Không làm đủ 8 tiếng/ngày, tại sao lương giáo viên vẫn cao nhất khối sự nghiệp?
Vì sao nhiều giáo viên không phải đứng lớp đủ 8 giờ/ngày nhưng vẫn được xếp bậc lương cao trong hệ thống hành chính? Sự khác biệt này có cơ sở pháp lý và tính khoa học hay chỉ là “ưu ái”?
Theo Thông tư 05/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), chế độ làm việc của giáo viên phổ thông được tính theo định mức “tiết dạy” chứ không áp theo giờ làm việc của công chức thông thường. Cụ thể, định mức trung bình một tuần là 23 tiết với giáo viên tiểu học, 19 tiết với giáo viên THCS và 17 tiết với giáo viên THPT. Mỗi tiết tương ứng 35 phút (tiểu học) hoặc 45 phút (THCS, THPT). Thông tư này có hiệu lực từ tháng 4/2025, xác định rõ cách quy đổi thời gian làm việc theo năm học và quy định giới hạn dạy vượt.
Về thu nhập, khung lương giáo viên cũng đã được điều chỉnh gần đây. Bảng lương áp dụng trong năm 2025 quy định mức lương tối thiểu và tối đa cho nhiều nhóm giáo viên. Ví dụ, mức lương tối thiểu cho nhóm giáo viên tiểu học, THCS, THPT được công bố không thấp hơn khoảng 5,47 triệu đồng/tháng, trong khi mức cao nhất có thể lên tới gần 15,9 triệu đồng/tháng tùy hạng và bậc. Những con số này phản ánh nỗ lực điều chỉnh thu nhập để “xếp lương cao hơn” so với một số vị trí khác trong hệ biên chế hành chính sự nghiệp.
![]() |
Đặc thù nghề nghiệp giáo viên không chỉ là thời gian đứng lớp. Ảnh minh họa |
Vậy vì sao có sự “khác biệt”? Các chuyên gia và văn bản của Bộ GD-ĐT lý giải rằng đặc thù nghề nghiệp giáo viên không chỉ là thời gian đứng lớp. Để có một tiết dạy 35–45 phút, nhà giáo phải đầu tư hàng giờ soạn giáo án, thiết kế hoạt động dạy học, chuẩn bị học liệu, chấm chữa bài, theo dõi tiến bộ học sinh, tham gia sinh hoạt chuyên môn, ôn thi, coi thi và các hoạt động ngoại khóa. Nhiều việc diễn ra ngoài giờ hành chính thông thường và thường không được trả thêm theo giờ. Do đó, quy định tính theo tiết dạy nhằm phản ánh tổng khối lượng công việc thực chất theo năm học, chứ không đơn giản chỉ là “ít việc mà hưởng lương nhiều”.
Ở những trường công lập quá tải, sĩ số lớp lớn khiến khối lượng chấm sửa, quản lý học sinh tăng đột biến. Giáo viên chủ nhiệm chịu thêm nhiều nhiệm vụ quản lý, liên hệ phụ huynh, nhiều hoạt động cuối tuần vẫn yêu cầu tham gia nhưng không có lương làm thêm rõ ràng. Những điều này tạo ra mâu thuẫn giữa cảm nhận “không đủ 8 tiếng/ngày” và thực tế khối lượng công việc theo năm học.
Chính phủ và các bộ ngành đang trong giai đoạn rà soát, đề xuất cơ chế phụ cấp, bảng lương đặc thù và điều chỉnh chính sách để phù hợp hơn với điểm riêng của nghề giáo. Thủ tướng và các cơ quan có liên quan đã chỉ đạo triển khai các chủ trương về chế độ tiền lương, phụ cấp cho nhà giáo trong năm 2025-2026. Việc cân bằng giữa tính công bằng trong hệ thống lương, khắc phục quá tải học sinh và minh bạch chế độ làm thêm là những nhiệm vụ được đặt ra cấp bách.