Bất động sản

Khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam phải dừng hoạt động 41 dự án do vướng mắc đất đai

Chi Chi 08/07/2024 14:00

Ban quản lý của khu kinh tế này đang tiến hành vận động doanh nghiệp dừng hoạt động của 41 dự án, trong số đó có 11 dự án chấp thuận theo yêu cầu này.

Khu kinh tế Dung Quất có 41 dự án thương mại, dịch vụ đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư trước năm 2020 nhưng chưa được giao đất hoạch cho thuê đất. Căn cứ vào Nghị định 30 của Chính phủ và Quyết định số 96 năm 2017 của UBND tỉnh Quảng Ngãi, 41 dự án này không thuộc diện phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Một góc Khu kinh tế Dung Quất. Ảnh: Internet

Một góc Khu kinh tế Dung Quất. Ảnh: Internet

Theo đó, từ năm 2020, quy định về đất đai và đấu thầu đã được sửa đổi, bổ sung. Các dự án sử dụng đất thương mại, dịch vụ phải được giao đất hoặc cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án. Vì thế mà 41 dự án thương mại, dịch vụ tại Khu kinh tế Dung Quất không còn phù hợp với quy định hiện hành và buộc phải đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

>> Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sẽ lên TP trực thuộc Trung ương có 3 khu vực tuyệt đối không được phân lô bán nền

Nhằm giải quyết vướng mắc, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ban quản lý làm việc với chủ đầu tư của 41 dự án để làm rõ quy trình lựa chọn nhà đầu tư. Bước đầu tiên, chủ đầu tư phải tự chấm dứt hoạt động của dự án.

30 dự án vẫn mong muốn được triển khai trong thời gian tới tại Khu kinh tế Dung Quất. Ảnh minh họa

30 dự án vẫn mong muốn được triển khai trong thời gian tới tại Khu kinh tế Dung Quất. Ảnh minh họa

Hiện tại, 11 dự án đã chấm dứt hoạt động và đang trong quá trình xác định chi phó hợp lệ, trình cấp thẩm quyền xin chủ trương xử lý. Với 30 dự án còn lại vẫn chưa đồng ý chấm dứt dự án, doanh nghiệp vẫn mong muốn được tiếp tục triển khai và hy vọng các quy định pháp luật về đất đai sẽ thay đổi theo hướng phù hợp hơn.

Khu kinh tế Dung Quất nằm ở phía Đông huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là khu kinh tế theo hướng mở của Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2005. Khu kinh tế Dung Quất là một trong những khu kinh tế hình ảnh sớm nhất Việt Nam, chỉ sau Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam (năm 2003) và thành lập cùng năm với Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định (2005).

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng nền công nghiệp lớn nhất miền Bắc 'trao tay' Viglacera 21.000m2 đất

Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất Việt Nam lọt vào ‘mắt xanh’ của 'ông lớn' Hoà Phát, sắp được rót 5 tỷ USD đầu tư khu kinh tế, cảng biển

Thừa Thiên Huế phê duyệt 6 dự án gần 60.000 tỷ tại khu kinh tế rộng nhất tỉnh sắp 'cất cánh' lên thành phố

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khu-kinh-te-lau-doi-bac-nhat-viet-nam-phai-dung-hoat-dong-cua-41-du-an-do-vuong-mac-dat-dai-d127105.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam phải dừng hoạt động 41 dự án do vướng mắc đất đai
POWERED BY ONECMS & INTECH