Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 - dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sang năm 2026.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110.000 tỷ đồng). Với vị thế là sân bay lớn nhất cả nước, dự kiến sau năm 2030, sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay trung chuyển khu vực Đông Nam Á và châu Á.
Sân bay Long Thành nằm ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thuộc quy hoạch của huyện Long Thành - tỉnh Đồng Nai để trở thành khu đô thị tầm cỡ, với trung tâm là khu vực cảng hàng không, sân bay.
ACV cho biết, tháng 9/2022, ACV đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10 với giá trị hơn 35.000 tỷ đồng).
Tuy nhiên, đến tháng 12/2022, ACV đã quyết định hủy gói thầu do chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu. Trong khi đó, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Phát hành lại hồ sơ mời thầu do chỉ có 1 nhà thầu
Ngày 19/1, hồ sơ mời thầu lại đối với gói thầu 5.10 đã được phát hành.
Gói thầu số 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách", có giá gói thầu 35.233 tỷ đồng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.
Thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (tương đương 33 tháng). Hình thức đấu thầu Gói thầu 5.10 là đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, không sơ tuyển.
Lần này, thời điểm đóng thầu vào 9h30 ngày 28/3 và mở thầu vào 10h ngày 28/3. Gói thầu 5.10 gồm thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị. Thời gian thực hiện gói thầu tương đương 33 tháng.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại thông báo Kết luận số 35/TB-VPCP ngày 18/2 đã xác định tiến độ thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành được xác định là đường găng của dự án.
Đánh giá đây là công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, công nghệ hiện đại, lần đầu tiên được triển khai trong nước, Phó Thủ tướng yêu cầu ACV xác định thời gian thực hiện gói thầu, báo cáo Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đánh giá kỹ lưỡng thời gian thi công gói thầu hơn 35.000 tỷ đồng
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ACV đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành yêu cầu liên danh tư vấn đánh giá kỹ lại thời gian thi công xây dựng định hướng của gói thầu 5.10.
Trong tháng 2, ACV đã có báo cáo về việc triển khai thực hiện công tác đấu thầu gói thầu 5.10 của dự án thành phần 3. Trong đó, ghi nhận đề xuất tăng thời gian thi công của gói thầu 5.10.Theo ACV, liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật HAAA (Heerim Hàn Quốc - Arup Anh Quốc - Aurecon Australia - ADPi Pháp) đã đề xuất thời gian thi công định hướng phần thân công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng, gồm 36 tháng thi công xây dựng và 6 tháng vận hành chạy thử. Trong 6 tháng vận hành chạy thử, có 3 tháng vận hành chạy thử đồng thời với thi công xây dựng.
Nhằm thu hút các nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia dự thầu gói thầu 5.10, ACV kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian hoàn thành gói thầu 5.10 và toàn bộ dự án thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, doanh nghiệp này kiến nghị Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền cho phép ACV được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 trong năm 2026.
Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu 5.10 từ 33 tháng lên 39 tháng. Đồng thời, hoàn thiện, điều chỉnh các nội dung tương ứng của hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10 theo đúng quy định.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.
Giai đoạn 1, xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm; giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.
Chính thức trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Dự án siêu sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam có đề xuất mới