Khánh thành cầu dây văng dài nhất thế giới, lập nhiều kỳ tích kỹ thuật chưa từng có
Nhờ công trình này, thời gian di chuyển giữa hai bên bờ được rút ngắn từ hơn 1 giờ xuống chỉ còn 20 phút.
Ngày 9/9, cây cầu dây văng dài nhất thế giới chính thức thông xe tại tỉnh Giang Tô (miền Đông Trung Quốc), nối liền hai thành phố Thường Châu và Thái Châu. Nhờ công trình này, thời gian di chuyển giữa hai bên bờ được rút ngắn từ hơn 1 giờ xuống chỉ còn 20 phút.

Cầu Trường Thái Dương Tử dài 10,3km, với nhịp chính 1.208m. Đây là cây cầu đầu tiên trên sông Dương Tử tích hợp cao tốc, đường bộ thường và đường sắt liên tỉnh trên cùng một kết cấu.
Sau 6 năm thi công cùng hàng loạt kỹ thuật “lần đầu tiên trên thế giới”, công trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng và tăng cường kết nối trong khu vực châu thổ sông Dương Tử.
Điểm độc đáo nhất của cầu là kết cấu bất đối xứng ở tầng dưới: một bên là tuyến đường sắt tốc độ 200 km/h, bên còn lại là đường bộ thông thường. Đây là lần đầu tiên thiết kế đặt đường sắt và đường bộ song song được áp dụng cho một cây cầu nhịp lớn.
Theo ông Tần Thuận Toàn, tổng công trình sư của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, thử thách lớn nhất là giữ cho mặt cầu cân bằng khi tải trọng đường sắt nặng gấp ba lần đường bộ.
Để khắc phục, đội ngũ kỹ sư phải điều chỉnh độ căng cáp, tinh chỉnh hình dáng từng khối dầm thép từ khâu chế tạo, để khi lắp ráp hoàn chỉnh, mặt cầu tự cân chỉnh và trở nên thẳng.
Ngoài ra, nhóm kỹ sư còn sáng tạo nhiều thiết bị chuyên dụng: cần cẩu tháp dẫn hướng vệ tinh để đặt vật liệu chính xác, cần cẩu mặt cầu lớn nhất thế giới để di chuyển các khối dầm nặng với độ sai số chỉ tính bằng milimet. Hệ thống móng cũng được thiết kế đặc biệt để chống lại dòng chảy xiết của Dương Tử, cùng tháp cầu hình kim cương bằng thép – bê tông nhằm tăng độ ổn định.

Trước đó, kỷ lục cầu dây văng dài nhất thế giới thuộc về cầu Russky (Nga) với nhịp chính 1.104 mét. So với loại cầu treo, như Cầu Cổng Vàng (Mỹ) hay Cầu 1915 Çanakkale (Thổ Nhĩ Kỳ, giữ kỷ lục thế giới với nhịp 2.023 mét), cầu dây văng thường ngắn hơn nhưng có ưu thế về độ cứng và khả năng chịu tải tập trung.
Theo đài CCTV, hiện dọc 3.000 km chính của sông Dương Tử có khoảng 150 cây cầu, và mục tiêu đến năm 2035 sẽ nâng con số này lên 240 cầu, tức trung bình cứ 12km lại có một cây cầu.
Theo SCMP