Không phải Google hay Apple, đây mới là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới

28-11-2023 15:05|Phương Nhi

Apple và Alphabet đều duy trì vị thế tài chính vững mạnh, dù vậy lợi nhuận của họ vẫn bị lu mờ bởi thu nhập kỷ lục của doanh nghiệp này.

Không phải Google hay Apple, đây mới là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, ngôi vị công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới năm 2023, lại không phải là những "ông lớn" công nghệ như Apple hay Alphabet, mà thuộc về nhà sản xuất dầu mỏ đình đám Saudi Aramco.

Năm 2022, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ do nhà nước Saudi Arabia kiểm soát đã báo cáo thu nhập ròng tăng 46,5%, từ 110 tỷ USD vào năm 2021. Dòng tiền tự do cũng đạt mức kỷ lục 148,5 tỷ USD trong năm 2022, so với 107,5 tỷ USD vào năm 2021. Giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser cho biết: "Đây có lẽ là mức thu nhập ròng cao nhất từng được ghi nhận".

Được biết, lợi nhuận "khổng lồ" này có được từ nền tảng doanh thu từ dầu và hóa dầu trị giá 592 tỷ USD, tăng đáng kể so với doanh thu 400 tỷ USD của năm trước. Tờ Fortune đã công nhận Saudi Aramco là doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất từ ​​trước đến nay vào tháng 8 vừa qua.

Saudi Aramco là doanh nghiệp nhà nước được thành lập vào năm 1933, trong đó Chính phủ Saudi Arabia là cổ đông lớn nhất, sở hữu hơn 90% tổng số cổ phần.

Trong quý 3/2023, doanh nghiệp này tiếp tục chứng tỏ sức khỏe tài chính vững mạnh. Công ty báo cáo thu nhập ròng đạt 32,6 tỷ USD và dòng tiền tự do ở mức 20,3 tỷ USD. Tỷ lệ đòn bẩy tài chính của công ty ở mức -7,6% tính đến ngày 30/9/2023. Điều này phản ánh rõ nét tình hình tài chính vững chắc của công ty.

Những kết quả này là một phần của chiến lược mở rộng và đa dạng hóa quy mô lớn, bao gồm cả việc thâm nhập vào thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và thị trường Nam Mỹ thông qua chiến lược chuyển đổi hạ nguồn.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser nhấn mạnh cam kết của công ty trong việc phát triển mô hình kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nasser nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào chuỗi hydrocarbon, đồng thời tận dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa hoạt động và phát triển các giải pháp năng lượng mới.

Ông cũng khẳng định công ty có kế hoạch chuyển đổi năng lượng cân bằng và thực tế, tính toán đến nhu cầu tại các khu vực để tránh sự chênh lệch giữa những người tiêu dùng năng lượng toàn cầu.

Không phải Google hay Apple, đây mới là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới

Mặc dù không ngang bằng với tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco, những gã khổng lồ công nghệ như Apple hay Alphabet cũng có thu nhập đáng kể. Quý 2/2023, Apple báo cáo thu nhập ròng ở mức 19,88 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 2,26% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2022, thu nhập ròng hàng năm của Apple là 99,8 tỷ USD, tăng 5,41% so với năm 2021.

Công ty mẹ của Google, Alphabet cũng cho thấy lợi nhuận tăng trưởng đáng kể. Quý 3/2023, thu nhập ròng của Alphabet đạt 19,689 tỷ USD, tăng 41,55% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập ròng hàng năm của Alphabet trong năm 2022 là 59,972 tỷ USD, giảm 21,12% so với năm 2021.

Có thể thấy, Apple và Alphabet đều duy trì vị thế tài chính vững mạnh, với vai trò là những nhân vật chủ chốt trên thị trường toàn cầu. Dù vậy, lợi nhuận của họ vẫn bị lu mờ bởi thu nhập kỷ lục của Saudi Aramco.

Thu nhập ròng 161,1 tỷ USD trong năm 2023 của Saudi Aramco giúp công ty này vượt lên trên những gã khổng lồ công nghệ này về mặt lợi nhuận. Các động thái mở rộng chiến lược do Saudi Aramco thực hiện đã cho thấy cách tiếp cận chủ động để tăng trưởng và đa dạng hóa, củng cố hơn nữa vị thế công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới.

"Ông trùm" dầu khí muốn xây nhà máy lọc dầu tại Việt Nam: thuộc top giàu nhất hành tinh, có thế lực khủng chống lưng

Lợi nhuận giảm gần 40%, ông trùm dầu mỏ Saudi Aramco vẫn chia cổ tức gần 20 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-phai-google-hay-apple-day-moi-la-cong-ty-co-loi-nhuan-cao-nhat-the-gioi-212997.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không phải Google hay Apple, đây mới là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH