Xã hội

Tìm thấy ‘chiếc điện thoại Nokia’ 800 năm tuổi khi đang khai quật mộ cổ khiến dân mạng dậy sóng

Thùy Dung 15/10/2024 11:17

Cho đến nay, nguyên nhân vì sao "chiếc điện thoại Nokia" lại xuất hiện ở Áo vẫn còn là một bí ẩn.

Theo trang Daily Mail, vào năm 2016, trong quá trình khai quật tại thành phố Fuschl am See, thuộc bang Salzburg, Áo, các nhà khảo cổ đã phát hiện một vật thể có hình dạng giống hệt "chiếc điện thoại Nokia". Phát hiện này hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của nhóm chuyên gia.

Khai quật khu đất, tìm thấy ‘chiếc điện thoại Nokia’ 800 tuổi khi đang khai quật mộ cổ khiến dân mạng dậy sóng - ảnh 1
Cận cảnh "chiếc điện thoại Nokia" được tìm thấy trong mộ cổ. Ảnh: Internet

Qua phân tích, các nhà khảo cổ xác định vật thể này có niên đại khoảng 800 năm tuổi. Khi hình ảnh của nó được công bố, mạng xã hội nhanh chóng dậy sóng với nhiều cuộc thảo luận sôi nổi. Một số người cho rằng, đây là bằng chứng cho giả thuyết đồ vật có khả năng "xuyên không". Trong khi đó, nhiều người khác tin rằng nó có thể là vật dụng của người ngoài hành tinh bỏ lại. Những tranh cãi này chỉ lắng xuống khi các chuyên gia tiết lộ sự thật về vật thể 800 năm tuổi này.

Hóa ra, "chiếc điện thoại Nokia" thực chất là một phiến đất sét cổ có hình dáng giống điện thoại. Điều đặc biệt là phiến đất sét này có đầy đủ màn hình và 12 phím bấm hệt như những chiếc điện thoại di động hiện đại. Các nút bấm này được chạm khắc với các hoa văn và ký tự kỳ lạ. Thực tế, những ký tự này là chữ tượng hình của người Sumer được gọi là chữ hình nêm. Chữ hình nêm là một trong những hệ thống chữ viết cổ xưa nhất, có từ khoảng thế kỷ 30 trước Công nguyên.

Khai quật khu đất, tìm thấy ‘chiếc điện thoại Nokia’ 800 tuổi khi đang khai quật mộ cổ khiến dân mạng dậy sóng - ảnh 2
"Chiếc điện thoại Nokia" được tìm thấy có ngoại hình tương tự với những chiếc điện thoại di động. Ảnh: Internet

Khoảng 4.000 năm trước Công nguyên, người Sumer đã sáng tạo ra loại chữ này khi khai phá lưu vực Lưỡng Hà. Để thể hiện những ý nghĩa phức tạp, người Sumer thường ghép các ký tự lại với nhau. Chữ hình nêm thường được khắc trên các phiến đất sét nhỏ, chỉ rộng vài cm.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn bày tỏ nghi ngờ về nguồn gốc của "chiếc điện thoại Nokia" 800 năm tuổi. Họ đưa ra hai luận điểm chính như sau:

Thứ nhất, địa điểm tìm thấy "chiếc điện thoại Nokia" là ở Áo, không phải Iran hay các quốc gia từng là nơi cư trú của người Sumer hoặc Mesopotamia cổ đại. Hơn nữa, địa điểm xa nhất từng phát hiện dấu tích chữ hình nêm là Tiahuanaco, nay thuộc Bolivia. Cho đến nay, chưa có bằng chứng cho thấy người Sumer từng đến Áo, vì vậy việc chữ hình nêm xuất hiện tại đây là điều khá vô lý.

Khai quật khu đất, tìm thấy ‘chiếc điện thoại Nokia’ 800 tuổi khi đang khai quật mộ cổ khiến dân mạng dậy sóng - ảnh 3
Bộ chữ hình nêm được khắc trên "chiếc điện thoại Nokia" 800 năm tuổi. Ảnh: Internet

Thứ hai, kích thước và thiết kế của phiến đất sét lại quá giống với một chiếc điện thoại di động hiện đại. Sự tương đồng này khiến nhiều cư dân mạng nghi ngờ rằng có thể nền văn minh Sumer thực ra do người ngoài hành tinh tạo ra. Họ cho rằng chính vì vậy, "chiếc điện thoại Nokia" bằng đất sét đã được tạo ra với độ chân thực đến mức khó tin.

Hiện nay, các nhà khảo cổ học ở Áo đang nỗ lực giải mã các ký hiệu khắc trên phiến đất sét cổ này, hy vọng sẽ làm sáng tỏ lý do nó xuất hiện tại quốc gia này.

>> Đại gia kín tiếng Bắc Ninh chi trăm tỷ 'hồi hương' Bảo ấn vàng ròng lớn và đẹp nhất triều Nguyễn, chủ nhân Bảo tàng Hoàng Gia chứa 5.000 hiện vật

Phát hiện ‘rùng rợn’ tại ngôi mộ cổ 4.000 năm tuổi của con gái thống đốc Ai Cập cổ đại

Hơn 50 bộ xương Viking được khai quật tại khu mộ cổ lớn

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/khai-quat-khu-dat-tim-thay-chiec-dien-thoai-nokia-800-tuoi-khi-dang-khai-quat-mo-co-khien-dan-mang-day-song-128233.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm thấy ‘chiếc điện thoại Nokia’ 800 năm tuổi khi đang khai quật mộ cổ khiến dân mạng dậy sóng
POWERED BY ONECMS & INTECH