Tài chính Ngân hàng

Kiểm toán Nhà nước chỉ kiến nghị một vụ vi phạm trong phòng chống tham nhũng: Cần làm rõ

Hoàng Hiếu 24/09/2024 - 10:17

Kiểm toán Nhà nước chỉ kiến nghị một vụ vi phạm pháp luật trong năm qua, dù phạm vi kiểm toán rộng, khiến nhiều ý kiến đặt câu hỏi về tính hiệu quả của công tác này.

Chiều 23/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo công tác năm 2024 và kế hoạch kiểm toán năm 2025 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Báo cáo nêu rõ, tổng số nhiệm vụ kiểm toán năm 2025 là 120 nhiệm vụ, giảm một nhiệm vụ so với năm 2024.

Tuy nhiên, KTNN phải đảm bảo kiểm toán đạt tối thiểu 90% số bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Đồng thời, các cuộc kiểm toán chuyên đề, hoạt động và môi trường sẽ chiếm 30% tổng số cuộc kiểm toán trong năm.

Bên cạnh đó, KTNN dự kiến thực hiện 25 chuyên đề (chưa bao gồm 2 chuyên đề trong lĩnh vực an ninh quốc phòng) và 7 chủ đề kiểm toán hoạt động, đặc biệt chú trọng vào lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, Thường trực Ủy ban Tư pháp cho rằng với quy mô và phạm vi kiểm toán rộng lớn, việc KTNN chỉ kiến nghị một vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật là chưa tương xứng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh rằng với vai trò của KTNN trong công tác phòng, chống tham nhũng, việc chỉ kiến nghị một vụ việc là cần làm rõ và giải thích nguyên nhân.

Kiểm toán Nhà nước chỉ kiến nghị một vụ vi phạm trong phòng chống tham nhũng: Cần làm rõ
Toàn cảnh Phiên thảo luận, nguồn: Internet

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng đề xuất KTNN rà soát lại kế hoạch kiểm toán, tập trung vào các dự án trọng điểm quốc gia và các công trình lớn, đặc biệt là các dự án liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như đường, cầu.

Ông nêu rõ rằng có những dự án đã đưa vào sử dụng 10 năm nhưng chưa quyết toán, gây ra sự chậm trễ trong quá trình thanh quyết toán. Ngoài ra, trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, ông Mẫn đề nghị KTNN cần chú trọng kiểm toán hiệu quả đầu tư, quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, rủi ro tín dụng và việc phát hành trái phiếu.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn đã giải trình và nhấn mạnh rằng KTNN luôn chú trọng vào công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ.

Ông cũng làm rõ rằng bản chất của kiểm toán là phòng ngừa và ngăn chặn, và KTNN đóng vai trò là "nguyên liệu đầu vào" cho các cơ quan điều tra và thanh tra. Hằng năm, KTNN cung cấp hàng trăm báo cáo cho các cơ quan chức năng, với hơn 800 báo cáo chỉ riêng trong năm 2023.

>>8 tháng đầu năm 2024, Kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý hơn 11.000 tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2024, Kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý hơn 11.000 tỷ đồng

Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ các khoản đầu tư kém hiệu quả của Tập đoàn Than

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kiem-toan-nha-nuoc-chi-kien-nghi-mot-vu-vi-pham-trong-phong-chong-tham-nhung-can-lam-ro-250147.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kiểm toán Nhà nước chỉ kiến nghị một vụ vi phạm trong phòng chống tham nhũng: Cần làm rõ
POWERED BY ONECMS & INTECH