Tài chính Ngân hàng

Kho báu hũ tiền vàng 2.500 năm tuổi 'chôn giấu' dưới nền nhà

Lâm Anh 21/08/2024 - 23:32

Một hũ tiền vàng cổ xưa, có thể do lính đánh thuê chôn giấu trong thời loạn lạc, vừa được phát hiện dưới nền nhà cổ.

Trong một phát hiện gây chấn động giới khảo cổ, một 'kho báu' hũ tiền vàng đã được tìm thấy tại Notion, thành phố Hy Lạp cổ đại nằm ở phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, với số lượng tiền xu lớn đến mức tràn cả ra ngoài, theo Live Science hôm 2/8.

Những đồng tiền này được phát hiện trong một căn phòng dưới lòng đất, trên đồng xu khắc họa hình ảnh một cung thủ đang khuỵu gối, một thiết kế quen thuộc của tiền daric Ba Tư - đồng tiền vàng của đế quốc Achaemenes. Các chuyên gia cho rằng, số tiền này có khả năng được đúc tại Sardis, cách Notion 97 km về phía đông bắc, theo thông tin từ Đại học Michigan.

Giáo sư Christopher Ratté, Chuyên gia về nghệ thuật và khảo cổ Địa Trung Hải của Đại học Michigan, đồng thời là Giám đốc dự án khảo cổ Notion, nhận định: "Phát hiện một kho báu có giá trị như vậy trong một cuộc khai quật khảo cổ là điều vô cùng hiếm hoi. Không ai chôn giấu kho báu mà không có ý định quay lại lấy, vì vậy chỉ có vận rủi mới lý giải được sự nguyên vẹn của số tiền này." Ông cũng cho biết, các đồng xu có thể đã được đúc từ thế kỷ 5 trước công nguyên, dựa trên những manh mối lịch sử.

Kho báu hũ tiền vàng 2.500 năm tuổi 'chôn giấu' dưới nền nhà
Kho báu hũ tiền vàng 2.500 năm tuổi 'chôn giấu' dưới nền nhà

Kho báu này không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà còn đóng vai trò như một mốc thời gian quan trọng, giúp xác định niên đại của các cổ vật khác trong khu vực. Nhà sử học Hy Lạp Xenophon từng ghi chép rằng một daric có giá trị tương đương với tiền lương tháng của một người lính, cho thấy sự quý giá của số tiền vàng này.

Trong những năm gần đây, khu vực Notion đã trở thành điểm nóng của nhiều phát hiện khảo cổ quan trọng, bao gồm cả những mảnh vỡ đồ gốm từ thế kỷ 5 trước công nguyên, nằm ẩn trong các bức tường của những ngôi nhà từ thời Hy Lạp hóa.

Notion, vào thế kỷ 6 trước công nguyên, thuộc đế quốc Achaemenes cùng với nhiều thành phố Hy Lạp khác. Tuy nhiên, từ năm 430 đến năm 427 trước công nguyên, Notion bị tấn công bởi một nhóm lính Ba Tư, Hy Lạp và lính đánh thuê.

Trong thời gian đó, vị tướng Athen Paches đã giết chết lính đánh thuê ủng hộ Ba Tư, khiến người Ba Tư bị trục xuất khỏi thành phố khi quân Athen chiếm quyền kiểm soát. Ratté cho rằng, chính những sự kiện hỗn loạn này có thể là nguyên nhân dẫn đến việc hũ tiền vàng bị chôn giấu và thất lạc suốt hàng ngàn năm qua.

>> Ukraine ráo riết tìm kiếm 'kho báu lớn thứ 3 thế giới' tại Việt Nam: Xuất khẩu tăng 4.000%, nước ta trở thành cứu tinh châu Á

Phát hiện 'kho báu vàng trắng’ lớn nhất châu Á ở gần Việt Nam: Trữ lượng 1 triệu tấn, hàng loạt lĩnh vực quan trọng hưởng lợi lớn

Giếng khoan 5.700m bất ngờ phát tin mừng khi xuất hiện ngọn lửa bùng cháy dữ dội, kho báu khủng được 'mở khóa' nhờ công nghệ cao

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kho-bau-hu-tien-vang-2500-nam-tuoi-chon-giau-duoi-nen-nha-246190.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kho báu hũ tiền vàng 2.500 năm tuổi 'chôn giấu' dưới nền nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH