Trào lưu du lịch dài ngày kết hợp với công việc định hình nên xu hướng kinh doanh mới cho ngành khách sạn. Các thương hiệu khách sạn cao cấp đang ngày càng thu hút được lượng lớn khách hàng.
Hiện, xu hướng đi du lịch gia đình, kết hợp với các chuyến công tác dài ngày ngày càng phát triển. Điều này đã thúc đẩy các thương hiệu khách sạn cao cấp như Marriott, Hyatt, Ascott và Accor… phát triển các khách sạn và khu nghỉ dưỡng với những tiện nghi và không gian như một ngôi nhà, nhằm giúp khách hàng vừa có thể nghỉ ngơi, vừa làm việc vừa tham gia các hoạt động cộng đồng.
Theo các chuyên gia đánh giá, trào lưu này có thể giúp ngành khách sạn kiếm bộn tiền. Đến năm 2027, doanh thu có thể tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.
Các khách sạn của Citadines trên khắp châu Á thường tổ chức các hội thảo pha chế và thưởng thức cà phê, cũng như các hoạt động vui chơi và rèn luyện sức khỏe để khách hàng có thể được tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Thêm vào đó, tại các sảnh khách sạn được bố trí các khu vực thư giãn và nghỉ ngơi như quán cà phê.
Citadines Raffles Place Singapore có bố trí khu vực dành cho các hội nghị, cũng như các cuộc họp tại sảnh và khu vực Resident's Kitchen dành cho nhóm một số gia đình tổ chức các buổi liên hoan riêng tư thân mật.
Các khách sạn như Somerset Bangkok, Somerset Pattaya ở Thái Lan và Somerset Baitang Suzhou ở Trung Quốc xây dựng các khuôn viên xung quanh khách sạn, với nhiều cây xanh giúp khách có thể đi dạo, nghỉ ngơi và thư giãn.
Các phòng được bố trí khu vực riêng để tập thể dục, cũng như khu vui chơi dành cho trẻ em, giúp khách được hưởng đủ tiện nghi ngay trong tại chỗ mà không phải đi xa.
Các cơ sở của Somerset Serviced Residences còn thiết kế phòng khách sạn như một căn hộ gia đình với nhiều phòng nhỏ thông nhau. Điều này làm cho khách thuê có cảm giác như ở trong một căn hộ gia đình.
Trong căn hộ của Hyatt House thuộc Hyatt Hotels and Resorts, ngoài khu vực sinh hoạt và nghỉ ngơi riêng biệt còn có khu bếp với đầy đủ tiện nghi, máy giặt, máy sấy, lò vi sóng, nồi cơm điện, máy rửa bát… Tất cả những tiện nghi này làm liên tưởng đến một ngôi nhà ấm cúng hơn là một phòng khách sạn đi thuê.
Ngoài việc đưa các khu tiện ích dành cho gia đình và cá nhân vào bên trong khách sạn, các thương hiệu khách sạn cao cấp còn thúc đẩy phát triển các khu vực nghỉ dưỡng biệt lập như biệt thự, nhà gỗ vùng ngoại ô…
Accor đang mở rộng đầu tư và phát triển các khu dân cư có thương hiệu, biệt thự và nhà gỗ với đầy đủ tiện nghi cho hộ gia đình.
Marriott đã ra mắt Apartments by Marriott Bonvoy – những ngôi nhà nghỉ dưỡng cho thuê dài ngày, từ 1-3 phòng ngủ, với các tiện nghi như bếp, khu giải trí…
Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Marriott khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Bart Buiring cho biết, các ngôi nhà nghỉ dưỡng biệt lập, dành cho ít người, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng hộ gia đình, cũng như các bạn trẻ về những không gian riêng tư và tiện nghi.
Phó chủ tịch cấp cao phụ trách thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hyatt Carina Chorengel, cho biết theo số liệu được tổng kết cuối năm 2023, thời gian lưu trú của du khách ngày càng tăng. Trước đó, thời gian lưu trú trung bình chỉ khoảng 1-2 ngày, hiện tại đã tăng lên khoảng 6-7 ngày.
Tính chất khách thuê cũng ngày càng thay đổi, khi lượng khách gia đình, kèm theo con nhỏ, kết hợp đi công tác và du lịch ngày càng gia tăng, thay thế cho khách cá nhân làm việc ngắn ngày trước đây.
Euromonitor nhận định, với sự cải cách biến khách sạn thành “nhà”, các thương hiệu khách sạn cao cấp đang ngày càng thu hút được lượng lớn khách hàng.
Dự báo trong 4-5 năm tới, doanh thu trong lĩnh vực khách sạn du lịch tổng hợp ước tính sẽ tăng gấp đôi. Xu hướng biến những khách sạn và nơi nghỉ dưỡng thành những nơi ở có tính chất riêng tư sẽ có sự phát triển thần tốc.
(Theo CNA)