Nhịp sống

Khoảng 60 năm nữa, dân số thế giới sẽ đạt đỉnh rồi giảm dần vào cuối thế kỷ

Đại Dương 15/08/2024 11:39

Ban Dân số Liên hợp quốc ước tính dân số thế giới sẽ tăng lên mức cao nhất trong thế kỷ này trước khi quay đầu giảm xuống.

Vào ngày 13/8, hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn báo cáo của Liên hợp quốc cho biết rằng dân số thế giới dự kiến sẽ đạt đỉnh vào giữa những năm 2080 rồi bắt đầu giảm dần vào cuối thế kỷ này, chủ yếu do tỷ lệ sinh thấp, đặc biệt là ở Trung Quốc. Cụ thể, dân số toàn cầu hiện ở mức 8,2 tỷ người, dự kiến sẽ đạt khoảng 10,3 tỷ người vào giữa những năm 2080, sau đó giảm dần xuống còn khoảng 10,2 tỷ người vào cuối thế kỷ XXI.

Khoảng 60 năm nữa, dân số thế giới sẽ đạt đỉnh rồi giảm dần vào cuối thế kỷ - ảnh 1

Ấn Độ hiện là nước đông dân nhất thế giới với hơn 1,4 tỷ người. Ảnh: Reuters

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội, ông Li Junhua, cho biết rằng tỷ lệ sinh ở một số quốc gia hiện đang thấp hơn so với dự đoán trước đây. Đồng thời, tốc độ suy giảm dân số cũng diễn ra nhanh hơn ở những khu vực vốn có tỷ lệ sinh cao.

Số liệu cho thấy, tại hơn một nửa số quốc gia và khu vực, mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trung bình có dưới 2,1 con. Liên hợp quốc nhận định rằng đây là ngưỡng tối thiểu cần thiết để duy trì quy mô dân số trong thời gian dài mà không cần di cư. Đáng chú ý, khoảng 20% quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Italy, Hàn Quốc và Tây Ban Nha, có tỷ lệ sinh dưới 1,4 con mỗi phụ nữ.

Khoảng 60 năm nữa, dân số thế giới sẽ đạt đỉnh rồi giảm dần vào cuối thế kỷ - ảnh 2
Tỷ lệ sinh ở một số quốc gia hiện đang thấp hơn so với dự đoán trước đây. Ảnh: H.M

Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh tới trường hợp Trung Quốc, quốc gia có dân số dự kiến sẽ giảm mạnh từ 1,4 tỷ người vào năm 2024 xuống còn 633,4 triệu người vào năm 2100. Dù vậy, Trung Quốc vẫn sẽ giữ vị trí là quốc gia đông dân thứ hai thế giới, sau Ấn Độ, nơi dự báo dân số sẽ đạt khoảng 1,5 tỷ người vào cuối thế kỷ này.

Tính đến năm nay, dân số đã đạt đỉnh ở 63 quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Đức, Nhật Bản và Nga. Dự báo tổng dân số của các quốc gia này sẽ giảm tới 14% trong vòng 30 năm tới.

Đối với 48 quốc gia khác, trong đó có Brazil, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, dân số dự kiến sẽ đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2054. Trong khi đó, 126 quốc gia còn lại, như Ấn Độ, Indonesia, Nigeria, Pakistan và Mỹ, sẽ chứng kiến dân số đạt đỉnh vào nửa sau của thế kỷ này hoặc thậm chí muộn hơn.

>> Việt Nam ghi nhận mức sinh thấp nhất trong vòng 12 năm, xuất hiện hai khu vực có mức sinh giảm đáng báo động

Việt Nam vào top các quốc gia già hóa dân số nhanh nhất thế giới, Bộ Y tế đề xuất giải pháp ứng phó

Quốc gia đông dân nhất thế giới đối mặt già hóa dân số vào giữa đến cuối thế kỷ

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/khoang-60-nam-nua-dan-so-the-gioi-se-dat-dinh-roi-giam-dan-vao-cuoi-the-ky-125450.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khoảng 60 năm nữa, dân số thế giới sẽ đạt đỉnh rồi giảm dần vào cuối thế kỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH