Điểm đến

Khám phá ngôi nhà độc đáo nằm trên tảng đá khổng lồ ở khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận, bao quanh bởi núi rừng, địa hình và rạn san hô ven biển

Thanh Thanh 19/11/2023 - 10:05

Ngôi nhà đã trải qua nhiều đợt gió bão lớn năm 2017 nhưng đến nay vẫn vững chãi như mới.

Hero House (Ngôi nhà Anh hùng) nằm ở khu vực Bãi Thịt, nơi rùa biển thường đến đẻ trứng thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa, Ninh Thuận là ngôi nhà “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam khi được xây dựng trên một tảng đá khổng lồ.

11

Hero House được xây dựng vào năm 2017 với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng từ nguồn tiền do cộng đồng quyên góp, dành cho các nhà khoa học, các tình nguyện viên và chuyên gia của Vườn quốc gia Núi Chúa. Nơi đây có nơi ngủ nghỉ, làm việc cũng như tập kết, giáo dục sinh thái cho khách tham quan. Hiện ngôi nhà là nơi các thành viên Tổ bảo vệ rùa biển cộng đồng luân phiên ở để canh gác khu vực rùa đẻ.

Thông tin trên báo Tuổi trẻ cho biết, quá trình xây dựng ngôi nhà vô cùng khó khăn, gắn liền với 3 không: “không có điện, không có nước ngọt và không có đường giao thông kết nối”. Ngoài ra, còn có yêu cầu bảo vệ nghiêm ngặt về môi trường sinh thái của khu vực bao gồm rừng, địa hình và rạn san hô ven biển.

12

Ngôi nhà tận dụng thiên nhiên làm điểm tựa, và cũng biến nó thành lợi thế trong thiết kế

Ngôi nhà sử dụng các vật liệu có khả năng chống xâm nhập mặn, độ ổn định cao và không cần bảo trì nhằm giúp giảm chi phí vận hành.

Được biết, toàn bộ đá công trình này đều là đá granite từ một mỏ đá của Ninh Thuận. Việc sử dụng kỹ thuật đan thúng truyền thống kết hợp với việc lấy bè gỗ và tre ngâm trong nước biển, các ngư dân địa phương giúp vật liệu ngôi nhà không bị mối mọt. Công trình tới nay đã hơn 6 năm, trải qua nhiều đợt gió bão lớn năm 2017 nhưng vẫn vững chãi và như mới.

8
3

Dù đã trải qua gần 6 năm xây dựng và đi vào hoạt động, nhưng đến hiện tại ngôi nhà vẫn cực kỳ vững chãi

Theo đó, khối nhà chính có diện tích 70m2 có thể làm nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi thoải mái cho 15 người. Nhà được thiết kế rất nhiều cửa, tạo không gian mở, vừa đón ánh sáng, gió biển thông thoáng và cũng có thể dễ dàng quan sát ra bãi biển, sẵn sàng cho công tác cứu hộ rùa biển khi đang sinh hoạt trong nhà. Đồng thời, ngôi nhà được bố trí 8 tấm pin mặt trời, cung cấp 2kW điện mỗi ngày, đủ phục vụ các sinh hoạt thường ngày như điện thắp sáng, tủ lạnh và máy bơm nước để bơm nước từ khe trong núi đá.

4
6

Ngôi nhà như đang hoà mình với thiên nhiên.

Trong căn nhà trưng bày nhiều sách vở về công tác cứu hộ rùa biển, bảo tồn thiên nhiên để bất cứ ai ghé đến tham quan đều có thể tìm hiểu về giá trị của vùng đất rùa biển đã chọn làm bãi đẻ từ lâu đời này.

5

Ngôi nhà sở hữu nhiều ô thoáng, sử dụng vật liệu đặc trưng là đá granit.

7

Dưới chân Hero House là hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng và độc đáo của Việt Nam.

Được biết, vườn Quốc Gia Núi Chúa đã được nhận danh hiệu Khu Dự trữ sinh quyển thế giới vào ngày 14/4/2022. Nơi đây sở hữu nhiều giá trị về đa dạng sinh học cùng với các loài động, thực vật quý hiếm khi có tới 6 kiểu rừng, phân bố theo độ cao từ dưới tiếp giáp với bờ biển đến 1.039m.

9

Vườn Quốc Gia Núi Chúa sở hữu hệ sinh thái phong phú và đa dạng với nhiều chủng loài

Vùng biển của Núi Chúa được xem là nơi duy nhất trên đất liền của Việt Nam được 3 loài rùa biển thường xuyên đẻ trứng là đồi mồi, rùa xanh và đồi mồi dứa. Khu vực bãi biển trước Hero House được gọi là Bãi Thịt vì khi xưa rùa lên đẻ rất nhiều, người dân địa phương thường đến canh rùa lên đẻ để bắt làm thịt, khiến lượng rùa biển lên đẻ suy giảm nghiêm trọng.

Khu vực Bãi Thịt nơi xây dựng Hero House nằm khuất sau một cánh núi. Đường đi xuống chỉ mới được xây dựng bậc đá bê tông. Khi xây dựng Hero House, toàn bộ vật liệu xây dựng đều phải được chở đi vòng từ đường biển vào bằng thuyền lớn, sau đó chuyển xuống qua các thuyền nhỏ nhằm bảo vệ hệ sinh thái san hô ngay sát mép biển, nơi có hàng chục loài thủy sản quý hiếm đang sinh sống.

>> Tỉnh Duyên hải miền Trung Việt Nam sẽ có cảng biển tổng hợp quốc gia, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong bốn ngư trường lớn và giàu hải sản nhất cả nước

Tường hai lớp độc đáo giúp ngôi nhà tại Hạ Long đương đầu với nắng gió miền biển

Quốc gia châu Á gây choáng với 9 triệu căn nhà bị bỏ hoang, cứ 7 ngôi nhà thì có một ngôi không người ở

9 triệu ngôi nhà không 1 bóng người ở quốc gia đông dân gấp 1,2 lần Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kham-pha-ngoi-nha-doc-dao-nam-tren-tang-da-khong-lo-o-khu-du-tru-sinh-quyen-duoc-unesco-cong-nhan-bao-quanh-boi-nui-rung-dia-hinh-va-ran-san-ho-ven-bien-d111661.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khám phá ngôi nhà độc đáo nằm trên tảng đá khổng lồ ở khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận, bao quanh bởi núi rừng, địa hình và rạn san hô ven biển
POWERED BY ONECMS & INTECH