi, Tổng thống Biden hành động nghĩa hiệp sau vụ việc chấn động - ảnh 2

Chân dung Thomas Matthew Crooks (20 tuổi) - nghi phạm bắn bị thương cựu Tổng thống Donald Trump - Ảnh: caclubindia.com

Trong video được các phương tiện truyền thông đăng tải, ông Donald Trump co người về bên phải, ôm chặt tai và ngã xuống đất khi ông đang phát biểu. Ngay sau đó, ông được các mật vụ bao vây và đưa đến xe của mình. Tỷ phú Donald Trump đã bị thương và chảy máu ở phần tai phải.

Một khán giả trong sự kiện mít-tinh của ông Trump đã tử vong và hai người khác đang trong tình trạng nguy kịch theo tiết lộ của công tố viên quận Butler. Kẻ nổ súng đã tử vong.

>> Phản ứng của các nhà lãnh đạo thế giới sau vụ ông Trump bị bắn

Lực lượng an ninh đã phát hiện một súng tiểu liên AR tại hiện trường. Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết đã có nhiều phát súng được bắn từ trên cao nhằm vào sân khấu nơi ông Trump đang vận động tranh cử.

Báo New York Post đưa tin thủ phạm đã phục kích ở trên mái của nhà máy sản xuất cách khu vực sân khấu 118m. Các phát súng được bắn ra từ một tòa nhà của tập đoàn AGR International Inc nằm phía sau khu vực khán đài.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã điều tra và bước đầu xác nhận vụ cựu Tổng thống Trump bị bắn là một vụ ám sát. Còn theo hãng thông tấn Reuters, ông Trump đã được xuất viện vào cuối ngày 13/7 (giờ địa phương).

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden (đối thủ chính của ông Donald Trump ở cuộc bầu cử tháng 11 năm nay) đã có bài phát biểu vào tối thứ Bảy rằng “Nước Mỹ không chấp nhận loại bạo lực này”.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói về vụ ông Trump bị kẻ lạ mặt bắn: “Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Điều đó thật bệnh hoạn. Nó thật bệnh hoạn. Đó là một trong những lý do tại sao chúng ta phải đoàn kết ở đất nước này. Bạn không thể cho phép điều này xảy ra. Chúng ta không thể như thế này. Chúng ta không thể dung túng cho điều đó".

Kẻ ám sát ông Trump mới 20 tuổi, Tổng thống Biden hành động nghĩa hiệp sau vụ việc chấn động - ảnh 3

Tổng thống Joe Biden phát biểu về việc ông Donald Trump bị bắn - Ảnh Reuters/Getty Images

Vị Tổng thống 81 tuổi Joe Biden tiếp tục nói: “Tôi đã được thông báo về vụ xả súng tại cuộc mít-tinh của ông Donald Trump ở Pennsylvania. Tôi rất biết ơn khi nghe tin ông ấy an toàn và khỏe mạnh. Tôi cầu nguyện cho Trump và gia đình ông ấy và cho tất cả những người có mặt tại cuộc mít-tinh, trong khi chúng tôi chờ đợi thêm thông tin. Jill và tôi biết ơn Cơ quan Mật vụ đã đưa ông ấy đến nơi an toàn. Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Chúng ta phải đoàn kết như một quốc gia để lên án nó".

>> Kẻ bắn ông Donald Trump nã 8 phát đạn từ khoảng cách 60m

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có kế hoạch dành kỳ nghỉ cuối tuần này ở Delaware, nhưng vào cuối ngày thứ Bảy (13/7), Nhà Trắng cho biết ông sẽ trở về Thủ đô Washington D.C vào tối nay.

Một viên chức Nhà Trắng cho biết giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas và Liz Sherwood-Randall, trợ lý của Tổng thống và cố vấn An ninh Nội địa, đã tham gia cuộc họp báo. Cũng có mặt tại cuộc họp báo là Chánh văn phòng Jeff Zients, Cố vấn Nhà Trắng Steve Ricchetti và Phó Chánh văn phòng Annie Tomasini.

Văn phòng của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà cũng đã được thông báo tóm tắt về vụ ông Donald Trump bị ám sát hụt.

Theo Cơ quan Mật vụ Mỹ, cựu Tổng thống Mỹ Trump cùng các trợ lý và thành viên gia đình của họ sẽ được Mật vụ nước này bảo vệ trong suốt quãng đời còn lại.

>> Các nhân chứng kể lại khoảnh khắc ông Donald Trump thoát chết trong gang tấc

Chiến dịch tranh cử cho biết ông Joe Biden sẽ tạm dừng mọi hoạt động chính trị, bao gồm cả truyền thông ra nước ngoài và sẽ gỡ bỏ quảng cáo trên truyền hình càng sớm càng tốt.

Ngày 14/7 (theo giờ Mỹ), Ban vận động tranh cử của ông Donald Trump và Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa ra tuyên bố thông báo cựu Tổng thống sẽ tiếp tục hướng tới Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin.

Thông báo nêu rõ cựu Tổng thống Trump đang hướng tới sự kiện Đại hội ở Milwaukee để chính thức được lựa chọn làm ứng cử viên của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ. Ban vận động tranh cử cũng xác nhận cựu Tổng thống vẫn ổn.

Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 18/7 tới, thu hút gần 2.400 đại biểu, sẽ chọn ra ứng viên tranh cử Tổng thống và người đồng hành với ông vào chức Phó Tổng thống trong tương lai.

Theo CNBC/CBS News

>> Trước khi bị bắn, ông Trump luôn lo ngại an toàn tính mạng

Video khoảnh khắc ông Trump bị bắn ngay trên sân khấu tại sự kiện tranh cử ở Pennsylvania

Khung cảnh hỗn loạn khi ông Trump bị bắn tại buổi vận động tranh cử

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ke-am-sat-ong-trump-moi-20-tuoi-tong-thong-biden-hanh-dong-nghia-hiep-sau-vu-viec-chan-dong-124123.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kẻ ám sát ông Trump mới 20 tuổi, Tổng thống Biden hành động nghĩa hiệp sau vụ việc chấn động
POWERED BY ONECMS & INTECH