Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất phương án kiểm định khí thải theo năm sản xuất và thực hiện trước với những xe có tuổi đời cao nhằm giảm nguy cơ ùn tắc.
Để triển khai đo khí thải cho 5,6 triệu xe máy ở Hà Nội và 8,6 triệu xe tại TPHCM, 2 địa phương này cần lần lượt 400 và 600 cơ sở kiểm định. Theo chuyên gia, nếu không tính toán hợp lý sẽ ''vỡ trận'', không thể thực hiện.
Hà Nội, TPHCM với hàng triệu xe máy cũ, có thể triển khai việc đo khí thải xe máy từ 1/1/2027 không? Những xe có tuổi đời trên 10 năm, không đạt điều kiện khí thải sẽ được giải quyết ra sao?
Nếu đề xuất về kiểm định khí thải mô tô, xe máy được thực hiện, hàng triệu chiếc xe máy cũ có thể bị thải bỏ. Dù tác động đến môi trường là rất rõ ràng, song đề xuất này có thể khiến nhiều người dân nghèo lo lắng.
Nếu áp dụng lộ trình kiểm định khí thải xe máy thì xe vi phạm sẽ bị phạt từ 200.000 - 300.000 đồng/lần và 16 - 20 triệu đồng đối với cơ sở kiểm định khí thải không đúng quy định.