Bất động sản

Việt Nam sẽ có cây cầu vượt biển dài gần 18km, gấp hơn 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á hiện tại

Chi Chi 15/02/2025 00:09

Dự kiến sau khi hoàn thành, cây cầu này sẽ "soán ngôi" cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) .

Vừa qua, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến những đề xuất đối với dự án xây dựng cảng biển Trần Đề.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề được đề xuất có tổng vốn đầu tư hơn 162.000 tỷ đồng, có vị trí tại cửa Trần Đề, thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, cách bờ hiện hữu khoảng 25km về phía Đông.

Việt Nam sẽ có cây cầu vượt biển dài gần 18km, gấp hơn 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á hiện tại- Ảnh 1.
Vị trí dự án. Ảnh: Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng

Các hạng mục quan trọng gồm: Cầu cảng có tổng chiều dài 5.300m, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và tàu container trọng tải đến 100.000 DWT (tương đương 6.000-8.000 TEU), tàu hàng rời 160.000 DWT; đê chắn sóng có tổng chiều dài 9.800m, trong đó giai đoạn khởi động xây dựng 4.000m; cầu vượt biển có chiều dài 17,8km kết nối cảng với đất liền và khu dịch vụ hậu cần cảng - logistics.

Đáng chú ý, với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề sẽ sở hữu cầu vượt biển dài nhất Việt Nam cũng như dài nhất khu vực Đông Nam Á, "soán ngôi" cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) .

Hiện nay, với chiều dài 5,44km, Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) được coi là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cây cầu có tổng vốn đầu tư lên đến 12.000 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9/2017.

>> Không viện lý do nghỉ Tết, gấp rút thi công hợp long cầu vượt biển dài nhất miền Trung Việt Nam

Với quy mô này, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cảng Trần Đề dự kiến khoảng 162.730 tỷ đồng. Giai đoạn khởi động có tổng mức đầu tư 44.695 tỷ đồng gồm 19.403 tỷ đồng vốn đầu tư công, 25.292 tỷ đồng vốn đầu tư tư nhân.

Việt Nam sẽ có cây cầu vượt biển dài gần 18km, gấp hơn 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á hiện tại- Ảnh 2.
Phối cảnh cảng Trần Đề. Ảnh: Internet

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần thiết phải có 1 cảng đầu mối để phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho vùng, giúp giảm chi phí vận tải và khối lượng hàng hóa tiếp chuyển lên cảng biển Đông Nam Bộ (ước tính sẽ giảm chi phí vận tải khoảng 30-50% tùy từng khu vực).

Việc xây dựng cảng còn có ý nghĩa quan trọng trong các vấn đề an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, phát huy hiệu quả hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư, thúc đẩy các lĩnh vực ngành nghề khác phát triển, thúc đẩy việc hình thành các khu công nghiệp, khu kinh tế của vùng phát triển, góp phần thu hút lực lượng lao động địa phương.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Trần Đề được quy hoạch ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có chức năng phục vụ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp địa phương và vận chuyển hàng hóa, hành khách tuyến bờ ra đảo.

Cảng Trần Đề sẽ có các bến tổng hợp, container, hàng rời và bến cảng khách, phát triển theo định hướng xã hội hoá phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực của nhà đầu tư.

Cảng được quy hoạch tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT cho các bến trong sông; tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT ngoài khơi cửa Trần Đề.

>> Siêu cầu vượt biển trên cao tốc dài nhất Việt Nam: ‘Ngôi vương’ của 32 cầu, tốc độ thi công gấp 3 lần các cây cầu trên cả nước

Cây cầu dài 6km bắc qua sông Hồng, là công trình gắn liền kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội được đề xuất sửa chữa

Bình Phước đề xuất chi hơn 5.000 tỷ khôi phục cây cầu bị sập 50 năm trước, rút ngắn kết nối tới sân bay lớn nhất và cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/viet-nam-se-co-cay-cau-vuot-bien-dai-gan-18km-gap-hon-3-lan-cau-vuot-bien-dai-nhat-dong-nam-a-hien-tai-202250212113235928.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam sẽ có cây cầu vượt biển dài gần 18km, gấp hơn 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á hiện tại
    POWERED BY ONECMS & INTECH