Ngân hàng Bản Việt (BVBank - mã chứng khoán: BVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với nhiều kết quả kinh doanh tích cực, bám sát mục tiêu đặt ra đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua trước đó.
Tăng trưởng quy mô nhờ lực đẩy từ phân khúc khách hàng cá nhân
Kết thúc 3 tháng đầu năm, BVBank ghi nhận quy mô tổng tài sản đạt gần 84.000 tỷ đồng, tăng 7% so với quý I/2023 nhờ đóng góp lớn từ phân khúc khách hàng cá nhân - phân khúc chiến lược chính của Ngân hàng.
Dư nợ tín dụng của BVBank tăng trưởng 10% so với cùng kỳ, với động lực tăng trưởng chính đến từ cho vay cá nhân và tổ chức kinh tế (Ảnh: BVBank) |
Tính đến thời điểm 31/3/2024, tổng dư nợ tín dụng của Ngân hàng đạt gần 66.500 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, động lực tăng trưởng chính đến từ cho vay cá nhân và tổ chức kinh tế, với dư nợ cho vay đạt hơn 57.000 tỷ đồng, tăng trưởng 6,7% so với cùng kỳ. Do sức hấp thụ vốn của nền kinh tế thấp so với cuối năm 2023, dư nợ cho vay giảm nhẹ 1,2%, trong đó dư nợ cho vay giảm vào tháng 1 và nhanh chóng tăng trở lại trong 2 tháng cuối quý.
Quý I/2024, mặt bằng lãi suất cho vay của BVBank giảm liên tục do Ngân hàng triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Điển hình, ngay từ đầu năm, Ngân hàng đã triển khai gói vay ưu đãi lãi suất chỉ từ 5%/năm với đa dạng mục đích vay dành cho tệp khách hàng cá nhân, khẳng định cam kết “Chúng tôi bắt đầu từ BẠN”.
>> Mở đầu năm mới, khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn từ BVBank với gói vay ưu đãi chỉ từ 5%/năm
Ưu tiên tăng trưởng đi đôi với an toàn, bền vững, bảng cân đối của BVBank không bị ảnh hưởng bởi trái phiếu doanh nghiệp. Điều này giúp bảo vệ nguồn vốn của Ngân hàng và đảm bảo hoạt động kinh doanh được thực hiện một cách ổn định và bền vững.
Ở chiều thanh khoản, tổng huy động tăng trưởng 6,4% so với quý I/2023, đảm bảo đủ nguồn lực cung ứng nguồn vốn cần thiết ra thị trường, chuẩn bị sẵn sàng khi nhu cầu vay vốn phục hồi mặc dù Ngân hàng liên tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn. Đóng góp chính vào danh mục là huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư, chiếm gần 90% cơ cấu tổng tài sản nợ, ghi nhận tăng trưởng 9% so với cùng kỳ, đạt gần 67.700 tỷ đồng.
Hoạt động kinh doanh lõi tăng trưởng mạnh mẽ
Quý đầu năm 2024, thu nhập từ hoạt động kinh doanh lõi tăng 65% so với cùng kỳ (Ảnh: BVBank) |
BVBank ghi dấu ấn trong quý I với tổng thu nhập đạt trên 530 tỷ đồng, tăng mạnh 48% so với cùng kỳ năm trước. BVBank ghi nhận thu nhập từ hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng 65% so với cùng kỳ, đạt 472 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong cơ cấu tổng thu nhập, lãi từ hoạt động kinh doanh ngoại hối tăng trưởng 76% do doanh số mua bán ngoại tệ trong quý I/2024 tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ giảm nhẹ do tác động phần nào của bảo hiểm liên kết.
Bên cạnh đó, chi phí hoạt động trong 3 tháng đầu năm tăng 21%, lên mức 357 tỷ đồng do Ngân hàng đang trong quá trình đầu tư mạnh mẽ vào phát triển mạng lưới, chuyển đổi thương hiệu và tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Nhằm gia tăng điểm phục vụ khách hàng theo chiến lược chung, BVBank đã tăng tốc mở rộng số điểm kinh doanh. Trong 3 tháng đầu năm, thương hiệu BVBank đã hiện diện tại 4 điểm giao dịch mới, nâng tổng số điểm kinh doanh trên toàn hệ thống lên 120 đơn vị và có mặt tại 33 tỉnh thành trên cả nước. Song song với kênh truyền thống, BVBank tiếp tục gia tăng trải nghiệm khách hàng qua nhiều tiện ích mới trên ngân hàng số Digimi và Digibiz, bám sát mục tiêu phát triển mô hình bán lẻ đã đề ra.
>> Câu chuyện “số hóa” để mở rộng thị phần bán lẻ của BVBank
Nhờ tăng trưởng cao từ nguồn thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, trong 3 tháng đầu năm, BVBank đã hoàn thành 35% kế hoạch lợi nhuận năm, ghi nhận lãi trước thuế đạt 69 tỷ đồng.
Về Ngân hàng Bản Việt - BVBank
Ngân hàng Bản Việt (BVBank) được thành lập năm 1992, trải qua 30 năm phát triển và 10 năm đổi mới, BVBank đã và đang tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường tài chính và mang đến sự hài lòng cho khách hàng, đối tác, cổ đông.
Với mong muốn đến gần khách hàng hơn, từ 12/2023, BVBank chính thức ra mắt logo mới nhằm đồng bộ hóa nhận diện thương hiệu mới trên toàn hệ thống, tiến nhanh trên lộ trình “trở thành Ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến khách hàng đặc biệt là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ”.
Hiện diện tại 33 tỉnh thành trên cả nước với 120 đơn vị kinh doanh, số lượng khách hàng mới tăng trưởng liên tục, hơn 50% mỗi năm, BVBank kỳ vọng sẽ trở thành địa chỉ giao dịch tài chính tin cậy của khách hàng. Bên cạnh đó, BVBank cũng hướng đến trở thành một trong các ngân hàng có sự chuyển đổi số nhanh chóng và hiệu quả. Trong năm 2022, BVBank vinh dự đón nhận 6 giải thưởng quốc tế: Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất (do Global Banking & Finance Review bình chọn); Ngân hàng có giải pháp ngân hàng di động thân thiện với người dùng nhất (do tạp chí The Global Economics trao tặng); Ngân hàng có sáng kiến về giải pháp thanh toán và ngân hàng di động của năm tại Việt Nam (do Asia Banking & Finance – Retail Banking Awards trao tặng ); Ngân hàng số sáng tạo nhất (do Global Business Outlook trao tặng); Ngân hàng có ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất (do tạp chí FinanceAsia Country Awards bình chọn); Ngân hàng dẫn đầu tăng trưởng giao dịch về chi tiêu thanh toán thẻ NAPAS trong năm 2022. Ngoài ra, BVBank cũng được ghi nhận là Ngân hàng có hệ thống Quản trị thương hiệu xuất sắc nhất (do Công ty MiBrand chuyên sâu về nghiên cứu thị trường & phát triển, định giá thương hiệu bình chọn) cùng hàng loạt các giải thưởng uy tín trong nước.
>> ĐHĐCĐ BVBank: Tăng trưởng, chọn lọc, đặt mục tiêu tổng tài sản và dư nợ cho vay tăng hơn 14%