Khởi công nhà máy hạt điều xanh lớn nhất cả nước: 'Bệ phóng' đưa 'thủ phủ' điều Việt Nam thành trung tâm chế biến nông nghiệp xanh

12-05-2024 16:01|Thảo Đan

Dự án nhà máy chế biến hạt điều xanh có tổng mức đầu tư 6,5 triệu USD, sẽ góp phần xây dựng vị thế thương hiệu hạt điều quốc gia trên thị trường quốc tế.

Sáng 11/5, tại tỉnh Bình Phước đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước với mức vốn 6,5 triệu USD. Đây là nhà máy chế biến hạt điều xanh lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn Gia Bảo làm chủ đầu tư.

Dự án này có diện tích 20.000m2 với công suất 400 nghìn tấn/năm đặt tại tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Mục tiêu của dự án là biến nhà máy thành một trung tâm chế biến nông nghiệp xanh tại thủ phủ điều Bình Phước. Qua đó, tạo cơ hội phát triển giá trị nông sản nói chung và các sản phẩm hạt điều đặc sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước và các tỉnh thành lân cận.

Ngoài ra, việc xây dựng nhà máy với quy mô lớn là tiền đề để doanh nghiệp đồng hành với nông dân trồng điều tại Bình Phước và nông dân trồng điều trên cả nước, góp phần xây dựng, giữ vững vị thế thương hiệu hạt điều quốc gia trên thị trường quốc tế.

Ông Trần Văn Sơn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Gia Bảo, đồng sáng lập dự án Hạt Điều Xanh chia sẻ, với hơn 30 năm kinh nghiệm gắn bó với cây điều tại Bình Phước, nơi được mệnh danh là thủ phủ điều Việt Nam, nhận thấy vai trò quan trọng của mình trong việc nâng cao giá trị cho nông sản Việt và đưa thương hiệu hạt điều quê nhà đến gần hơn với mỗi người Việt và bạn bè quốc tế.

>> Thi công trở lại sau nhiều năm 'bất động', tiến độ dự án khu bến cảng 14.200 tỷ tại Quảng Trị đang đến đâu?

Lễ khởi công nhà máy

Việc hình thành nhà máy hạt điều xanh tại địa phương không chỉ là nơi phát triển ngành điều lên tầm cao mới mà còn là cách để chúng tôi đóng góp vào sự phát triển chung trong xu hướng chuyển đổi xanh hóa nền nông nghiệp Việt Nam. Tạo cơ hội việc làm cho bà con nông dân, dân tộc thiểu số hướng đến ổn định sinh kế.

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú nhấn mạnh, trên địa bàn Bình Phước đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ trong công tác phát triển cơ cấu nên nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chính quyền tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp, người dân hướng đến chuyển đổi xanh và bền vững trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Khuyến khích các nhà đầu tư đưa ra ý tưởng và phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, quảng bá đặc sản vùng trồng, phát triển thương hiệu, lan tỏa sản phẩm địa phương đến người tiêu dùng, đặc biệt là bạn bè quốc tế.

theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Trung - Chuyên gia lĩnh vực giảm phát thải Carbon, Giám đốc phát triển Dự án giảm phát thải trong nông nghiệp (AgriCarbon), việc áp dụng các giải pháp giảm phát thải carbon trong ngành nông nghiệp đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Các biện pháp giảm phát thải carbon trong trong quy trình chế biến hạt điều không chỉ giúp tăng cường hiệu quả sản xuất mà còn đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Ông Trung cho rằng, nhà máy chế biến hạt điều xanh tại Bình Phước không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương mà còn mở ra cơ hội áp dụng các giải pháp bền vững trong ngành nông nghiệp, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải carbon toàn cầu. Việc tập trung xây dựng tạo ra sản phẩm hạt điều chất lượng mang thương hiệu Việt Nam không chỉ giúp ngành điều nâng cao uy tín trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm nước ta ra phạm vi ngoài lãnh thổ.

Hệ thống nhà máy hạt điều xanh được xây dựng tại Bình Phước còn là nơi thu hút nguồn lao động tại địa phương, tạo sinh kế cho người dân, đặc biệt là tạo môi trường làm việc cộng đồng người đồng bào dân tộc có nền văn hóa đặc sắc gắn liền với cây điều từ hàng chục năm về trước. Điều này cũng tạo ra một hệ sinh thái kinh doanh bền vững, từ nông trại đến nhà máy chế biến và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển toàn diện của ngành công nghiệp thực phẩm và nông nghiệp xanh ở Việt Nam.

>> Thị xã của Quảng Ninh sẽ lên thành phố vào năm sau: Đón dự án truyền tải điện, là 'mỏ vàng' của tỉnh

Thị xã của Quảng Ninh sẽ lên thành phố vào năm sau: Đón dự án truyền tải điện, là 'mỏ vàng' của tỉnh

Hơn 37 tỷ USD vốn FDI chảy vào ngành dệt may: Tỉnh nào chiếm 'ngôi vương'?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khoi-cong-nha-may-hat-dieu-xanh-lon-nhat-ca-nuoc-be-phong-dua-thu-phu-dieu-viet-nam-thanh-trung-tam-che-bien-nong-nghiep-xanh-234463.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khởi công nhà máy hạt điều xanh lớn nhất cả nước: 'Bệ phóng' đưa 'thủ phủ' điều Việt Nam thành trung tâm chế biến nông nghiệp xanh
POWERED BY ONECMS & INTECH