Tài chính Ngân hàng

Kiến nghị sớm chuyển đổi từ thị trường vàng vật chất sang vàng kỳ hạn

Hoàng Hiếu 02/07/2024 - 17:00

Nhóm nghiên cứu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân kiến nghị, cần cho phép thực hiện huy động vốn thông qua phát hành chứng chỉ nhận vàng.

Ngày 24/6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa đưa ra bản kiến nghị quý II/2024, trong đó đề cập một số giải pháp phát triển thị trường vàng ổn định và bền vững.

Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân kiến nghị sớm chuyển đổi từ thị trường vàng vật chất sang vàng kỳ hạn.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu kiến nghị, cần cho phép thực hiện huy động vốn thông qua phát hành chứng chỉ nhận vàng.

Dẫn chứng cho đề xuất trên, nhóm nghiên cứu chỉ ra, việc sử dụng chứng chỉ vàng có những ưu điểm là an toàn, tiện lợi, không sợ vàng giả, vàng thiếu tuổi, thiếu trọng lượng, không mất phí gia công dập ra vàng miếng.

Đặc điểm của vàng huy động thông qua phát hành chứng chỉ, là người gửi vàng không được phép rút vàng trước hạn, thay vì hình thức tiết kiệm như trước đây.

Để đảm bảo tính nhất quán, nhóm nghiên cứu đề xuất chứng chỉ chứng nhận vàng sẽ do NHNN phát hành với các biện pháp bảo đảm an toàn và thông qua các ngân hàng thương mại để thực hiện.

Việc mua, bán chứng chỉ chứng nhận vàng sẽ được phép thực hiện với những quy định chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và là những giao dịch đầu tư hoàn toàn tự nguyện.

Người sở hữu chứng chỉ chứng nhận vàng cũng có quyền chuyển đổi chứng chỉ chứng nhận vàng thành vàng vật chất sau thời hạn ghi trên chứng chỉ.

Kiến nghị sớm chuyển đổi từ thị trường vàng vật chất sang vàng kỳ hạn
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Nhóm nghiên cứu nêu rõ, trong dài hạn, Chính phủ nên xây dựng một thị trường vàng hiện đại, để thị trường vàng trong nước liên thông với thị trường vàng thế giới, một thị trường cho phép vàng trong dân được đưa vào lưu thông trong hệ thống tín dụng thông qua chứng chỉ vàng và sàn vàng quốc gia.

Thêm nữa, đồng bộ với những bước đi trên, NHNN cần xây dựng các điều kiện, tiêu chí cụ thể đối với từng loại hình kinh doanh vàng, cũng như đảm bảo khả năng giám sát đối với thị trường vàng bằng những công cụ giám sát hiệu quả hơn.

Việc nghiên cứu để thành lập chính thức hệ thống thị trường vàng với những thiết chế tập trung phù hợp sẽ có ý nghĩa quan trọng để khơi thông nguồn vốn vật chất quan trọng này đối với nền kinh tế.

>>Chưa cập nhật sinh trắc học trước 1/7, khách hàng cần làm gì?

Tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng mắc kẹt trong vụ sập hầm vàng ở Bắc Kạn

Loại gỗ 'kỳ mộc' quý hiếm như vàng ròng giá lên đến cả tỷ đồng ở Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kien-nghi-som-chuyen-doi-tu-thi-truong-vang-vat-chat-sang-vang-ky-han-240767.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kiến nghị sớm chuyển đổi từ thị trường vàng vật chất sang vàng kỳ hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH