Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khẩn trương triển khai kiểm định khí thải xe máy và xây dựng kế hoạch hành động quốc gia ứng phó ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM.
Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM từ 2027 để người dân làm quen, sau đó mới mở rộng ra toàn quốc.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, thời gian thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy sẽ áp dụng tiêu chuẩn được Thủ tướng ban hành sau này, chứ không phải bắt buộc ngay từ ngày 1/1/2025.
Việc kiểm định khí thải xe máy sẽ được triển khai theo lộ trình cụ thể do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chứ không bắt đầu từ ngày 1/1/2025 như nhiều người lầm tưởng.
Lộ trình thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường. Do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện ngay từ 1/1/2025.