Khả thi kế hoạch tăng vốn của Novaland?

13-03-2023 11:59|Yến Thanh

Chưa rõ cụ thể việc chốt giá phát hành "không thấp hơn 10.000 đồng" mà Novaland đề xuất song các vấn đề nội tại doanh nghiệp vẫn đang là trở ngại nhà đầu tư cần lưu tâm.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (Mã NVL - HOSE) thông báo tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản dự trình tại ĐHCĐ thường niên 2023 tới đây trong đó có kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP, chào bán cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Ước tính sẽ có thêm 2,954 tỷ cổ phiếu NVL được "bơm" lên thị trường chứng khoán.

Đáng chú ý trong số này có dự trình kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1 - tương ứng phát hành mới hơn 1,95 tỷ cổ phiếu (giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu). Cổ phiếu sau phát hành được tự doanh chuyển nhượng.

Được biết, số vốn huy động tính theo mệnh giá là 19.500 tỷ đồng sẽ được công ty dùng để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ đến hạn; thanh toán lương cho cán bộ nhân viên; thanh toán chi phí vận hành của toàn hệ thống; thực hiện các dự án đang đầu tư.

Khả thi kế hoạch tăng vốn của Novaland?
Gần 18.000 tỷ đồng trái phiếu phát hành của Novaland sắp đến hạn trả (Nguồn: Thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022)

Tuy nhiên, việc kế hoạch tăng vốn này có được ĐHCĐ chấp thuận hay không và nếu được chấp thuận thì có phát hành thành công hay không đến thời điểm này vẫn đang bỏ ngỏ.

Những nhà đầu tư mua trong đợt chào bán này sẽ phải chịu rủi ro thời gian lưu ký chứng khoán, thường kéo dài vài tháng (nghĩa là dù đã chính thức sở hữu cổ phần sau phát hành song 1, 2, 3 tháng sau số cổ phiếu sau phát hành mới được niêm yết trên sàn chứng khoán). Như vậy trong quãng thời gian đó, nhà đầu tư hoàn toàn không thể giao dịch bất chấp việc giá cổ phiếu biến động tăng/giảm mạnh thế nào.

Điều này khác hoàn toàn với mức "rủi ro" T+2 mà các cổ đông đang sở hữu cổ phiếu NVL hiện tại.

Phiên sáng 13/3/2023, cùng với VRE và VHM, NVL cũng là mã tăng nổi bật trong rổ VN30 với mức 4,2% lên 11.100 đồng.

Hiện chưa rõ việc chốt giá phát hành "không thấp hơn 10.000 đồng" có khả thi song trước mắt, những vận động của cổ phiếu NVL trong thời gian gần đây tại vùng giá đáy lịch sử 10.000 - 11.000 đồng (chìm dưới các đường MA) trong bối cảnh các vấn đề nội tại doanh nghiệp cũng như ngành bất động sản vẫn đang chưa được giải quyết - vẫn đang là câu chuyện để quyết định việc thành công của kế hoạch tăng vốn này.

Khả thi kế hoạch tăng vốn của Novaland?
Diễn biến giá cổ phiếu NVL

Như vậy, có thể thấy mức độ hấp dẫn của đợt phát hành trên khó có thể thu hút nhà đầu tư phổ thông. Những người thực sự quan tâm tới đợt chào bán này có chăng sẽ là những cổ đông lớn tại Novaland đặc biệt là gia đình Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn.

Dù đã liên tục giảm tỷ lệ sở hữu tại Novaland kể từ cuối năm 2022 song hiện nhóm cổ đông liên quan đến gia đình ông Bùi Thành Nhơn vẫn đang nắm quyền chỉ phối tập đoàn với tỷ lệ 52% vốn (thông qua 4 cá nhân và 2 pháp nhân liên quan là Novagroup và Công ty Diamond Properties).

Chiếu theo thông số này, nhóm cổ đông này có thể mua thêm tối đa 52% số cổ phiếu (khoảng 1,012 tỷ cổ phiếu - số tiền tính theo mệnh giá cần chi ra là hơn 10.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên trong trường hợp không tham gia thương vụ, tỷ lệ sở hữu của gia đình chủ tịch tại Novaland có thể sẽ giảm về mức hơn 20%. Điều này đồng nghĩa với việc ông Bùi Thành Nhơn và những pháp nhân có liên quan không còn "nắm cán" Novaland.

Mặc dù vậy, tất cả những kế hoạch và diễn biến và kết quả dự kiến nêu trên hiện vẫn chỉ nằm trong tờ trình của Novaland.

"Sức khỏe" tài chính Novaland (NVL) trước khi đề xuất phát hành thêm 3 tỷ cổ phiếu tăng vốn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kha-thi-ke-hoach-tang-von-cua-novaland-173286.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khả thi kế hoạch tăng vốn của Novaland?
POWERED BY ONECMS & INTECH