Vĩ mô

Kinh tế Quý II khởi sắc: Tăng trưởng dựa trên những nền tảng vững chắc?

Khúc Văn 09/07/2024 - 07:59

Tính chung 6 tháng, GDP tăng 6,42% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 7,99% của quý II/2022 trong giai đoạn 2020 - 2024.

Các chính sách hỗ trợ đã đặt nền móng vững chắc cho tăng trưởng

Theo Tổng cục Thống kê, sau đà tăng trưởngtrong quý I, kinh tế Việt Nam quý II tiếp tục khởi sắc với tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 7,99% của quý II/2022 trong giai đoạn 2020 - 2024.

Tính chung 6 tháng, GDP tăng 6,42% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 7,99% của quý II/2022 trong giai đoạn 2020 - 2024.

Kinh tế Quý II khởi sắc: Tăng trưởng dựa trên những nền tảng vững chắc?
Các chính sách hỗ trợ đã đặt nền móng vững chắc cho tăng trưởng.

Nhận định về dữ liệu này, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam cho rằng, GDP quý II tăng tới 6,93%, cao thứ hai trong giai đoạn 2020 - 2024, chỉ xếp sau quý II của năm 2022 là cơ sở để Việt Nam tự tin với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,5% trong năm 2024.

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng này dựa trên những nền tảng vững chắc hơn như thu chi ngân sách nhà nước được hỗ trợ bởi động lực xuất nhập khẩu tăng trưởng trở lại; tiêu dùng trong nước duy trì mức tăng trưởng khá, doanh nghiệp thành lập mới và quay trở hoạt động mạnh mẽ; sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo phục hồi rõ nét, ngành dịch vụ khởi sắc, …

“Những chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian qua đã đáp ứng đúng trọng tâm là hỗ trợ cho nền kinh tế phục hồi và đặt nền móng cho sự tăng trưởng bền vững. Những kết quả ban đầu cho thấy nền kinh tế phục hồi trở lại, niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng trở lại”, ông Bình đánh giá.

Nhận định về những con số trên, các chuyên gia cho rằng tăng trưởng kinh tế quý II đã gây bất ngờ, khi mà trước đó nhiều dự báo cho rằng tăng trưởng kinh tế quý này dù phục hồi nhưng khó có thể vượt 6%. Mức tăng trưởng rất ngoạn mục, cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 4,14%). Thời điểm này, mức tăng đến gần 7% chắc chắn là hiếm có với nhiều nước trên thế giới”, PGS.TS Ngô Trí Long nhận xét.

Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cũng nhận định kết quả tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 6,42% đã cao hơn mức tăng trưởng mục tiêu cận trên tại Nghị quyết 01 đề ra 5,5% - 6%. Đây là dấu hiệu tích cực cho mục tiêu tăng trưởng cả năm 2024.

"Con số này đã thể hiện rõ xu hướng phục hồi của nền kinh tế, quý sau tốt hơn quý trước; các ngành, lĩnh vực đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo đà tăng trưởng cho các quý tiếp theo”, bà Hương nói.

>>Hai kịch bản cho tăng trưởng 2024: Cao nhất 7%?

6 yếu tố tạo tác động tích cực tới tăng trưởng

Đánh giá về kết quả tăng trưởng quý II, thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết kết quả tăng trưởng GDP quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024 là rất tích cực, đặc biệt trong quý II. Đây được đánh giá như là một tăng trưởng đột phá. Kết quả này mở ra kỳ vọng vào tăng trưởng cuối năm 2024 sẽ tốt đẹp hơn.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết có 6 yếu tố tạo nên tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm 2024.

Kinh tế Quý II khởi sắc: Tăng trưởng dựa trên những nền tảng vững chắc?
6 yếu tố tạo tác động tích cực tới tăng trưởng.

Thứ nhất là xu hướng tăng trưởng tích cực của khu vực và thế giới, chúng ta thường xuyên cập nhật thông tin này.

Thứ hai, động lực để đầu tư bao gồm cả đầu tư của khu vực ngoài nhà nước, đặc biệt là đầu tư FDI, đều tăng trưởng tích cực.

Thứ ba, các động lực về xuất khẩu đã phục hồi và tỉ lệ các doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu tăng lên nhanh chóng. Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn gặp phải những khó khăn trong xuất khẩu, như chi phí vận tải tăng lên, hay phải điều chuyển tuyến vận tải trên đường biển.

Thứ tư, du lịch phục hồi khá mạnh mẽ. Hiện nay, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đông hơn, mục tiêu chúng ta đặt ra hơn 8 triệu lượt khách trong vòng 6 tháng đầu năm. Chúng ta hoàn toàn có thể hướng tới kỳ vọng năm nay khách du lịch đạt hơn 10 triệu, khoảng 14-15 triệu khách. Đây là yếu tố rất tốt có thể tác động đến khu vực dịch vụ.

Thứ năm, hiện nay, Quốc hội đã thông qua hiệu lực của 3 luật rất quan trọng là Luật Đất đai, Luật Bất động sản và Luật Kinh doanh nhà ở. Ba luật này sẽ có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản mà 6 tháng đầu năm là mảng gặp rất nhiều khó khăn. Với các quy định mới thông thoáng hơn và tạo điều kiện hơn, thị trường bất động sản sẽ có tín hiệu khởi sắc trong 6 tháng cuối năm, tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế.

Thứ sáu là công tác chỉ đạo, điều hành. Hiện nay, chỉ đạo của Chính phủ rất quyết liệt và yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt 4 địa phương là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, phải quyết liệt hơn nữa trong việc thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng.

Dự báo lợi nhuận quý II/2024 của 11 ngân hàng: Tăng trưởng cao nhất tới 60%

Tỉnh giàu miền Bắc vững 'phong độ', lọt top đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kinh-te-quy-ii-khoi-sac-tang-truong-dua-tren-nhung-nen-tang-vung-chac-241363.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kinh tế Quý II khởi sắc: Tăng trưởng dựa trên những nền tảng vững chắc?
POWERED BY ONECMS & INTECH