Thế giới

Đức dẫn đầu EU đàm phán với Trung Quốc về thuế xe điện

Vũ Bấc 23/06/2024 16:55

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đàm phán với Trung Quốc liên quan việc áp thuế nhập khẩu cao đối với xe điện (EV) của Trung Quốc.

CNBC đưa tin hôm 22/6 rằng các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Liên minh châu Âu EU đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán về kế hoạch áp thuế đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất đang được nhập khẩu vào thị trường châu Âu.

Đức dẫn đầu EU đàm phán với Trung Quốc về thuế xe điện
Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck bắt tay người đứng đầu Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc Zheng Shanjie trước cuộc họp ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 22/6/2024. Nguồn: REUTERS

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết ông đã được ủy viên EU Valdis Dombrovskis thông báo rằng sẽ có các cuộc đàm phán cụ thể về thuế quan với Trung Quốc.

Xác nhận này được đưa ra sau khi Bộ trưởng bộ Thương mại Wang Wentao và Dombrovskis, Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu, đã đồng ý bắt đầu tham vấn về cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện Trung Quốc.

Bộ trưởng Habeck cho biết tại Thượng Hải: “Đây là động thái mới và đáng ngạc nhiên ở chỗ chúng tôi chưa thể đưa ra một lịch trình đàm phán cụ thể trong vài tuần qua”. Ông cho biết đây mới chỉ là bước đầu tiên và còn cả một quá trình nữa. “Chúng ta còn lâu mới đến đích, nhưng ít nhất, đây là bước đầu tiên mà trước đây không thể thực hiện được.”

Bộ trưởng đã hé lộ từ tuần trước rằng “cánh cửa của Liên minh châu Âu đã mở” cho các cuộc thảo luận về thuế quan EU đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

“Điều tôi đề nghị với các đối tác Trung Quốc hôm nay là cánh cửa thảo luận luôn rộng mở và tôi hy vọng rằng thông điệp này sẽ được lắng nghe”, ông nói trong tuyên bố đầu tiên tại Thượng Hải, sau cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao châu Âu kể từ khi Brussels đề xuất mức thuế nặng đối với việc nhập khẩu xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất để chống lại những gì EU cho là trợ cấp quá mức.

Thời gian để đối thoại giữa EU và Trung Quốc về các vấn đề thuế quan không còn nhiều trước khi sắc lệnh thuế có hiệu lực đầy đủ vào tháng 11 và Bộ trưởng Habeck bày tỏ niềm tin vào thị trường mở nhưng đồng thời “đòi hỏi một sân chơi bình đẳng” cho tất cả các nước tham gia.

Qua các báo cáo của EU, các khoản trợ cấp đã được chứng minh nhằm mục đích tăng lợi thế xuất khẩu của các công ty Trung Quốc là không thể được chấp nhận.

Mặt khác, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Berlin xuất phát từ sự hậu thuẫn của Trung Quốc dành cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine cả mặt trận thương mại lẫn chính trị. Habeck lưu ý thương mại của Trung Quốc với Nga đã tăng hơn 40% vào năm ngoái. Việc Trung Quốc vi phạm các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga gây tổn hại tới các mối quan hệ kinh tế với các nước trong khối EU. Đồng thời, bộ trưởng Habeck cũng cảnh cáo Trung Quốc và các nước đồng minh của Nga rằng “hàng hóa kỹ thuật được sản xuất ở châu Âu sẽ không bao giờ được đưa ra chiến trường thông qua các quốc gia khác”.

Thời gian đàm phán

Mức thuế tạm thời của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 38,1% sẽ được áp dụng trước ngày 4/7, và cuộc điều tra chống trợ cấp thương mại sẽ tiếp tục cho đến ngày 2/11, trước khi các mức thuế cuối cùng, thường là 5 năm, có thể được áp dụng.

Đức dẫn đầu EU đàm phán với Trung Quốc về thuế xe điện
Bãi tập kết xe xuất khẩu của hãng MG (SAIC Motor), Trung Quốc

Tuy vậy, Bộ trưởng Kinh tế Đức Habeck cho rằng: “Điều này mở ra một giai đoạn trong đó các cuộc đàm phán có thể diễn ra, các cuộc thảo luận rất quan trọng và cần có đối thoại”. Ông Habeck nhấn mạnh rằng đề xuất thuế quan của EU đối với hàng hóa Trung Quốc không phải là một “hình phạt” mà “các biện pháp đó nhằm bù đắp cho những lợi thế mà Bắc Kinh dành cho các công ty Trung Quốc”. Trước khi đưa ra đề xuất, Ủy ban châu Âu đã kiểm tra chi tiết trong 9 tháng xem liệu các công ty Trung Quốc có được hưởng lợi một cách không công bằng từ các khoản trợ cấp từ chính phủ hay không.

Đáp lại, Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, Zheng Shanjie trả lời: “Chúng tôi sẽ làm mọi cách để bảo vệ các công ty Trung Quốc”.

Zheng nói thêm rằng các mức thuế đề xuất của EU đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ gây tổn hại cho cả hai bên. Ông nói với Habeck rằng ông hy vọng Đức sẽ thể hiện vai trò lãnh đạo trong EU và “làm điều đúng đắn”.

Ông cũng bác bỏ cáo buộc về trợ cấp không công bằng, cho rằng sự phát triển của ngành năng lượng mới của Trung Quốc là kết quả của lợi thế toàn diện về công nghệ, thị trường và chuỗi cung ứng công nghiệp, được thúc đẩy trong sự cạnh tranh khốc liệt.

Sự tăng trưởng của ngành “là kết quả của sự cạnh tranh, chứ không phải là trợ cấp, chứ chưa nói đến cạnh tranh không lành mạnh”, ông Zheng khẳng định trong cuộc họp.

Trong trường hợp các cuộc đàm phán không đạt được thỏa thuận, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC Group 600104.SS đã thiết kế một loạt sản phẩm sáng tạo để đối phó và châm biếm với mối đe dọa về thuế quan từ thị trường EU.

Đức dẫn đầu EU đàm phán với Trung Quốc về thuế xe điện
SAIC Motor tung ra hàng loạt sản phẩm ăn theo (merch) có con số 38.1 nhằm phản đối mức thuế quan của EU áp lên xe điện Trung Quốc

Shao Jingfeng, Giám đốc thiết kế của Bộ phận R&D của SAIC Motor, đã công bố những bức ảnh trên tài khoản mạng xã hội Weibo của mình cho thấy các sản phẩm như ván trượt, áo hoodie, giày thể thao, cốc, ô và vợt bóng bàn, chủ yếu có màu vàng và đen và có trang trí hình biểu tượng Biểu tượng của EU và hình “38,1” - ám chỉ mức thuế của EU.
“Điều gì không giết được bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn”, Shao viết trên weibo. “Chúng ta hãy nhớ lấy cột mốc 38,1.”

>> Bắc Kinh cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại với EU

Không có trạm sạc tại Viêt Nam, BYD sẽ bán xe điện thế nào?

10 năm, 230 tỷ USD và hành trình thống trị thế giới của xe điện Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duc-dan-dau-eu-dam-phan-voi-trung-quoc-ve-thue-xe-dien-239694.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đức dẫn đầu EU đàm phán với Trung Quốc về thuế xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH