Khu trung chuyển hàng hóa hơn 3.200 tỷ đồng tại Lạng Sơn: Diện tích hơn 143ha, tiếp giáp với 2 quốc lộ lớn
Với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, Dự án Khu trung chuyển hàng hóa tại tỉnh Lạng Sơn được kỳ vọng sẽ là nơi phát triển dịch vụ logistics và các dịch vụ cung ứng liên quan.
Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đang được triển khai trên khu đất rộng 143,7ha, thuộc địa bàn xã Thụy Hùng và xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Dự án có vị trí chiến lược với: Phía Bắc giáp Quốc lộ 1B, phía Nam giáp bản Nà Pài, phía Đông giáp Quốc lộ 1A và phía Tây giáp đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng cùng suối Thụy Hùng.
Với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, dự án bao gồm các dịch vụ trung chuyển và logistics hiện đại như: Bãi container thường, bãi container lạnh; kho hàng rời, kho lạnh; dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu; kho ngoại quan; khu vực kiểm tra và lưu trữ hàng hóa hải quan; cùng bãi trung chuyển xe Việt Nam - Trung Quốc.
Toàn cảnh Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Ảnh: Phùng Anh |
Ngoài các dịch vụ trên, dự án còn cung cấp các giá trị gia tăng như: Xưởng sửa chữa container, sửa chữa xe, rửa xe; trạm xăng; phân loại, đóng gói, dán nhãn hàng hóa; chế biến thực phẩm, đóng hộp và sản xuất nhỏ; dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà hàng; văn phòng cho thuê; siêu thị; khu trưng bày sản phẩm và triển lãm hàng hóa; cùng kho ga đường sắt phục vụ vận tải.
>> Quỹ đất Hà Nội dần cạn kiệt, dòng tiền đang chảy đến những 'tọa độ mới'
Dự án hiện đang trong giai đoạn 1. Ảnh: Phùng Anh |
Dự án hiện đang trong giai đoạn 1 với diện tích khoảng 58ha, bao gồm các hạng mục chính:
- Trung tâm Hải quan tập trung
- Khu dịch vụ trung chuyển hàng hóa
- Hệ thống sân bãi và công trình phụ trợ
- Khu nghỉ dành cho lái xe
Khu trung chuyển hàng hóa được thiết kế tích hợp đầy đủ các dịch vụ cần thiết như bãi chờ xe, bãi container, kho trung tâm, máy soi chiếu, trạm cân, cầu rửa xe, nhà hàng, siêu thị và cửa hàng xăng dầu.
Phối cảnh Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Ảnh minh họa |
Theo công suất thiết kế, giai đoạn 1 dự kiến đáp ứng 336.907 lượt xe/năm (khoảng 930 xe/ngày) vào năm 2020, và tăng lên 561.240 lượt xe/năm (khoảng 1.530 xe/ngày) vào năm 2030.
Ông Trần Mạnh Thuần - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Khu trung chuyển Lạng Sơn cho biết hiện tại giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành 90% khối lượng thi công với kế hoạch đưa vào vận hành từ tháng 12/2024.
Hiện tại chủ đầu tư và các công nhân đang nỗ lực thi công để hoàn thành đúng tiến độ dự án. Ảnh: VTV.vn |
Theo ông, công trình sẽ góp phần rút ngắn thời gian thông quan, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Lạng Sơn đóng vai trò cửa ngõ quan trọng trong xuất khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc, chiếm tới 80% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh đạt 47,4 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một minh chứng cho vai trò chiến lược của Lạng Sơn trong giao thương quốc tế và tiềm năng lớn của dự án Khu trung chuyển hàng hóa Đồng Đăng - Lạng Sơn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực biên giới.
>> Lộ diện TP có giá chung cư tăng cao nhất cả nước, bỏ xa Hà Nội và TP. HCM
Hà Nội sắp cưỡng chế thu hồi đất để nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ dài nhất Việt Nam lên 8-10 làn xe