Bất động sản

Đầu tư trăm tỷ xây đường 18km xuyên núi, người dân vẫn phải bỏ ngang để đi thuyền qua sông

Khuê Vân 06/08/2024 06:09

Từ bến đò, người dân phải di chuyển bằng thuyền vài tiếng đến bến thượng lưu, rồi tiếp tục đi bộ mới ra được trung tâm xã.

Dự án xây dựng đường từ bản Côi đến khu tái định cư bản Cà Moong, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, được đầu tư tổng cộng 195 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước của tỉnh Nghệ An, UBND huyện Tương Dương là chủ đầu tư. Công trình khởi công vào năm 2011 và dự kiến hoàn thành sau 30 tháng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 6 miền núi, dài 18km, bề mặt rộng 6,5m và được thảm nhựa. Chính quyền địa phương kỳ vọng tuyến đường này sẽ góp phần phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng tại bản Cà Moong. Nơi đây hiện có khoảng 200 hộ dân người Khơ Mú sinh sống và đang chịu ảnh hưởng của việc nhường đất cho dự án nhà máy thủy điện Bản Vẽ.

Empty

Con đường mới được thi công một nửa và dừng lại 10 năm qua. Ảnh: Báo Tiền Phong

Sau hơn 3 năm thi công, nền đường đã cơ bản được hoàn thành, đạt gần 40% tiến độ với giải ngân 72 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án đã phải tạm dừng do thiếu vốn và suốt 10 năm qua không được cấp thêm ngân sách. Đến nay, chỉ một số hạng mục nền đường và công trình phụ trợ đã hoàn thành, trong khi các phần còn lại như mặt đường, cống, hệ thống an toàn giao thông… vẫn chưa được thi công. Phần lớn tuyến đường hiện đã bị cây cỏ mọc um tùm, mất dần hình dáng đường đi.

>> Chuẩn bị làm tuyến cáp treo lên đỉnh núi hùng vĩ lịch sử, từng là đồn trú canh gác vùng cửa ải Đông Bắc

Huyện Tương Dương đã nhiều lần gửi văn bản lên tỉnh để đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc nhưng chưa được giải quyết. Dự án đã dừng hoàn toàn vào năm 2016.

Empty

Nhiều người dân vẫn lái xe chạy trên tuyến đường dang dở. Ảnh: Đức Hùng

Bản Cà Moong, nằm cách trung tâm xã hơn 20km, với hơn 150 hộ gia đình và 600 nhân khẩu người Khơ Mú, gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển. Tuyến đường độc đạo vào bản Cà Moong đã bị bỏ quên kể từ khi dự án dừng thi công. Mặc dù chỉ dài 18km, nhưng việc di chuyển vào bản phải mất gần 2 giờ xe máy trong điều kiện thời tiết tốt.

Sau mưa, con đường trở nên gần như không thể đi qua, khiến người dân phải di chuyển bằng thuyền trên sông Nậm Nơn, mất 3-4 tiếng. Mùa lũ, khi nước sông dâng cao, người dân không dám đi thuyền vì nguy hiểm và phải ở lại bản.

Để giảm bớt khó khăn cho người dân, năm 2022, huyện Tương Dương triển khai dự án xây dựng đường từ bản Cà Moong đi bến đò dài 4km với tổng mức đầu tư 11,4 tỷ đồng. Từ bến đò, người dân có thể di chuyển bằng thuyền vài tiếng đến bến thượng lưu, rồi tiếp tục đi đường bộ ra trung tâm xã Lượng Minh.

uploaded-tienhungbna-2023_03_30

Người dân Cà Moong chủ yếu vẫn sử dụng đường thủy. Ảnh: T.H

Năm 2021, UBND huyện Tương Dương đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An xem xét dừng thực hiện dự án đường nối bản Côi và bản Cà Moong.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết, ngoài dự án này, còn nhiều tuyến đường khác cũng cần được đầu tư hoàn thiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, do ngân sách cần được phân bổ cho nhiều dự án và theo các tiêu chí cụ thể, tỉnh cần thêm thời gian để xem xét và bố trí vốn một cách hợp lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

>> Một doanh nghiệp Việt kết hợp hai 'ông lớn' Mỹ, Nhật khởi công dự án KCN tại tỉnh nhỏ thứ 2 Việt Nam

Đảo đá núi lửa nằm giữa đại dương không có nước sạch, đầy rẫy tai nạn bí hiểm nhưng vẫn được 4 quốc gia tranh giành

Cung đèo 'tử thần' dài gấp 2 lần đèo dài nhất Việt Nam, gần 40 khúc cua tay áo siêu nguy hiểm, đến chính quyền cũng không khuyến khích trải nghiệm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dau-tu-tram-ty-xay-duong-18km-dan-van-phai-bo-ngang-de-di-thuyen-qua-song-d129601.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đầu tư trăm tỷ xây đường 18km xuyên núi, người dân vẫn phải bỏ ngang để đi thuyền qua sông
POWERED BY ONECMS & INTECH