Khởi nghiệp từ sở thích cá nhân, U50 thành công xây dựng nên doanh nghiệp đồ gốm mang về hơn 160 tỷ đồng/năm
Người đàn ông này đã biến công việc phụ của mình thành doanh nghiệp gốm sứ đạt doanh thu hơn 6,6 triệu USD/năm nhờ chiến lược bền vững và sáng tạo.
Tại xưởng gốm của mình ở Union City thuộc bang New Jersey (Mỹ), Jono Pandolfi cùng đội ngũ 30 người đã sản xuất và xuất xưởng hơn 1.000 sản phẩm (gốm đĩa, bát và cốc) mỗi ngày để cung cấp cho các nhà hàng và đầu bếp trên toàn thế giới.
Các sản phẩm của Pandolfi – từ bộ bát đũa đến các dòng gốm đa dạng – được sử dụng tại hàng trăm nhà hàng và thậm chí trong series truyền hình nổi tiếng “The Bear” của FX. Những hợp đồng lớn như vậy đã giúp doanh nghiệp bắt đầu có lãi vào năm 2012.
Tuy nhiên, khi đại dịch Covid-19 khiến các nhà hàng phải đóng cửa, Pandolfi đã chuyển hướng sang bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng - hiện chiếm gần một nửa doanh thu của công ty.
Theo CNBC, công ty dự kiến sẽ thu về 6,6 triệu USD (khoảng 167, 9 tỷ đồng) trong năm 2024.
“Để một nghệ nhân gốm đạt doanh thu hơn 6 triệu USD mỗi năm là điều không dễ dàng”, người đàn ông 48 tuổi chia sẻ. “Tôi cảm thấy như mình đang sống trong giấc mơ của một nghệ nhân gốm”.
Khách hàng hiện có thể mua các sản phẩm của Pandolfi trực tiếp từ website của công ty, ví dụ giá một bộ đồ ăn 4 món sẽ dao động từ 172 USD hoặc một bát mì 20cm với giá 51 USD – dù nguyên liệu chỉ tốn khoảng 1 USD.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào thiết bị như các lò nung lớn.
Từ năm 2016, công ty đã vay ba khoản vay, mỗi khoản từ 100.000 đến 200.000 USD. Theo Pandolfi, những lò nung này mang lại hiệu quả đáng kể: một lò gas lớn có thể sản xuất 500 đĩa ăn mỗi đêm, tạo ra doanh thu tiềm năng khoảng 18.000 USD.
Hành trình xây dựng công ty
Pandolfi khởi nghiệp vào năm 2004 như một công việc phụ và nơi để thỏa sức sáng tạo cá nhân, trong khi vẫn dạy gốm và làm việc cho các nhà sản xuất lớn để trang trải cuộc sống. Năm 2010, sau khi mất việc, anh quyết định dốc toàn lực vào doanh nghiệp của mình, làm việc 60 giờ/tuần.
Bước ngoặt đến vào năm 2012 khi khách sạn NoMad ở New York đặt hàng hơn 6.000 sản phẩm với giá trị hợp đồng 100.000 USD. Sau dự án này, Pandolfi thuê nhân viên toàn thời gian đầu tiên và bắt đầu mở rộng thiết bị.
Dù khách sạn hiện đã đóng cửa, hợp đồng đó đã đặt nền móng cho sự phát triển lâu dài của công ty.
Cho đến nay, doanh nghiệp của Pandolfi đang tập trung vào tăng trưởng bền vững và mở rộng quy mô. Việc chuyển hướng sang chiến lược bán hàng trực tiếp đã giúp doanh thu năm 2023 đạt gần 5,2 triệu USD, gấp 3 lần so với năm 2020.
Anh cho hay: “Từ ngày đầu tiên, mục tiêu lớn nhất của tôi luôn là xây dựng một doanh nghiệp vững chắc và bền lâu. Mục tiêu hiện tại là tiếp tục tận dụng nhu cầu tự nhiên dành cho sản phẩm của chúng tôi và duy trì sự phát triển trong nhiều năm tới, đồng thời giữ nguyên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp”.
Theo CNBC