Thế giới

Khủng hoảng việc làm tại Trung Quốc: Chỉ 48% sinh viên mới tốt nghiệp có việc làm, các công ty ồ ạt cắt giảm tuyển dụng

Quỳnh Vân 24/06/2024 15:27

Sinh viên Trung Quốc đang phải chật vật tìm việc làm và có nguy cơ đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao.

Nikkei Asia đưa tin, sinh viên mới tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc đang phải đối mặt với một thị trường việc làm ngày càng khó khăn, khi chưa đến một nửa nhận được lời mời làm việc tính đến giữa tháng 4.

Theo công ty nhân sự Zhaopin, khoảng 48% sinh viên dự kiến tốt nghiệp đã nhận được lời mời làm việc - giảm 2,4 điểm phần trăm so với một năm trước đó.

Dù chỉ còn 2 tháng nữa là đến ngày tốt nghiệp, nhưng hơn một nửa số sinh viên đại học và sau đại học vẫn chưa tìm được việc làm.

Khủng hoảng việc làm tại Trung Quốc: Chỉ 48% sinh viên mới tốt nghiệp có việc làm, các công ty ồ ạt cắt giảm tuyển dụng
Thanh niên Trung Quốc tham dự hội chợ việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp đại học ở Hợp Phì, tỉnh An Huy. Ảnh: Nikkei Asia

Tỷ lệ sinh viên mới tốt nghiệp có việc làm là khoảng 75% cho đến năm 2019, trước đại dịch Covdi-19. Tỷ lệ này giảm xuống dưới 50% vào đầu năm 2022 trong bối cảnh chính quyền thành phố Thượng Hải đóng cửa nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus.

Thêm vào đó, các công ty thuộc khu vực tư nhân đang cắt giảm tuyển dụng, bao gồm các ngành công nghệ, bất động sản và gia sư. Được biết những lĩnh vực này là nguồn cung cấp việc làm chính cho thanh niên mới tốt nghiệp.

Nhưng Chính phủ đã trấn áp các ngành này, nhằm hạn chế hành vi độc quyền hoặc khuếch tán bong bóng thị trường. Khi thu nhập của những doanh nghiệp này tiếp tục giảm sút, việc tuyển dụng cũng bị cắt giảm.

Nhiều công ty trong lĩnh vực xe hơi cũng đang cắt giảm nhân sự. SAIC Motor, công ty liên doanh với Volkswagen và General Motors, đã cắt giảm khoảng 9.000 vị trí từ năm 2019 đến năm 2023. Còn Dongfeng Motor đã sa thải khoảng 2.600 công nhân.

Theo Nikkei Asia, sinh viên ngày càng né tránh các công việc trong khu vực tư nhân. Dữ liệu của Zhaopin tiết lộ, chỉ 13% sinh viên tìm việc muốn làm cho một công ty tư nhân, giảm từ mức 25% vào năm 2020.

Khủng hoảng việc làm tại Trung Quốc: Chỉ 48% sinh viên mới tốt nghiệp có việc làm, các công ty ồ ạt cắt giảm tuyển dụng
Việc làm dành cho sinh viên mới tốt nghiệp đang trở nên khan hiếm ở Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia

Trong lĩnh vực công nghệ và các lĩnh vực khác, nhiều nhân viên ở độ tuổi 30 phải đối mặt với việc tái cơ cấu và có nguy cơ bị đào thải. Điều này khiến những sinh viên tìm việc càng thêm nghi ngờ về khả năng đảm bảo việc làm tại những ngành này.

Trong khi đó, 48% sinh viên đang tìm việc mong muốn được làm tại công ty Nhà nước và tỷ lệ này ngày càng tăng. Nhằm tìm kiếm công việc ổn định, sinh viên đổ xô tham gia các kỳ thi công chức, với trung bình 77 người dự thi cho mỗi vị trí tuyển dụng vào năm 2024.

Đáng chú ý, số lượng sinh viên mới tốt nghiệp đại học ngày càng tăng, do việc có bằng cấp được chú trọng hơn, khiến tình trạng thiếu việc làm thêm trầm trọng. Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, số lượng sinh viên mới tốt nghiệp vào mùa hè năm 2024 đạt kỷ lục 11,79 triệu, tăng 210.000 so với năm trước.

>> Bắc Kinh cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại với EU

Trung Quốc 'đau đầu' khi gần 15% thanh niên thất nghiệp, chuyên gia hiến kế giải nguy

Nghịch lý ở cường quốc số 1 thế giới: Thất nghiệp thấp kỷ lục, lương tăng nhưng người dân nợ nhiều, không dám chi tiêu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khung-hoang-viec-lam-tai-trung-quoc-chi-48-sinh-vien-moi-tot-nghiep-co-viec-lam-cac-cong-ty-o-at-cat-giam-tuyen-dung-239795.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khủng hoảng việc làm tại Trung Quốc: Chỉ 48% sinh viên mới tốt nghiệp có việc làm, các công ty ồ ạt cắt giảm tuyển dụng
POWERED BY ONECMS & INTECH