Sắp nâng mức quy chuẩn khí thải xe máy
Bộ Xây dựng vừa công khai lấy ý kiến dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe mô tô, xe gắn máy hai bánh.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (Bộ Xây dựng) thông tin, tính đến đầu năm nay, nước ta có có 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy trên 1.000 dân tới 770 xe, thuộc hàng cao nhất thế giới. Hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia) và thứ tư thế giới sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.
Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường xe máy Việt Nam nói riêng và các quốc gia vừa nêu đang đi ngược lại với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, khi các báo cáo của Liên Hợp Quốc chỉ ra, lượng khí thải từ xe máy là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại đa số đô thị lớn.
![]() |
Khí thải từ xe máy là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại đa số đô thị lớn. Ảnh: Ngọc Tân. |
Trước thực trạng xe máy gây ô nhiễm môi trường, chính phủ các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore đang áp dụng khí thải cho xe máy ở mức 4; nhiều quốc gia phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ... và nhiều nước châu Âu áp dụng mức 5. Ở nước ta, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết, mô tô hai bánh đang áp dụng khí thải ở mức 3, xe gắn máy áp dụng khí thải mức 2.
Do đó, dự thảo của Bộ Xây dựng cho rằng, mô tô và xe gắn máy hai bánh lắp động cơ cháy cưỡng bức hoặc xe hybrid lắp động cơ cháy cưỡng bức phải thực hiện phép thử về kiểm tra phát thải trung bình ở đuôi ống xả sau khi khởi động ở trạng thái nguội, kiểm tra CO ở tốc độ không tải và kiểm tra bay hơi nhiên liệu.
Đối với xe lắp động cơ cháy do nén hoặc xe hybrid lắp động cơ cháy do nén, sẽ thực hiện phép thử về kiểm tra phát thải trung bình ở đuôi ống xả sau khi khởi động ở trạng thái nguội.
Dự thảo chia mô tô hai bánh thành 3 nhóm theo dung tích động cơ và tốc độ lớn nhất của xe để thực hiện phép thử. Cụ thể, nhóm 1 có dung tích động cơ dưới 150cc và tốc độ lớn nhất dưới 100km/h.
![]() |
Một số xe máy mới sản xuất hoặc nhập khẩu có thể phải thực hiện các phép thử về kiểm tra phát thải trung bình ở đuôi ống xả sau khi khởi động ở trạng thái nguội. Ảnh: BXD. |
Nhóm 2 có dung tích động cơ dưới 150cc và tốc độ lớn nhất trong khoảng từ 100 - 115km/h hoặc có dung tích động cơ từ trên 150cc và tốc độ lớn nhất dưới 115 km/h. Nhóm 3 sẽ có tốc độ lớn nhất trong khoảng 130 - 140km/h; hoặc có tốc độ lớn nhất từ 140km/h hoặc dung tích động cơ trên 150cc.
Theo quy định của dự thảo, chu trình thử được bắt đầu ngay sau khi động cơ được khởi động và xe phải được chạy rà tối thiểu 1.000km. Nhiên liệu thử nghiệm là các loại thông dụng cho xe cơ giới như xăng, diesel thoả mãn yêu cầu mức 4 hoặc cao hơn...
>>Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa giải pháp tránh ‘vỡ trận’ kiểm định khí thải xe máy