Kiến thức

Khỉ Việt Nam chính thức được 'xuất khẩu' sang nước láng giềng

Mộng Kha 01/08/2024 06:01

Được biết, khỉ xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu phục vụ cho nghiên cứu khoa học và thử nghiệm các loại vaccine dành cho con người.

Thông tin trên Báo Chính Phủ cho biết, mới đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức thông báo với Cục Thú y về việc đồng ý với mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu khỉ từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu khỉ và đáp ứng các điều kiện nêu trong Nghị định thư cần đăng ký với Cục Thú y. Cục sẽ tổng hợp, xác nhận và gửi hồ sơ lên Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xem xét và quyết định.

Vào ngày 31/7, Cục Thú y đã gửi văn bản đến các Chi cục Thú y vùng I, II, III, IV, V, VI và VII, cũng như Chi cục Kiểm dịch động vật tại Lào Cai, Lạng Sơn và Quảng Ninh, thông báo về việc áp dụng mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu khỉ sống từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã yêu cầu Cục Thú y Việt Nam thực hiện nghiêm túc việc cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch cho các lô khỉ xuất khẩu, đảm bảo tuân thủ các điều kiện trong Nghị định thư và mẫu giấy chứng nhận đã được thống nhất.

Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với khỉ xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vào ngày 6/6/2024. Sau khi Nghị định thư được ký, Cục Thú y đã tích cực làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để thống nhất nội dung mẫu giấy chứng nhận. Quá trình này đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Theo Nghị định thư, khỉ xuất khẩu phải không mắc bệnh Ebola Hemorrhagic, bệnh Marburg, Cercopithecine Herpesvirus loại I, Lao, Salmonella và bệnh lỵ trực khuẩn (Shigellosis) trong vòng 12 tháng tại khu vực xuất xứ. Khỉ phải được sinh ra hoặc nuôi nhốt ít nhất 2 năm ở Việt Nam và phải qua kiểm dịch tại trang trại gốc, sau đó cách ly 30 ngày tại địa điểm kiểm dịch được phía Việt Nam phê duyệt.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Trong thời gian cách ly, khỉ sẽ được kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm tại phòng thí nghiệm được phê duyệt. Chỉ những con khỉ có kết quả âm tính mới được phép xuất khẩu. Tất cả các phương tiện vận chuyển khỉ phải được làm sạch và khử trùng bằng chất khử trùng được phê duyệt. Thức ăn và chất độn chuồng phải đảm bảo vệ sinh và không có nguồn gốc từ vùng có dịch bệnh.

Khỉ không được tiếp xúc với động vật khác và không được vận chuyển qua vùng có dịch bệnh nghiêm trọng. Tổng cục Hải quan Trung Quốc có thể cử cán bộ kiểm dịch đến các cơ sở xuất khẩu và phòng thí nghiệm để phối hợp kiểm tra.

Với sự phê duyệt này, ngoài các sản phẩm như sữa và tổ yến, Việt Nam đã chính thức thêm một mặt hàng mới được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Trong thời gian cách ly, khỉ sẽ được kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm tại phòng thí nghiệm được phê duyệt (Ảnh: Internet)

Trong thời gian cách ly, khỉ sẽ được kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm tại phòng thí nghiệm được phê duyệt (Ảnh: Internet)

Được biết, khỉ xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu phục vụ cho nghiên cứu khoa học và thử nghiệm các loại vaccine dành cho con người. Tại thị trường Mỹ, giá mỗi con khỉ đuôi dài có thể lên đến 50.000 USD.

>> 'Kho báu dưới nước' thu về gần 100 triệu đô cho Trung Quốc: Dinh dưỡng cao, đắt đỏ, bị Mỹ áp thuế nặng nhưng vẫn xuất khẩu mạnh mẽ

Cán cân thương mại xăng dầu Việt Nam: Nhập khẩu 5 tỷ, xuất khẩu chỉ bằng 1/5

Kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ có thể đạt trên 100 tỷ USD 3 năm liên tiếp

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khi-viet-nam-chinh-thuc-duoc-xuat-khau-sang-nuoc-lang-gieng-d129219.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khỉ Việt Nam chính thức được 'xuất khẩu' sang nước láng giềng
POWERED BY ONECMS & INTECH